ข่าว

ป.ป.ส. จับพ่อค้ายาบ้าเวียดนาม คิดสูตรผสมเสพกับบุหรี่ไฟฟ้า วัยรุ่นดับอื้อ

ป.ป.ส. ร่วมกับ ตม. บุกจับพ่อค้ายาบ้าเวียดนาม ผู้คิดสูตรผสมสารเคมี ADB - Butinaca ใช้ร่วมกับบุหรี่ไฟฟ้า วัยรุ่นเสพเสียชีวิตหลายราย ก่อนเครือข่ายถูกจับ ตัวการใหญ่แอบหนีเข้าไทย ใช้วีซ่าทำงาน

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. พล.ต.ต.ธนิต ไทยวัชรามาศ รอง ผบช.สอท. ปฏิบัติราชการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และ พ.ต.อ.กีรติศักดิ์ ก้องเกียรติศิริ รอง ผบก.ปฏิบัติราชการ บก.ตม.1 แถลงการจับกุมนักค้ายาเสพติดรายสำคัญของเวียดนาม MR.NGUYEN TUAN THANH (นายเหงียน ตวน ถัด) ที่หลบหนีหมายจับมาอาศัยอยู่ในประเทศไทย ได้ที่คอนโดหรูกลางกรุงเทพมหานคร 
 

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ กล่าวว่า นายเหนียน ถือเป็นนักค้ายาเสพติดคนสำคัญที่ประเทศเวียดนามต้องการตัว เพราะเป็น ระดับผู้สั่งการและเป็นผู้คิดค้นสูตรการผสมสารเคมีที่ชื่อว่า ADB - Butinaca ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์ที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท ทำให้วัยรุ่นในประเทศเวียดนามนิยมนำไปผสมกับบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อใช้เสพจนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

แถลงการจับกุมนักค้ายาเสพติดรายสำคัญของเวียดนาม

ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส. ได้รับการประสานจากกรมตำรวจต่อสู้ยาเสพติด กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ (Counter Narcotics Police Department, Ministry of Public Security)  ให้ติดตามหานักค้ายาเสพติดรายดังกล่าว หลังก่อนหน้านี้เมื่อช่วงกันยายน พ.ศ. 2565 ตำรวจนครฮานอยขยายผลจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 7 ราย พร้อมของกลาง หญ้าแห้งชุบสารเสพติด ADB-Butinaca (สารคานาบินอยด์สังเคราะห์ ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดไทยถือเป็น วัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 1) จำนวน 200 กิโลกรัม แต่นายเหนียน ได้หลบหนีมาซ่อนตัวที่ประเทศไทยพร้อมกับภรรยา เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 66 

โดยผู้ต้องหาทั้ง 7 รายให้การเชื่อมโยงถึงผู้สั่งการคือ นายเหนียน เมื่อสืบสวนเพิ่มเติมยังพบว่า ภรรยานายเหนียน ช่วยเหลือ และทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ และมีประวัติเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย ในช่วงเดือนเมษายน 2567

 

จากนั้นได่สืบสวนพบว่า MR.NGUYEN TUAN THANH  ใช้ วีซ่า ประเภททำงานในประเทศไทย และไม่ได้ประกอบอาชีพตามที่ระบุไว้ในวีซ่า ประกอบกับเป็นบุคคลต่างด้าวได้อยู่ในราชอาณาจักรโดยขัดต่อหลักเกณฑ์ในการขออยู่ต่อเนื่องจากขออยู่ต่อเพื่อเป็นแรงงานกรรมกร สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จึงดำเนินการยกเลิกวีซ่าทันที และในวันเดียวกัน สำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกับ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และ เจ้าหน้าที่กรมตำรวจต่อสู้ยาเสพติดเวียดนาม วางแผนเพื่อดำเนินการจับกุมนายเหนียนที่คอนโดย่านพระโขนง
 

สารเคมี ADB - Butinaca

สารเคมี ADB - Butinaca

สารเคมี ADB - Butinaca

ข่าวที่น่าสนใจ