ข่าว

ตำรวจเมืองคอน จัดพื้นที่คุมเข้มรับตัว ‘แป้ง นาโหนด’

04 มิ.ย. 2567

ตำรวจปิดพื้นที่โรงพักเมืองคอน เตรียมรับตัว ‘แป้ง นาโหนด’ ตำรวจอินเตอร์โพลคุมตัว เดินทางจากอินโดนีเซีย ถึงไทยเย็นนี้

แป้ง นาโหนด

วันที่4มิ.ย.2567 ความคืบหน้าในการเตรียม รับตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ผู้ต้องหาคดีอุกฉกรรจ์หลายคดี โดยตำรวจอินเตอร์โพล อินโดนีเซีย จะควบคุมตัวจากประเทศ อินโดนีเซีย มาส่งที่สนามบินนครศรีธรรมราช ในช่วงเย็นวันนี้

 

โดยช่วงเช้าที่มีการเตรียมพื้นที่บริเวณหน้า สภ.เมืองนครศรีธรรมราช  โดยปิดกั้นทางเข้าออกรองรับทีมเจ้าหน้าที่ควบคุม แป้ง นาโหนด

 

ขณะที่ พ.ต.อ.กิตติชัย ไกรนรา ผกก. สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เข้าตรวจดูความเรียบร้อย ส่วนกำลังเจ้าหน้าที่จะเข้าควบคุมพื้นที่ในช่วงบ่ายของวันนี้ และบริเวณโซนเก็บรถของกลางหน้า สภ.เมืองนครศรีธรรมราช รถยนต์ของกลางที่ใช้ในการหลบหนีของ แป้ง นาโหนด จำนวน 4 คัน ถูกส่งคืนให้กับเจ้าของแล้ว 3 คัน เหลือจอดอยู่เพียง 1 คัน คือ รถยนต์ยี่ห้อฮอนด้า ซีวิค สีดำ เป็นคันสุดท้ายที่ แป้ง นาโหนด ใช้หลบหนีและถูกยึดมาได้ ในท้องที่ สภ.เมืองพัทลุง

ส่วนการส่งตัว แป้ง นาโหนด หลังจากกำหนดการส่งตัวมีความเปลี่ยนแปลง จะมีการใช้เครื่องบิน ซี-130 ของกองทัพอากาศไทยไปรับตัว มายัง จ. นครศรีธรรมราช จะมาถึงเวลาประมาณ 14.00 น.ของวันนี้  ต่อมามีการปรับเป็นภารกิจของอินเตอร์โพล เหมาลำเครื่องบินโดยสารของสายการการบินการูด้าแอร์ สายการบินของ อินโดนีเซีย มาลงที่ท่าอากาศยาน นครศรีธรรมราช ในช่วงเวลา 17.00-18.00 ของวันนี้แทน แต่ยังคงไม่แน่นอนอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

 

ส่วนการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยที่ นครศรีธรรมราช จะเป็นไปตามแผนการเดิม โดย พ.ต.อ.กิตติชัย  ยืนยันว่า หากทุกอย่างเป็นไปตามแผนเดิม จะมีการแจ้งข้อหากับ แป้ง นาโหนด โดยคณะพนักงานสอบสวน  โดย พ.ต.ท.จารุ เพ็ชรปาน รองผกก.หัวหน้าพนักงานสอบสวน จากนั้นจะเข้าสู่การสอบสวนและขออำนาจศาลฝากขัง

ส่วนอีก 3 หมายจับของท้องที่ สภ.พัทลุง พนักงานสอบสวนจากพัทลุงจะมาแจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งการอายัดตัวต่อจาก สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ตามลำดับ เมื่อเข้าสู่การฝากขังแล้วจะเป็นอำนาจของกรมราชทัณฑ์ ต่อไป

 

ด้าน พล.ต.ต.สมชาย ซื่อต่อตระกูล ผบก.ภ.จว. นครศรีธรรมราช มีการสั่งการตำรวจ จัดกำลังเข้มทุกขั้นตอนการรับตัว แป้ง นาโหนด นักโทษคดีอุกฉกรรจ์ที่หลบหนี โดยจัดกำลังตำรวจพร้อมอาวุธครบมือ ตรึงกำลังรอบบริเวณสนามบิน จุดส่งตัว แป้ง นาโหนด ซึ่งกำหนดเดินทางถึงสนามบินนครศรีธรรมราช ช่วงเย็นวันนี้  ก่อนส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เจ้าของคดี สอบสวนตามขั้นตอน

 

นอกจากนี้ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด นครศรีธรรมราช  มีการสั่งการตำรวจตั้งจุดตรวจจุดสกัด บริเวณทางเข้าออก รอบสี่มุมเมือง โดยเฉพาะจุดสี่แยกเบญจม เส้นทางที่จะนำตัว แป้ง นาโหนด ออกจากสนามบินไป สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ด้วย

 

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงถึงขั้นตอนภายหลังการส่งตัวหลัง แป้ง นาโหนด ถึงไทยแล้วว่า จะมีการส่งตัวไปยัง จ. นครศรีธรรมราช เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสอบสวนตามกระบวนการในหมายแดงของตำรวจ เมื่อแล้วเสร็จ ราชทัณฑ์จะพิจารณาส่งตัวไปฝากขังในเรือนจำที่มีความมั่นคง ซึ่งอาจเป็นเรือนจำบางขวาง หรือเรือนจำคลองเปรม จากนั้น จะเป็นการดำเนินการตามสำนวน

 

ส่วนการป้องกันเหตุไม่คาดฝันในเรือนจำนั้น พ.ต.อ.ทวี ยืนยันว่า เรือนจำมีความเข้มแข็งอยู่แล้ว มีกระบวนการรับตัว รวมถึงจะต้องดำเนินคดีในคดีเก่า ซึ่งเป็นคดีเก่า และกระทรวงยุติธรรม จะต้องสอบสวนถึงการแหกคุกหลบหนีว่ามีใครให้ความช่วยเหลือหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้อีก หรือจะต้องรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่ โดยคาดว่า จะต้องมีการอายัดตัว และเชื่อว่า แป้ง นาโหนด จะไม่มีความเครียดเมื่อถูกคุมขัง เพราะยังมีสีหน้าที่ยิ้มแย้ม และเรือนจำมีระบบอยู่แล้ว แม้จะขังรวมแต่ก็มีผู้คุมดูแล

 

ส่วนการป้องกันกรณีที่นักโทษจะทำร้ายปริดชีพตัวเองนั้น พ.ต.อ.ทวี ย้ำว่า เรือนจำมีระบบอยู่แล้ว และมีกล้องวงจรปิดที่สามารถติดตามตรวจสอบได้ และจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวขึ้น

 

พ.ต.อ.ทวี ยังชี้แจงกรณีที่มีการเปลี่ยนแผนจากการใช้เครื่องบินกองทัพอากาศ เป็นเครื่องบินเช่าเหมาลำของ อินโดนีเซีย ว่า ทาง อินโดนีเซีย พร้อมมาส่ง และพร้อมอำนวยความสะดวกให้ทางการไทย เนื่องจากมีการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ และผู้ต้องหาร่วมกันเมื่อปีที่แล้ว

 

ส่วนเส้นทางการหลบหนีของ แป้ง นาโหนด นั้น พ.ต.อ.ทวี ขอให้เป็นไปตามกระบวนการสอบสวน และรับฟังทุกฝ่ายตามพยานหลักฐาน และวัตถุพยานที่จับต้องได้ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย แต่เบื้องต้นทางการ อินโดนีเซีย ได้เปิดเผยถึงรายละเอียดการหลบซ่อนอยู่ใน อินโดนีเซีย แล้ว เช่นเดียวกับการอ้างว่า หลบหนีไปมาหลายประเทศแล้ว ก็จะต้องมีการพิสูจน์และตรวจสอบ เช่น เครื่องมือสื่อสารว่าไปปรากฏที่ประเทศใด โดยจะต้องรอให้ตำรวจทำการสืบสวนค้นหาความจริง ทั้งผู้หลบหนี และผู้ที่ช่วยการหลบหนีที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงผู้ต้องสงสัยในขบวนการยาเสพติดที่มีความโยงใยกันหลายคนด้วย

 

พ.ต.อ.ทวี ยังระบุถึงการโอนคดีของ แป้ง นาโหนด จากภาคใต้ ขึ้นมายังกรุงเทพฯ ว่า ขอให้เป็นไปตามการดำเนินการของตำรวจ ซึ่งรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ประชุมทีมสอบสวนแล้ว โดยคาดว่า น่าจะมีความชัดเจนในสัปดาห์นี้

 

ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่แห่กับไปรับ แป้ง นาโหนด ประหนึ่งเป็นผู้ทรงเกียรตินั้น พ.ต.อ.ทวี ชี้แจงว่า ทางการต้องการนำตัว แป้ง นาโหนด มาดำเนินการตามกฎหมาย ดังนั้น มุมมองของแต่ละคนจึงต่างกัน และไม่ได้แห่ไปรับ เพราะพยายามจับกุมในประเทศไทยแล้ว แต่ต้องพึ่งต่างประเทศในการจับกุม และประสานข้อมูลร่วมกัน

 

ทั้งนี้ พ.ต.อ.ทวี เชื่อว่า การหลบหนีของ แป้ง นาโหนด ที่ผ่านมาเป็น เพราะไม่น่าจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยให้การช่วยเหลือ เพราะการหลบหนีไปต่างประเทศ ไม่สามารถจับกุมได้ง่าย