ข่าว

ผบช.ภ.8 ตอบสื่อปมตั้งคำถาม ทำไมต้องปิดบังใบหน้า "แป้ง นาโหนด" อย่างมิดชิด

"จะมาคาดคั้นให้ผมตอบ ผมไม่ตอบครับ" ผบช.ภ.8 ตอกสื่อปมตั้งคำถาม ทำไมต้องปิดบังใบหน้า "แป้ง นาโหนด" อย่างมิดชิด

4 มิ.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศคุมตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ "แป้ง นาโหนด" ออกจากสนามบินนครศรีธรรมราช โดยเสี่ยแป้ง มีการเปลี่ยนเครื่องแต่งกาย จากสีส้มเปลี่ยนเป็นสวมเสื้อเกาะสีเทา และการสวมหมวกปิดบังใบหน้ามิดชิดเหลือเพียงดวงตา โดยตำรวจรีบพาเสี่ยแป้งไปขึ้นรถไปอย่างรวดเร็ว โดยสื่อมวลชนมีการตั้งข้อสังเกตว่าสาเหตุที่เจ้าหน้าที่ต้องปิดบังมีใบหน้าผู้ต้องหานั้น เป็นเพราะกลัวสื่อมวลชนซักถามประเด็นต่างๆ

ทั้งนี้ ขบวนของเสี่ยแป้ง ได้มีการเปลี่ยนเส้นทางหลอกผู้สื่อข่าว เดิมจะเข้าทางประตูด้านหน้าสภ.เมืองนครศรีธรรมราช และส่งตัวนายเชาวลิต เข้าสู่ตัวอาคารจากด้านข้าง ปรากฏว่าเมื่อเห็นผู้สื่อข่าวรออยู่เป็นจำนวนมาก ได้เปลี่ยนเส้นทางเข้าทางหลังแทน ทำให้ผู้สื่อข่าวต่างผิดหวังไปตามๆ กัน โดยเจ้าหน้าอ้างว่าขั้นตอนทั้งหมดเป็นไปตามกฎหมายการควบคุมตัวผู้ต้องหา

ผบช.ภ.8 ตอบสื่อปมตั้งคำถาม ทำไมต้องปิดบังใบหน้า \"แป้ง นาโหนด\" อย่างมิดชิด

ต่อมาเวลา 20.00 น. พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าว มีเนื้อหาคร่าวๆ ว่า กระบวนการต่างๆ เป็นไปตามขั้นตอนที่ได้กำหนดไว้เบื้องต้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าผู้ต้องหาที่คุมตัวมาวันนี้ เป็นแป้ง นาโหนด จริงหรือไม่ พล.ต.ท.สุรพงษ์ กล่าวว่า ตัวเขาเองยืนยันว่าเป็นตัวเขา มีการบันทึกภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และเชื่อว่าคงไม่มีภาพเผยแพร่ออกมา เพราะกฎหมายของประเทศเราการคุ้มครองสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาค่อนข้างสูง และเราก็ไม่สามารถนำตัวเขามาแถลงข่าวได้

ถามว่าทางอินโดนีเซียมีการเปิดเผยใบหน้า แต่ทางไทยทำไมถึงปกปิดใบหน้า มันต่างกันอย่างไรเผื่อประชาชนไม่เข้าใจ พล.ต.ท.สุรพงษ์ ตอบว่า ผมก็ไม่เข้าใจกฎหมายของอินโดนีเซีย แต่ถ้ากฎหมายไทยผมเข้าใจ ไม่ให้นำผู้ต้องหามาแถลงข่าว

ผู้สื่อข่าวถามย้ำ ผบช.ภ.8 ว่า การปิดบังใบหน้าเสี่ยแป้ง เป็นความประสงค์ของผู้ต้องหาหรือไม่ หรือว่าเป็นสิทธิของผู้ต้องหา พล.ต.ท.สุรพงษ์ ตอบว่า เป็นเรื่องที่เขาคุยกับตำรวจเรา คุยกับพนักงานสอบสวน หลังจากที่เราแจ้งข้อกล่าวหาให้เขาทราบ อะไรที่ทำแล้วมันผิด มันก็อันตรายกับเจ้าหน้าที่รัฐที่ไปทำ "จะมาคาดคั้นให้ผมตอบ ผมไม่ตอบครับ"

ผบช.ภ.8 ตอบสื่อปมตั้งคำถาม ทำไมต้องปิดบังใบหน้า \"แป้ง นาโหนด\" อย่างมิดชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การดำเนินคดีกับแป้ง นาโหนด นอกจากมีการแจ้งดำเนินคดีของ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ยังมีตำรวจจากจังหวัดพัทลุงที่ต้องมาอายัดตัวเพื่อดำเนินคดีอีกอย่างน้อย 3 คดี ทำให้ตลอดค่ำคืนนี้อาจจะต้องมีการสอบสวนข้อมูลเพิ่มเติมตลอดทั้งคืนที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช จากนั้นในวันพรุ่งนี้ก็จะมีการประเมินสถานการณ์ว่าจะนำตัวไปฝากขังที่ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชด้วยหรือไม่

 

ชมคลิป

 

ข่าวที่น่าสนใจ