ข่าว

คุมเข้ม "แป้ง นาโหนด" กรมราชทัณฑ์ วางมาตรการเข้ม ขังเดี่ยวเฝ้าระวัง โควิด19

กรมราชทัณฑ์ การวางมาตรการเข้ม ควบคุม "แป้ง นาโหนด" แจ้งแนวทางปฏิบัติตัว แยกการควบคุมอย่างน้อย 5 วัน เพื่อเฝ้าระวัง โรคโควิด19

กรมราชทัณฑ์ ออกหนังสือแจง การวางมาตรการเข้ม ควบคุม "เสี่ยแป้ง นาโหนด" กรณี นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ "แป้ง นาโหนด" ผู้ต้องขังคดีความผิดฐานปล้นทรัพย์ ความผิดต่อเสรีภาพ พรบ.อาวุธปืน กำหนดโทษรวม 21 ปี 3 เดือน 25 วัน ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ซึ่งถูกย้ายพฤติการณ์มาจากเรือนจำกลางพัทลุง เมื่อวันที่ 7 ส.ค. 2566 เนื่องจากเป็นผู้มีอิทธิพล

 

 

ต่อมาก่อเหตุหลบหนีจากการควบคุมของเจ้าหน้าที่ขณะรักษาตัวอยู่ ณ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ตั้งแต่เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2566 รวมระยะเวลา 222 วัน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามตัว นายเชาวลิต มาอย่างต่อเนื่อง ต่อมาทางการไทยได้รับการประสานจากทางการอินโดนีเซีย ยืนยันสามารถจับกุมตัวได้ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา 

 

กระทั่งวันที่ 4 มิ.ย. 2567 ทางการอินโดนีเซียส่งตัว นายเชาวลิต กลับประเทศไทย และส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครศรีธรรมราช ดำเนินคดีตามขั้นตอน ตามที่ได้มีการรายงานข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

 

 

กรมราชทัณฑ์ ได้ส่งตัว นายเชาวลิต ไปควบคุมตัวที่เรือนจำกลางบางขวาง เนื่องจากเป็นผู้ต้องขังที่มีประวัติหลบหนี และคดีมีกำหนดโทษสูง ซึ่งต้องดำเนินการควบคุมภายในเรือนจำความมั่นคงสูง ซึ่ง เรือนจำกลางบางขวาง ได้รับตัว นายเชาวลิต ในวันที่ 5 มิ.ย. 2567 

 

โดยมีมาตรการการควบคุม ผู้ต้องขัง เป็นไปตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ว่าด้วยการตรวจร่างกายผู้ต้องขังเข้าใหม่และผู้ต้องขังเข้า - ออกเรือนจำ พ.ศ. 2561 และดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องว่า เป็นบุคคลตามชื่อที่ปรากฏในหมายอาญา ได้แก่ ลายนิ้วมือ รูปถ่าย ลักษณะเฉพาะตัวบุคคลให้ถูกต้อง ตรวจสุขภาพ จัดการเรื่องทรัพย์สิน พร้อมแจ้งแนวทางปฏิบัติตัวขณะอยู่ภายในเรือนจำ และนำตัวไปควบคุม (กักโรค) หรือแยกการควบคุมอย่างน้อย 5 วัน เพื่อเฝ้าระวัง โรคโควิด19 ทั้งนี้ เรือนจำกลางบางขวาง จะดำเนินการตามมาตรการภายใต้กฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

 

กรมราชทัณฑ์

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ