ข่าว

คุมตรวจ 'เสี่ยแป้ง' ก่อนส่งขังไทย อ้าปากบอกสื่อ 'แหวนเพชรหาย' โทษ ตร.อินโดฯ

04 มิ.ย. 2567

ตำรวจคุมตัว 'เสี่ยแป้ง' ก่อนส่งตัวบินขังคุกไทย อ้าปาหบอกสื่อ 'แหวนเพชรหาย' โทษ ตำรวจอินโดเอาไป ตำรวจไทยพร้อมรับเตรียมกำลังแน่นหนา

จากกรณีการควบคุมตัว เสี่ยแป้ง หรือ นายเชาวลิต ทองด้วง ผู้ต้องหาคดีอุกฉกรรจ์หลายคดี ได้ที่ อินโดนีเซียโดยการประสานงานระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงยุติธรรม และกระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานความร่วมมือกับทางการอินโดนีเซีย

 

ล่าสุดวันที่ 4 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 13.19 น. ที่กรุงจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซียซึ่งตรงกับเวลาในประเทศไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซีย ได้ควบคุมตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด มาที่สถานีตำรวจท่าอากาศยานซูการ์โน-ฮัตตา เพื่อตรวจเช็คร่างกาย ก่อนที่จะออกเดินทางกลับประเทศไทย โดยมีตำรวจไทยจาก กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ร่วมยืนยันตัวตน นายเชาวลิต ด้วย ใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที

ทั้งนี้ สื่อมวลชนไทย มีโอกาสได้พูดคุยกับนายเชาวลิต เพียงช่วงสั้นๆ ซึ่งเจ้าตัวบอกว่า "แหวนเพชรผมสูญ (แปลว่า หาย) ด้วย ตำรวจบาหลีเอาไป" หลังจากนั้นมีอีกหลายคำถามแต่ นายเชาวลิต ไม่ได้ตอบ เนื่องจากถูกควบคุมตัวออกไปเพื่อเตรียมตัวเดินทางกลับประเทศไทย


 
สำหรับไทม์ไลน์ นำตัว "แป้ง นาโหนด" กลับประเทศไทย 
 

  • เครื่องบินลงจอด ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช (รับตัวที่เครื่องบิน)
  • ดำเนินการตามพิธีศุลกากร นำตัวขึ้นรถ มุ่งหน้า สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ระยะทาง 15 กิโลเมตร 

เจ้าหน้าที่ เตรียมรถ 5 คัน พร้อมกองกำลังควบคุม ประกอบด้วย 
  

  • ชุดปฏิบัติการพิเศษ (SWAT) จากกองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 8  

  • ชุดปฏิบัติการพร้อมยานพาหนะ ชุดปฏิบัติการพิเศษ (ราชเดช) 

  • ชุดปฏิบัติการ พร้อมกำลังกองกำกับการสืบสวน
  • งานป้องกันปราบปราม และงานสืบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เพื่อป้องกันการชิงตัว

 

เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย สภ. เมืองนครศรีธรรมราช จะทำการตรวจร่างกาย ว่าปกติหรือไม่ ก่อนเข้าสู่การแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับ (คดีหลบหนี) ขออำนาจศาลฝากขัง และจ่อขังเดี่ยว “เสี่ยแป้ง” เรือนจำ “เขาบิน”

 

ทางด้าน ของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำท่าอากาศยานนานาชาตินครศรีธรรมราช ตรวจค้นร่างกายและสัมภาระของเจ้าหน้าที่ ที่จะผ่านเข้าภายในเขตหวงห้ามของอาคารผู้โดยสารอย่างละเอียด

 

ซึ่งในช่วงเย็นวันนี้ (4 มิ.ย. 67) ตำรวจสากลอินโดนีเซียจะนำตัว "แป้ง นาโหนด" มาส่งให้กับทางการไทยด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ ณ ท่าอากาศยานนานาชาตินครศรีธรรมราช

 

 

คุมตรวจ \'เสี่ยแป้ง\' ก่อนส่งขังไทย อ้าปากบอกสื่อ \'แหวนเพชรหาย\' โทษ ตร.อินโดฯ

คุมตรวจ \'เสี่ยแป้ง\' ก่อนส่งขังไทย อ้าปากบอกสื่อ \'แหวนเพชรหาย\' โทษ ตร.อินโดฯ

 

ทางด้านของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงการส่งตัวนักโทษนายเชาวลิต ทองด้วง (แป้ง นาโหนด) จาก ประเทศอินโดนีเซียกลับไทย ว่า เมื่อเช้าได้พูดคุยกับผู้ปฏิบัติที่อยู่ประเทศอินโดนีเซีย โดยได้มีการบอกว่า เครื่องบินจะออกจากประเทศอินโดนีเซียประมาณ15.00น. โดยทางการอินโดจะนำมาส่งที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

หลังจากนั้นก็เป็นกระบวนการของเมืองไทย เพราะ เรื่องนี้ทางการไทย กับทางการอินโดได้มีการร่วมมือกันมานาน ซึ่งทางประเทศอินโดนีเซีย ตื้นตันใจที่ทางตำรวจไทย ได้นำผู้ต้องหาไปส่งครั้งนี้เขาจึงอาสามาส่งที่ไทย

 

ส่วนการขยายผลหลังจากจับกุม "แป้ง นาโหนด" ได้นั้น เรื่องอะไรที่เป็นข่าวสารต่างๆกระบวนการยุติธรรมจะต้องทำให้โปร่งใส ทุกคนจะต้องได้รับความยุติธรรมเท่าเทียมกัน แม้คำพูดบางส่วนของ "แป้ง นาโหนด" ที่เคยให้กันไว้แล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ถ้าบุคคลที่ "แป้ง นาโหนด" อ้างถึงแล้วมีการตรวจสอบ ว่ามีความจริงก็ถือเป็นหลักฐานใหม่ ที่เราจะดำเนินการให้โปร่งใสในกระบวนการยุติธรรมหรือผู้บังคับใช้กฎหมาย ซึ่งจะทำแบบตรงไปตรงมา

 

ส่วนที่มีกระแสว่าการจับกุม แป้ง นาโหนด" เป็นการดูแลนักโทษดีเกินไปหรือไม่ พ.ต.อ.ทวีกล่าวว่า ประชาชน ก็เรียกร้องให้จับให้ได้ เราจึงต้องทำทุกวิธีทาง เพื่อจะเอาผู้กระทำผิด มาลงโทษ ในความผิดที่ถูกกล่าวหา และโดนหมายจับก็ต้องถูกสอบสวน และในส่วนของกระทรวงยุติธรรมหลังจากตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วก็อยากจะฟังว่า บกพร่องอย่างไรที่ทำให้เขาหนีไปได้เราจะต้องมาวางกฎระเบียบเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำ2อีก พร้อมยืนยันว่าไม่ได้เป็นการดูแลดีเกินไป ปฏิบัติเหมือนทุกคน เพราะในช่วงแถลงข่าวที่ประเทศอินโดนีเซียก็มีการใส่โซ่ตรวน