ข่าว

จับเครือข่ายลักลอบค้า "ลูกเสือโคร่ง" ข้ามชาติ

ตำรวจ ปทส. จับหนุ่มเวียดนาม-สาวไทย เครือข่ายลักลอบค้า "ลูกเสือโคร่ง" ข้ามชาติ พร้อมของกลางลูกเสือ จำนวน 1 ตัว

4 มิ.ย. 2567 ตำรวจ บก.ปทส. จับกุม MR.HO อายุ 34  ปี  สัญชาติเวียดนาม พร้อมด้วย นางสาวิตรี อายุ 42  ปี พร้อมของกลาง ​ ลูกเสือโคร่ง อายุประมาณ 1 เดือน 1 ตัว ตะกร้าพลาสติก 1 อัน รถยนต์ 1 คัน โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง โดยจับกุมได้ที่ ต.วิศิษฎ์ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2567 บก.ปทส. ได้รับการประสานและให้ข้อมูลจากมูลนิธิไวด์ไลฟ์จัสติสคอมมิชชั่น (WJZ) ว่าได้มีการติดตามกลุ่มผู้ค้าสัตว์ป่าโดยพบว่านาย HO สัญชาติ เวียดนาม ซึ่งอาศัยอยู่ที่ สปป.ลาว มีพฤติการณ์ลักลอบค้าสัตว์ป่าในพื้นที่ประเทศไทย สปป.ลาว เวียดนาม และเมียนมา มีการโพสน์ขายลูกเสือโคร่งในกลุ่มลับ

จับเครือข่ายลักลอบค้า \"ลูกเสือโคร่ง\" ข้ามชาติ

ต่อมา กก.3 บก.ปทส. ได้วางแผนเพื่อจับกุม ขบวนการของ นาย HO โดยนาย HO จะนำลูกเสือมาส่งให้ลูกค้า ณ จุดเกิดเหตุ เมื่อถึงเวลากำหนดนัดหมาย นาย HO แจ้งให้นางสาวิตรีฯ ผู้ต้องหาที่ 2 นำลูกเสือมายังจุดนัดหมายและได้ให้ลูกค้าเข้าตรวจสอบลูกเสือจนแน่ชัดว่าเป็นลูกเสือจริง เจ้าหน้าที่จึงได้ส่งสัญญานให้ชุดจับกุม เข้าทำการการตรวจสอบ และสามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองคนได้พร้อมของกลาง เป็นลูกเสือโคร่ง เพศเมีย อายุประมาณ 1 เดือน น้ำหนักประมาณ 6 กิโลกรัม เบื้องต้นเป็นลูกเสือที่ยังไม่ทิ้งนมแม่

หลังจากให้สัตวแพทย์ทำการตรวจสุขภาพร่างกายของลูกเสือโคร่งแล้วได้ส่งมอบให้สำนักด่านตรวจสัตว์บึงกาฬ กรมอุทยาน เพื่อดำเนินการในส่วนการอนุบาลเลี้ยงดูต่อไป

สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ของกลางที่ตรวจยึดเป็นลูกเสือโคร่งป่า ที่ได้สั่งมาจากฟาร์มเพาะเลี้ยงในประเทศเวียดนาม ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงต้องตรวจสอบต่อไปว่าเป็นเสือที่ถูกล่ามาจากป่าหรือไม่ ส่วนนางสาวิตรี ยังคงให้การปฏิเสธ อ้างว่าไม่ทราบว่ากล่องสัตว์ที่มีชาวลาวชื่อต้น ฝากใส่มาในรถให้นำมาส่งให้ผู้ต้องหาที่ 1 นั้น เป็นเสือหรือสัตว์คุ้มครอง ซึ่งชุดสืบสวนจะทำการสืบสวนขยายผลต่อไป

จับเครือข่ายลักลอบค้า \"ลูกเสือโคร่ง\" ข้ามชาติ

เบื้องต้นแจ้งข้อหา "ร่วมกันกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 17 ประกอบมาตรา 92  ในความผิดฐาน “ร่วมกันมีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในความครอบครอง โดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี" นำตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.ปทส. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ตำรวจ ปทส. ประชาสัมพันธ์ เสือโคร่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 และยังเป็นสัตว์ป่าที่ CITES ควบคุม ชนิดพันธ์บัญชีหมายเลข 1 ลำดับที่ 26 ซึ่งเป็นสัตว์ป่าที่ห้ามค้าโดยเด็ดขาดเนื่องจากใกล้สูญพันธ์ ผู้ใดครอบครองหรือค้าเสือโคร่งนั้นมีอัตราโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ