ข่าว

สพฐ. พบจุดต้นเพลิง ไฟไหม้ "ตลาดศรีสมรัตน์" มีอุปกรณ์ไฟฟ้า-สิ่งของบูชา

12 มิ.ย. 2567

"ผบช.สพฐ." ตรวจสอบสาเหตุไฟไหม้ "ตลาดศรีสมรัตน์" ทราบจุดต้นเพลิงมีทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าและพบสิ่งของศักดิ์สิทธิ์ ขณะที่บรรยากาศสุดเศร้า ประชาชนนำดอกไม้-อาหารสัตว์ ไว้อาลัยสัตว์ที่เสียชีวิต

เหตุไฟไหม้ตลาดศรีสมรัตน์ หรือ ตลาดสัตว์เลี้ยง เมื่อเช้าวานนี้ (11 มิ.ย.) ทำให้สัตว์เลี้ยงนานาชนิดตายทั้งหมด ล่าสุดสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจทราบแล้วต้นเพลิงจากจุดใด     

 

พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (ผบช.สพฐ.) พล.ต.ต.วาที อัศวุตมางกุร ผบก.สพฐ.ตร. พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ

พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ

พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวว่า เมื่อวานเข้ามาตรวจที่เกิดเหตุแล้ว แต่พื้นที่ยังมีความร้อนสะสม และมีแผ่นปูนกระเทาะร่วงหล่นมา เจ้าหน้าที่จึงเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย วันนี้จึงมาอีกครั้ง โดยมีผู้กำกับการตรวจสถานที่เกิดเหตุและผู้กำกับกลุ่มงานฟิสิกส์มาดูเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า สายไฟต่างๆ ว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้หรือไม่

 

หลังจากตรวจที่เกิดเหตุเสร็จสิ้น จะคืนพื้นที่ให้กับทางพนักงานสอบสวน เพื่อให้พิจารณาว่าจะให้เจ้าของห้องเช่าเข้ามาตรวจสอบทรัพย์สินความเสียหายของตัวเองได้เมื่อไหร่ จากการตรวจสอบสัตว์ที่รอดชีวิต พบเพียง "ปลากัด" อยู่ในบริเวณที่ไฟไปไม่ถึง 
 

สพฐ. ลงพื้นที่ตรวจที่เกิดเหตุเพลิงไหม้

เมื่อถามว่าพบกระถางธูปอาจเป็นสาเหตุหรือไม่ พล.ต.ท.ไตรรงค์ กล่าวว่า ในการตรวจสถานที่เกิดเหตุทราบจุดที่น่าเชื่อว่าจะเป็นต้นเพลิง จากพยานเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งการตรวจพิสูจน์เบื้องต้นในวันนี้พบว่า จุดที่เชื่อว่าเป็นจุดต้นเพลิงมีทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าและพบสิ่งของศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เช่น  กุมารทองที่ทางเจ้าของร้านนับถือ จะต้องตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียดต่อไป จะเร่งผลให้รวดเร็วที่สุด และต้องทำด้วยความรอบคอบ ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญ ตรวจโครงสร้างและการตั้งสิ่งของอุปกรณ์ไฟฟ้า เพื่อหาว่าประกายไฟเกิดจากสาเหตุใด และมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านไฟฟ้าลงพื้นที่ในวันนี้ด้วยเช่นกัน เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้มีประชาชนนำดอกไม้และอาหารสัตว์ อาทิ อาหารสุนัข อาหารแมว อาหารนก และของเล่นสัตว์เลี้ยง มาวางเพื่อไว้อาลัยให้กับสัตว์ที่ตาย นอกจากนี้ยังมีเจ้าของร้านขายปลากัดสวยงาม 2 ร้าน เข้ามาขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยชีวิตปลากัดสวยงามที่ยังรอดตายหลายร้อยตัวออกจากแนวเขตกั้นที่อยู่ในโซนฝั่งขวาสุดของตัวอาคาร ซึ่งเจ้าหน้าที่ทำการขนย้ายออกมาด้านนอกให้ได้มากที่สุด 

ประชาชนไว้อาลัยสัตว์เลี้ยง