ข่าว

"ทวี" บินด่วนสอบปากคำ "ชนินทร์" อดีตผู้บริหาร STARK

"ทวี" บินด่วนสอบปากคำ "ชนินทร์" อดีต CEO STARK ไม่มีทรัพย์สินกลับไทย ด้าน พนักงานสอบสวนแจ้ง 6 ข้อหา เตรียมคุมตัวส่งอัยการพรุ่งนี้ (24 มิ.ย.)

23 มิ.ย. 2567 เมื่อเวลา 14.20 น. พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม บินด่วนจาก อ.ตากใบ จ.นราธิวาส เพื่อติดตามความคืบหน้าการสอบปากคำ "นายชนินทร์ เย็นสุดใจ" อดีตผู้บริหารบริษัท สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ภายหลังพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เดินทางไปรับตัวผู้ต้องหากลับมาจากสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า พนักงานสอบสวนและอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องนายชนินทร์ 6 ข้อหา คือ ความผิดตามพระราชบัญญัติตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย, พระราชบัญญัติฟอกเงิน, ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ซึ่งวันนี้ได้แจ้งทุกข้อกล่าวหาเป็นที่เรียบร้อย และนายชนินทร์ ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และขอแก้คำให้การที่เคยให้ปากคำไปก่อนหน้านี้ ในข้อมูลเกี่ยวกับมูลค่าทรัพย์สินที่ได้มา

จากการพูดคุยกับนายชนินทร์ พบว่าเจ้าตัวมีความเครียดกังวลเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากถูกผู้เสียหายข่มขู่และเจ้าตัวได้แจ้งกับพนักงานสอบสวนว่ามีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับช่องท้อง ส่วนเส้นทางการเงิน จากสืบสวนของดีเอสไอ พบว่ามีเส้นทางการเงินมาถึงนายชนินทร์ ไม่มาก แต่ไปถึงบุคคลซึ่งเป็นเลขาฯ และบุคคลอื่นเป็นจำนวนมาก

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวอีกว่า ระยะเวลา 8 เดือน ที่นายชนินทร์ อยู่ต่างประเทศ จะมีการซุกซ่อนทรัพย์สิยหรือไม่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพราะการจับกุมในวันนี้ ไม่พบทรัพย์สินใดๆ ติดตัวผู้ต้องหากลับมาเลย จึงต้องขยายผลหาทรัพย์สินที่เชื่อมโยงไปยังบุคคลอื่น คาดว่าจะใช้ระยะเวลาอีกประมาณ 1 เดือน จึงจะสามารถขยายผลไปถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการฟอกเงินได้

สำหรับผู้ต้องหาในคดีนี้มีทั้งหมด 6 คน ขณะนี้ถูกจับกุมครบทุกคนแล้วและยังไม่มีใครได้รับการประกันตัว ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นกระบวนการในชั้นศาล โดยจะเริ่มพิจารณาในวันที่ 14 มกราคม 2568 ส่วนเรื่องการเฉลี่ยทรัพย์สินคืนผู้เสียหายขณะนี้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สามารถติดตามทรัพย์สินกลับมาได้เพียง 3,000 ล้านบาท แต่คดีนี้มีมูลค่าความเสียหายถึง 14,000 ล้านบาท จึงต้องติดตามทรัพย์ กลับขึ้นมาให้ได้มากที่สุด

นายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตผู้บริหาร STARK


ด้าน พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผอ.กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน กล่าวว่า เบื้องต้นผู้ต้องหาไม่ได้ให้การแต่อย่างใด พร้อมแจ้งว่าจะขอให้การในชั้นศาลเท่านั้น ส่วนวันนี้เมื่อกระบวนการสอบสวนเสร็จสิ้น พนักงานสอบสวนจะทำการคุมขังนายชนินทร์ ไว้ยังห้องขัง ชั้น 6 อาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ เนื่องจากพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว จากนั้นในวันจันทร์ที่ 24 มิ.ย. เวลา 13.00 น. พนักงานสอบสวนจะนำตัวนายชนินทร์ ไปส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีพิเศษ 1 ถนนรัชดาภิเษก เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ