ข่าว

ปอศ. บุกรวบ "ซ้อแทน" ปล่อยกู้ดอกโหด ทวงหนี้พิสดาร

"ซ้อแทน" ไม่รอด ปอศ. บุกรวบ ปล่อยกู้ดอกโหด ตั้งกฎพิสดาร ให้ลูกหนี้ถ่ายรูปเปลือยเป็นหลักประกัน จ่ายช้าโพสต์ประจาน

6 มิ.ย. 2567 พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. สั่งการให้ พ.ต.อ.เมฆพิศาล ศรีภิรมย์ ผกก.5 บก.ปอศ., พ.ต.ท.ภูวเดช จุลกะเสวี รอง ผกก.5 บก.ปอศ., ร.ต.อ.บัญชา ช่วยรอดหมด รอง สว.กก.5 บก.ปอศ. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. ร่วมกันจับกุม น.ส.วราภรณ์ หรือ "ซ้อแทน" อายุ 31 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 2563/2567 ลงวันที่ 4 มิ.ย. 2567 โดยจับกุมได้บริเวณริมถนนสาธารณะ ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก น.ส.เอ (นามสมมุติ) ได้เดินทางเข้ามาพบพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. หลังจากไปกู้ยืมเงิน "ซ้อแทน" จำนวน 500 บาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อสัปดาห์ ร้อยละ 80 ต่อเดือน หรือร้อยละ 960 ต่อปี โดยมีกติกาว่า ต้องถ่ายรูปเปลือยพร้อมกับบัตรประชาชน หากจ่ายล่าช้าหรือขาดส่ง จะถูกนำรูปโป๊เปลือยที่ใช้ในการทำสัญญาไปโพสต์ประจานในเฟซบุ๊ก โดยจะแท็กเฟซบุ๊กญาติอีก 3 คน และเปิดโพสต์เป็นสาธารณะ ต่อมา น.ส.เอ จ่ายดอกเบี้ยล่าช้าเพียงหนึ่งวัน จึงถูกซ้อแทนโพสต์ประจานผ่านทางเฟซบุ๊ก

ปอศ. บุกรวบ \"ซ้อแทน\" ปล่อยกู้ดอกโหด ทวงหนี้พิสดาร

ตำรวจ กก.5 บก.ปอศ. จึงได้ขออนุมัติหมายจับจากศาลอาญา และศาลได้อนุมัติหมายจับซ้อแทน ข้อหา "ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต, เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด, กระทำการทวงหนี้โดยลักษณะข่มขู่ การใช้ความรุนแรง หรือการกระทำอื่นใดที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกาย ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของลูกหนี้หรือผู้อื่น, การแจ้งหรือเปิดเผยเกี่ยวกับความเป็นหนี้ของลูกหนี้ให้แก่ผู้อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทวงถามหนี้, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้"

ต่อมาตำรวจสืบทราบว่าซ้อแทน ได้มากบดานอยู่ในพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี จึงนำหมายจับของศาลอาญา เข้าทำการจับกุมซ้อแทน บริเวณหมู่บ้านแห่งหนึ่งใน อ.ศรีมหาโพธิ ก่อนควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ปอศ. บุกรวบ \"ซ้อแทน\" ปล่อยกู้ดอกโหด ทวงหนี้พิสดาร