ข่าว

เปิดแผนรับ "แป้ง นาโหนด" นั่ง C-130 กลับไทย เครื่องแตะพื้นนครศรีธรรมราช ช่วงบ่าย 4 มิ.ย.

เปลี่ยนเครื่องบินส่งตัว "แป้ง นาโหนด" เป็น C130 แตะพื้นนครศรีธรรมราช ช่วงบ่าย 4 มิ.ย. ส่งชุดปฏิบัติการพิเศษ ควบคุมพื้นที่ ป้องกันเหตุไม่คาดฝัน

เมื่อเวลา 15.00 น. วันนี้ (3 มิ.ย. 2567) ที่ ศูนย์ปฎิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาการแทน รอง ผบ.ตร. เปิดเผยก่อนการประชุมเตรียมความพร้อมรับตัวนายเชาวลิต ทองด้วย หรือ "แป้ง นาโหนด" ว่า ตำรวจสากลของอินโดนีเซียจะส่งมอบตัวให้กับเราในวันพรุ่งนี้ (4 มิ.ย.) เวลาประมาณ 14.00 น.

สำหรับขั้นตอนการรับตัว ทางการอินโดนีเซียจะนำตัวนายเชาวลิต มาส่งที่สนามบินนครศรีธรรมราช หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่กองการต่างประเทศของประเทศไทย ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 จัดกำลังในการมอบตัว และดำเนินการตามขั้นตอนการเข้าเมืองของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง โดยพนักงานสอบสวนจะแจ้งข้อหาที่จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังจากนั้นจะนำไปฝากขังที่เรือนจำจังหวัดนครศรีธรรมราช และเป็นขั้นตอนของกรมราชทัณฑ์ ว่าจะคุมขังที่ไหนอย่างไร

เปิดแผนรับ \"แป้ง นาโหนด\" นั่ง C-130 กลับไทย เครื่องแตะพื้นนครศรีธรรมราช ช่วงบ่าย 4 มิ.ย.

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรือนจำจังหวัดนครศรีธรรมราชที่อยู่ระหว่างการซ่อมแซม จะทำให้มีความกังวลว่าจะหนีออกมาอีกหรือไม่ พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวว่า พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก็เป็นห่วงเรื่องนี้ และกำชับกรมราชทัณฑ์ให้ดำเนินการให้เกิดความปลอดภัยและคุ้มค่า เนื่องจากว่ามีพฤติการณ์ที่เคยหลบหนีมาแล้ว โดยเป็นเรื่องของกรมราชทัณฑ์ว่าจะนำตัวไปขังที่ไหน

ซึ่งขั้นตอนการสอบสวน หลังจากพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหาผู้ต้องหาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็นำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังที่เรือนจำในพื้นที่ และทางเรือนจำนครศรีธรรมราช จะพิจารณาเองว่าจะคุมขังที่นั่น หรือจะคุมขังที่ส่วนกลาง

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาการแทน รอง ผบ.ตร.

พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวอีกว่า เอกสารการส่งตัวเรียบร้อยแล้ว โดยในวันนี้ได้ตรวจสอบอีกครั้งว่าแต่ละหน่วยที่มีการปฏิบัติ มีอะไรที่ยังไม่เรียบร้อย หรือจะให้ดำเนินการแก้ไขอย่างไร ก็จะตรวจสอบจากทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ซึ่งช่วงที่ผ่านมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และตนเอง ได้ประสานงานกับทางตำรวจอินโดนีเซีย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้ขอบคุณทางรัฐบาลอินโดนีเซียที่ให้ความร่วมมือ และจับกุมผู้ต้องหาให้กับเราในครั้งนี้

เปิดแผนรับ "แป้ง นาโหนด" ชุดปฏิบัติการพิเศษคุมเข้ม ป้องกันเหตุไม่คาดฝัน

พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรรมราช เปิดเผยขั้นตอนว่าจะมีการควบคุมนายเชาวลิต อย่างเข้มข้น หลังจากที่รับตัวแล้วจะนำไปแจ้งข้อกล่าวหาที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช และคณะพนักงานสอบสวนจะได้สอบปากคำอย่างละเอียดทุกขั้นตอนภายใน 48 ชั่วโมง ตามอำนาจจากนั้นจะนำไปขออำนาจศาลนครศรีธรรมราชฝากขังผลัดแรกตามขั้นตอน แม้ว่านายเชาวลิตจะต้องโทษอยู่แล้วและเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์สามารถนำตัวเข้าเรือนจำได้ทันทีก็ตาม

ขณะที่ผู้เกี่ยวข้องในคดีระบุว่าวันพรุ่งนี้จะมีชุดปฏิบัติการพิเศษ "ราชเดช" ของกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช เข้าควบคุมพื้นที่และคุมตัวนายเชาวลิตอย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และเมื่อเข้าสู่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ตำรวจ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช จะปิดกั้นพื้นที่ โดยนายเชาวลิตจะถูกคุมตัวที่ห้องประชุมชั้น 3 เข้าสู่การแจ้งข้อกล่าวหาโดยพนักงานสอบสวน และสอบปากคำทันทีขึ้นอยู่ว่านายเชาวลิตจะให้ความร่วมมือมากน้อยแค่ไหนใน 48 ชั่วโมง และทราบว่าทนายความของนายเชาวลิตจะเข้าร่วมรับฟังการสอบปากคำด้วย

เปลี่ยนเครื่องบินส่งตัว "แป้ง นาโหนด" เป็น C-130

มีรายงานแจ้งว่าการส่งตัว "แป้ง นาโหนด" กลับประเทศไทย จะไม่ใช้เครื่องบินทหารของกองทัพอากาศไทยแล้ว ซึ่งเดิมมีการเตรียมเครื่องบินแอร์บัส และ C130 ไว้

โดยทางตำรวจสากล Interpol อินโดนีเซีย จะจัดหาเครื่องบินส่งตัว นายเชาวลิต จากกรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย บินตรงไปยัง จ.นครศรีธรรมราช คาดว่าจะถึงช่วงบ่าย วันที่ 4 มิ.ย. เพื่อทำการฝากขังที่ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ก่อนส่งตัวเข้าเรือนจำความมั่นคงต่อไป

ข่าวยอดนิยม