ข่าว

สุนัข 8 ตัวบนเรือน้ำเถื่อนยัง “ซึม” คิดถึงเจ้าของ

23 มิ.ย. 2567

สุนัข 8 ตัวบนเรือน้ำมันเถื่อน “ซึม” ไม่กินอาหารเม็ด กินแต่อาหารเปียก บางตัวน่าห่วงไม่คุ้นชินการอยู่กรงกัดกรงจนเป็นแผล

ล่าสุดผู้สื่อข่าว จ.สงขลา ได้รับรายงานจากมูลนิธิเดอะโฮปไทยแลนด์และเดอะโฮปสงขลา นำโดยนางสมคิด บุหงาชาติ ประธานเดอะโฮปสงขลา ได้ลงพื้นที่ไปติดตามอาการของ สุนัข 8 ตัวจากบนเรือน้ำมันเถื่อน ซึ่งถูกส่งไปดูแลฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจอยู่ที่ศูนย์ฝึกสุนัขครูโหน่ง K9 ใน ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตั้งแต่วันที่ 20 มิ.ย. เป็นเวลา 4 วันแล้ว

สุนัข 8 ตัวบนเรือน้ำเถื่อนยัง “ซึม” คิดถึงเจ้าของ

นางสมคิด บุหงาชาติ ประธานเดอะโฮบสงขลา เปิดเผยว่า สุนัข ทั้ง 8 ตัว ได้รับการดูแลจากครูฝึกทั้งด้านสวัสดิภาพและร่างกายเป็นอย่างดี ภาพรวมมีสุขภาพดีขึ้น ขณะนี้สุนัขยังอยู่ระหว่างการปรับตัวกับสถานที่ใหม่ยังไม่ค่อยร่าเริงเท่าที่ควร ไม่ทานอาหารเม็ด ทานเฉพาะอาหารเปียก ขณะนี้ให้ดื่มนมแพะ และคงต้องเพิ่มอาหารให้เป็นวันละ 2 มื้อ และเน้นให้ออกกำลังกายเพื่อคลายเครียด

สุนัข 8 ตัวบนเรือน้ำเถื่อนยัง “ซึม” คิดถึงเจ้าของ มีสุนัข 2 ตัวที่ยังค่อนข้างน่าเป็นห่วง ตัวหนึ่งค่อนข้างผอมไม่คุ้นชินกับกรง ไปกัดกรงจนเป็นแผลที่แก้มอยู่ระหว่างรักษา แต่เริ่มทานอาหารได้ ยังมีอาการซึมเพราะคิดถึงเจ้าของ และบางตัวเท้าเปื่อย มีเชื้อราที่เท้าต้องให้ยารักษา และให้แพทย์มาตรวจเลือดเพื่อดูว่าตัวไหนมีอาการผิดปกติบ้างหรือไม่ ในส่วนของตัวเมีย 2 ตัว ซึ่งมีการผสมพันธุ์บ้าง จะอัลตราซาวด์ดูว่าท้องหรือไม่ ถ้าไม่ท้องจะทำหมันทันที โดยจะเริ่มทำหมันอาทิตย์หน้า ช่วงนี้จึงยังต้องให้อยู่ที่ศูนย์ฝึกสุนัขครูโหน่ง K9 ไปก่อนจนกว่าจะทำหมัน ต่อไปอาจจะย้ายไปอยู่ที่บ้านช่วยสัตว์

นางสมคิด กล่าวอีกว่า สุนัขทั้ง 8 ตัวจะอยู่ภายใต้การดูแลของเดอะโฮปไทยแลนด์ ซึ่งเป็นองค์กรกลางที่จะรับสุนัขทั้ง 8 ตัวไปเลี้ยงดู ขณะนี้อยู่ระหว่างรอหนังสือส่งมอบสุนัขทั้ง 8 ตัวจากผู้กำกับตำรวจน้ำสงขลาอย่างเป็นทางการ เนื่องจากญาติเจ้าของ สุนัข ไม่ประสงค์จะรับไปดูแล ส่วนของลูกสุนัขอีก 3 ตัว ทราบว่าขณะนี้อยู่ในความดูแลเป็นอย่างดีของตำรวจกองปราบ กองกำกับการ 6 กองบังคับการปราบปราม โดยทั้ง 3 ตัวสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดี