ข่าว

"บิ๊กหลวง" บินรับตัว "ปั๊ก ปราโมทย์" พ่อค้ายาบ้ารายใหญ่ หนีซุก สปป.ลาว

สปป.ลาว เตรียมส่งตัว "ปั๊ก ปราโมทย์" ให้ "เลขาธิการ ป.ป.ส." หลังหนีข้ามชายแดนซื้อบ้านอยู่กับเมีย พบตัวการสั่งยาจากสามเหลี่ยมทองคำขนเข้าชายแดนไทย รอยต่อ จ.นครพนม กระจายต่ออีสานตอนบน

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. และในฐานะ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการติดตามเร่งรัดการบำบัดรักษา ฟื้นฟูสภาพทางสังคม ป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด (ศปก.ครส.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.) ตนและคณะทำงานจะร่วมกันเดินทางไปยังสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หรือ สปป.ลาว เพื่อเข้าขอบคุณและหารือผลการติดตามจับกุมตัวนายปราโมทย์ หรือ ปั๊ก ผู้ต้องหาชาวไทยรายสำคัญในคดียาเสพติด ซึ่งได้หลบหนีหมายจับ

 

ล่าสุด พบพิกัดว่า มีการซื้อบ้านอยู่ที่เวียงจันทน์ และอาศัยอยู่กับภรรยาชาว สปป.ลาว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สปป.ลาว ได้จับกุมตัวผู้ต้องหาได้เรียบร้อยแล้ว และจะนำกลับมาดำเนินคดีที่ไทย

เลขาธิการ ป.ป.ส. เดินทางไปยัง สปป.ลาว

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจาก ต้นเดือน ม.ค. 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองอุดรธานี ได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดในพื้นที่ ต่อมาได้มีการขยายผลพบว่าผู้ต้องหารายดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับนายปราโมทย์ ซึ่งเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงกระฉ่อนในพื้นที่ จ.อุดรธานี ในเรื่องการจำหน่ายและค้ายาเสพติดประเภทยาบ้า ยาอี คีตามีน เป็นต้น 

มีการสั่งซื้อนำเข้ามาจากบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ และให้เครือข่ายลำเลียงผ่านรอยต่อบริเวณชายแดน จ.นครพนม เพื่อให้เกิดการกระจายซื้อขายยาบ้าใน จ.อุดรธานี และพื้นที่ภาคอีสานตอนบน เรียกได้ว่า เป็นผู้สั่งการ เป็นตัวการจัดหายาเสพติด และจัดหาผู้ลำเลียงยาเสพติด ลักลอบนำเข้ายาเสพติด 

เลขาธิการ ป.ป.ส. เข้าขอบคุณทางการ สปป.ลาว

ข้อมูลสืบสวนทราบว่า ขณะที่นายปราโมทย์หลบหนีอยู่ที่เวียนจันทน์ สปป.ลาว ยังคงมีพฤติกรรมค้าขายยาเสพติดที่ สปป.ลาว อีกด้วย จึงได้ประสานความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อดำเนินการต่อผู้ต้องหาหลบหนีหมายจับคดียาเสพติดตามหมายจับของศาลไทย โดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานด้านการปราบปรามยาเสพติดกับประเทศเพื่อนบ้าน

 

ซึ่งในวันที่ 28 มิ.ย. ทางการ สปป.ลาว จะได้ส่งมอบตัวนายปราโมทย์ ให้แก่ทางการไทย ณ ด่านสะพานมิตรภาพไทย - ลาวแห่งที่ 1 (จ.หนองคาย - นครหลวงเวียงจันทน์) พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ , ผอ.สำนักงาน ป.ป.ส. ภาค 4 และคณะผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมร่วมกันแถลงถึงเบื้องหลังผลการจับกุม ผังเครือข่ายนายปราโมทย์ เงินหมุนเวียน ผลสอบปากคำ และแนวทางการยึดทรัพย์ต่อไป พร้อมตอบข้อซักถามของสื่อมวลชน

ข่าวที่น่าสนใจ