ข่าว

"วัชรินทร์" แนะหาจุดจับ "เรือน้ำมันเถื่อน" ชัดเจน หวั่นลูกเรือสู้หลุดคดี

"อัยการวัชรินทร์" ปิดช่องโหว่คดี "เรือน้ำมันเถื่อน" ย้ำต้องหาจุดจับชัดเจน ดูข้อกฎหมายเขตอำนาจจับกุม หวั่นผู้ต้องหาสู้คดี ส่วนชื่อ เสี่ย จ. ยังไม่พบในสำนวน

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน อัยการร่วมสอบสวนในคดี "เรือน้ำมันเถื่อนหาย" เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้มีการประชุมร่วมกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) เนื่องจากเป็นคดีนอกราชอาณาจักร โดยยอมรับว่า ต้องหาความชัดเจนตำแหน่งเจอและจับกุม

 

เนื่องจากในสํานวนการสอบสวนระบุว่า จับกุมได้แถวปิโตรเลียมจัสมิน ตรงนี้คาบเกี่ยวระหว่างทะเลไทยกับน่านน้ำสากล อาจเป็นข้อต่อสู้ว่า เขาไม่ได้เข้ามาในเขตน่านน้ำไทย ซึ่งเรามีอํานาจในทะเลอาณาเขตอยู่ในระยะ 12 ไมล์ทะเล ดังนั้นต้องหาความชัดเจนตรงนี้ รวมถึงข้อหาที่ฝ่ายจับกุมตั้งมา เป็นข้อหา พยายามทําผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากรในการนําน้ำมันเข้าโดยไม่ผ่านศุลกากร หรือ ตามพ.ร.บ.สรรพสามิต 

การตั้งข้อหาพยายามกระทําความผิด หมายความว่าต้องมีการลงมือแล้วและทําไม่สําเร็จ เพราะฉะนั้นหลักฐานข้อเท็จจริงต้องปรากฏว่า ผู้กระทำผิดกําลังจะเอาน้ำมันเถื่อนเข้ามาขายในไทยแล้วก็โดนจับได้ก่อน 

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์

นายวัชรินทร์ กล่าวต่อว่า สัปดาห์หน้าจะหารือกรมสนธิสัญญาและกฎหมายของกระทรวงต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นผู้ชี้ให้รู้ว่าจุดดังกล่าว อยู่ในเขตไหน รวมถึงหารือกับกรมศุลกากรในฝ่ายกฎหมายอย่างละเอียดและพยานแวดล้อมต่างๆ หลังจากที่ได้ข้อมูลเรื่องเขตน่านน้ำไทยจากกระทรวงต่างประเทศแล้ว ต้นเดือนหน้า จะประสานกับทางตำรวจหรือกองทัพเรือนั่งเฮลิคอปเตอร์ไปดูทะเลจุดจับกุมด้วยตนเอง เพื่อพิสูจน์การทำผิดของผู้ต้องหา

นายวัชรินทร์ ยอมรับว่า ชุดจับกุมกับชุดสอบสวนอยู่คนละชุดกัน ฝ่ายจับอาจจะรู้ข้อมูลชัดเจน แต่คนสอบสวน ไม่ได้ไปจับด้วย เลยไม่รู้ว่าจุดที่จับอยู่ตรงไหนแน่ เรากลัวเป็นข้อต่อสู้ในภายหลัง ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่มาก เป็นจุดตายของคดีเลย แล้วสํานวนนี้ต้องนําเสนอท่านอัยการสูงสุด เป็นคนสั่งคดี เนื่องจากเป็นคดีนอกราชอาณาจักร ฉะนั้นต้องสอบและทำสำนวนโดยละเอียด 

 

ถ้าเกิดเสนอสํานวนขึ้นไป ทางท่านอัยการสูงสุดต้องตั้งคำถาม เรื่องจุดจับกุมหรืออำนาจจับกุม อาจจะอยู่นอกน่านน้ำไทยก็จริง แต่เป็นเขตที่สามารถจับกุมได้โดยศุลกากร ประเด็นจุดจับกุมจึงสำคัญมาก หากนอกเขตที่เรามีอํานาจจับกุม จะกลายเป็นว่าไม่มีความผิด

 

ขณะเดียวกันการหาตัวใครเป็นผู้กระทําความผิด โดยมีคนที่อยู่ในเรือ 28 คน เจ้าหน้าที่ก็จะสืบสวนขยายผลว่าใครสั่งการ ใครเป็นเจ้าของเรือ เพราะข่าวลือว่าอักษรย่อ เสี่ย จ. คนนั้น คนนี้ มีแต่นอกสำนวนทั้งหมด 

ข่าวยอดนิยม