ข่าว

สพฐ. ตั้งกรรมการสอบโรงเรียน ปมนักเรียนโดนไฟดูด

สพฐ.ตั้งคณะกรรมการสอบโรงเรียนสาเหตุเกิดจากความประมาท หรือ อุบัติเหตุ หลังพบนักเรียนถูกไฟดูด พร้อมเยียวยาครอบครัว

จากกรณีเพจเฟซบุ๊กได้มีการโพสต์เผยแพร่คลิปวีดีโอขนาดความยาว 2.16 นาทีพร้อมกับระบุว่าเป็นคลิปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นงานกีฬาสีโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ตรัง โดยสาเหตุเกิดขึ้นเพราะคุณครูใช้ให้นักเรียนไปปิดสวิตช์น้ำ พร้อมระบุว่าโรงเรียนกันตังรัษฎาศึกษา ซึ่งอยู่ในพื้นที่ อ.กันตัง จ.ตรัง ทำให้ นักเรียนโดน ไฟดูด และเสียชีวิต ประกอบกับมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการเข้าไปช่วยเหลืออย่างล่าช้านั้น 

 

 

ล่าสุดนายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และสั่งการให้ทาง โรงเรียน วางกระบวนการเยียวยาครอบครัว รวมถึงสั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.) ตรัง-กระบี่ ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง เพื่อหาสาเหตุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะอะไร

สพฐ. ตั้งกรรมการสอบโรงเรียน ปมนักเรียนโดนไฟดูด ซึ่งก็เป็นไปได้ว่า อาจเกิดจากความประมาทของโรงเรียน หรืออาจเกิดจากระบบไฟฟ้าบริเวณก๊อกน้ำรั่ว โดยขอให้ดูข้อมูลที่เกิดขึ้นในทุกมิติ และกำชับให้เขตพื้นที่ฯ ดูแลตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นธรรม ไม่ลำเอียง ส่วนเรื่องการชดเชยค่าเสียหายก็ต้องว่า ไปตามกระบวนการ

“ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการกพฐ. มีความห่วงใยเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างมาก โดยกำชับให้เยียวยาครอบครัวนักเรียนรายดังกล่าว ซึ่งที่ผ่านมาสพฐ.ก็กำชับให้โรงเรียนตรวจสอบความปลอดภัยของอาคารสถานที่มาโดยตลอด แต่อาจจะไม่มีความชัดเจน

 

ดังนั้นสพฐ. จะส่งหนังสือแจ้ง มาตรการดูแลความปลอดภัยอาคารสถานที่เพิ่มเติม เพื่อให้มีความชัดเจนมากขึ้น เช่น ให้โรงเรียนประสานขอช่างท้องถิ่นเข้ามาตรวจสอบอาคารสถานที่ ระบบไฟฟ้าเป็นระยะ และส่วนใดที่ครบวงรอบหมดระยะประกัน ก็ต้องยกเลิกใช้และปรับเปลี่ยนให้มีความเหมาะสม เป็นต้น” นายธีร์ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ