ข่าว

ราชทัณฑ์ เผย แยกขัง "เสี่ยแป้ง" มี จนท. เฝ้าใกล้ชิด คืนแรกกินได้นอนหลับ

06 มิ.ย. 2567

"โฆษกราชทัณฑ์" เผยเรือนจำบางขวางคุมเข้ม "เสี่ยแป้ง" อาจถูกคุมขังเดี่ยว 3 เดือน หากมีพฤติกรรมหลบหนีอีก เตรียมย้ายเรือนจำระบบ Super max ขณะที่นอนคุกคืนแรก ไม่มีอาการเครียด คืนแรกกินได้นอนหลับ

หลังจากเมื่อวานนำตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ "เสี่ยแป้ง นาโหนด" เข้าคุมขังในเรือนจำกลางบางขวาง เป็นวันแรก นายแพทย์สมภพ สังคุตแก้ว โฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ถูกควบคุมตัวแยกจากผู้ต้องขังคนอื่น มีกล้องวงจรปิดบันทึกภาพและเฝ้าระวังเหตุอยู่ตลอดเวลา มีเจ้าหน้าที่เรือนจำ เฝ้าระวังใกล้ชิด อาจถูกลงโทษทางวินัย โดยการขังเดี่ยว 3 เดือนตามกฎหมาย ซึ่งจะมีมาตรการเข้มงวดมากขึ้นเพราะเป็นนักโทษเคยหลบหนีขณะรับการรักษา ในตอนนั้น โทษสูงสุดคือ "จำคุกตลอดชีวิต ในฐานชิงตัวประกัน เมื่อปี 2562"

นายแพทย์สมภพ สังคุตแก้ว

 

สำหรับเรือนจำกลางบางขวางจำคุกนักโทษคดีเสร็จเด็ดขาดหรืออยู่ระหว่างอุทธรณ์ ฎีกาที่มีกำหนดโทษตั้งแต่ 15 ปี ขึ้นไปถึงประหารชีวิต แต่มีกระแสข่าวว่าจะนำตัวเสี่ยแป้งคุมขังที่เรือนจำเขาบิน จังหวัดราชบุรี ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งที่มีความมั่นคงสูงเช่นกัน โฆษกกรมราชทัณฑ์ยืนยันว่า การฝากขังต้องเป็นไปตามความเหมาะสม เช่น เป็นนักโทษจากการส่งผู้ร้ายข้ามแดนและมีประวัติหลบหนี 

การส่งมาขังที่ส่วนกลางจะทำให้การตรวจสอบง่ายขึ้น แต่ถ้ายังมีพฤติกรรมแบบเดิมซ้ำ จะอาจจะย้ายไปที่เรือนจำที่มีความมั่นคงสูงสุด หรือ ที่เรียกกว่า Super max ได้แก่ เรือนจำกลางเขาบิน , เรือนจำกลางระยอง , เรือนจำกลางพิษณุโลก , เรือนจำกลางคลองไผ่ และเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช เป็นต้น 

 

ทั้งนี้วันแรกเสี่ยแป้ง ไม่ได้มีสภาวะเครียด หรือ เรียกร้องอะไรเป็นพิเศษ สามารถกินและนอนได้ตามปกติ จากการตรวจร่างกายก็ไม่พบอะไรผิดปกติ และไม่พบอาการแพ้ยาหรือโรคประจำตัวแต่อย่างใด