ข่าว

รวบ ผัว-เมีย รับจ้างเปิด"บัญชีม้ารูปแบบบริษัท" ให้นายทุนจีน

ตำรวจไซเบอร์ ขยายผลมิจฉาชีพ อ้างเป็นทนายฮ่องกง ตุ๋น หนุ่มสูญเงิน5 ล้าน รวบ ผัวเมียของบัญชีม้า เผย รับจ้างเปิดบัญชีในรูปแบบบริษัท

24 มิ.ย. 67 น.ส.เอ (นามสมมุติ) ผู้เสียหาย ได้หาบริษัททนายที่รับดำเนินการฟ้องคดีในต่างประเทศ โดยค้นหาผ่านทางเว็บไซต์ และได้พบลิงค์ระบุรายละเอียดเป็นภาษาจีน เธอจึงใช้ Google Translate แปลภาษา แล้วติดต่อกับบุคคลหนึ่งที่อ้างว่าเป็นทนายความฮ่องกงผ่าน Whatsapp 

 

จากนั้นจึงได้พูดคุยเกี่ยวกับการฟ้องคดีในต่างประเทศกับทนายปลอม และเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ทนายปลอมได้รับรู้  ต่อมาทนายปลอมแจ้งให้ น.ส.เอ ชำระค่าดำเนินการฟ้องร้อง เธอหลงเชื่อจึงได้โอนเงินไปตามที่ทนายปลอมบอก รวมเป็นเงินจำนวนทั้งสิน 5,348,900 บาท แต่มารู้ภายหลังว่าถูกหลอกจึงตั้งใจจะดำเนินคดีกับทนายปลอมดังกล่าว 

 

ต่อมา พ.ต.อ.พิเชียรยศ อรุณพันธกุล ผกก.1 บก.สอท.1 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายจับเข้าควบคุมตัว 2ผู้ต้องหา ซึ่งคาดว่าเป็นนายหน้ารับจัดหาบัญชีม้าในรูปแบบบริษัท คือ

1 น.ส.สมหญิง อายุ 30 ปี ชาวกรุงเทพมหานคร 

2 นายพิทยา อายุ 31 ปี ชาวกรุงเทพมหานคร 

 

ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน , ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกืดความเสียหายแก่ประชาชน และเป็นผู้เปิดหรือยินยอมให้ผู้อื่นใช้บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตน โดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตน หรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้อง โดยประการที่รู้หรือควรจะรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือความผิดอาญาอื่นใด” 

โดยควบคุมตัวได้ที่บริเวณอพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่ง แขวงราษฎร์บูรณะ เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร จึงนำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ชุดสืบสวนทำการสืบสวนขยายผลกับคดีที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม 

 

ผู้ต้องหาให้การว่า ตนเป็นนายหน้าจัดหาบัญชีบริษัท จริง โดยเมื่อประมาณต้นปี 2567 ผู้ถูกจับได้เข้าไปหางานในกลุ่มเฟซบุ๊ก ดาร์กเว็ป สายเทา บัญชีม้า 

 

ต่อมาได้มีบุคคลอ้างชื่อว่าเจฟ เชื่อว่าอยู่ต่างประเทศ และมีสัญชาติจีน มาว่าจ้างให้เป็นคนกลางเปิดบัญชีเงินฝากออนไลน์ให้ 

 

ซึ่งนายเจฟ จะส่งข้อมูลและอุปกรณ์ที่ต้องใช้เปิดบัญชีมาให้ ต่อมาได้มีไรเดอร์ นำสมุดบัญชี โทรศัพท์ ซิมการ์ด บัตรเอทีเอ็ม ใบจดทะเบียนบริษัท พร้อมตราประทับ มาให้ ผู้ถูกจับจึงได้ดำเนินการเปิดบัญชีออนไลน์ให้ 

 

ผู้ต้องหา เปิดเผยอีดว่า ได้รับค่าจ้างเปิดบัญชีละ 5,000 บาท โดยให้ไรเดอร์นำเงินมาให้ และ ทำการเปิดบัญชีมาแล้วจำนวน 10 ครั้ง เมื่อเปิดเสร็จแล้วก็จะมีขนส่งไรเดอร์ มารับไป นอกจากนี้ ผู้ต้องหายังรับจ้างเปิดบัญชีม้าอีกด้วย จนถูกจับในคดีนี้

ข่าวที่น่าสนใจ