ข่าว

สาเหตุ "ไบร์ท วรวิทย์" ฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ "นัท เลอทาน่า" ใช้หารายได้เกินไป

"ไบร์ท วรวิทย์" ชี้แจงฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ "นัท เลอทาน่า" ไม่ขออนุญาตเจ้าของ นำเพลงไปร้องเผยแพร่ทางการค้าเกินไป ยืนยันไม่เคยฟ้องเป็นล้าน

ทนายรัชพล ศิริสาคร พร้อมด้วย นายวรวิทย์ นิมมานศิริกุล หรือ ไบร์ท วรวิทย์ นักร้องนักแต่งเพลงชื่อดัง แถลงข่าวชี้แจงกรณีฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์กับ "นัท เลอทาน่า" เจ้าของโรงแรม Letana Hotel & Restaurant ย่านบางพลี จ.สมุทรปราการ หลังมีการนำเพลงของผู้ประพันธ์หลายท่านไปร้องในร้านอาหารของโรงแรมและเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย 

 

ไบร์ท วรวิทย์ เล่าวว่า วันนี้ตนได้รับมอบเป็นตัวแทน นายฉัตรชัย ดุริยประณีต หรือ นก เฉลียง นักแต่งเพลง และ ปื๊ด innocent รวมถึงผู้ประพันธุ์คนอื่นๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ตนเคยติดต่อและเจรจาชำระค่าลิขสิทธิ์มาแล้ว 50,000 บาท ตอนนั้นไม่มีอะไร จบลงด้วยดี 

กระทั่งเมื่อ ม.ค.67 พบว่า คุณนัทมีการโพสต์คลิปร้องเพลงของศิลปินที่ตนดูแลหลายคน ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2566 พอสอบถามไปที่ศิลปิน พบว่าไม่มีการขออนุญาต รวมถึงตรวจสอบไปยังกรมทรัพย์สินทางปัญหา และบริษัทที่เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ทั้งหมด เผื่อมีใครอนุญาตไป แต่ก็ไม่พบเช่นกัน จึงติดต่อไป และเจรจาค่าลิขสิทธิ์ ซึ่งปกติอัตราโทษปรับ 100,000-800,000 บาท จำคุก 6 เดือน ถึง 4 ปี

สาเหตุ \"ไบร์ท วรวิทย์\" ฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์ \"นัท เลอทาน่า\" ใช้หารายได้เกินไป

ซึ่งขณะนั้น ตนเห็นว่า คุณนัทไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหายในตัวเพลง เป็นแค่การละเมิดลิขสิทธิ์เท่านั้น จึงปรับอัตราโทษต่ำสุด 100,000 บาท และยังลดครึ่งหนึ่งเหลือ 50,000 บาท ถือว่าราคาเป็นมิตรมาก พอแจ้งคุณนัทไป ก็เกิดการเจรจาต่อรองกัน ทางนั้นขอจ่ายเพียง 30,000 บาท 

 

จากนั้นบริษัทที่ดูแลลิขสิทธิ์ด้านออนไลน์ของคุณนัทเข้ามาเป็นตัวกลาง และตกลงกันที่ราคาเพลงละ 35,000 บาท จากการตรวจสอบพบว่าบะเมิดลิขสิทธิ์จำนวน 10 เพลง รวมต้องชำระ 350,000 บาท ราคาดังกล่าวตั้งแต่เดือน ม.ค.-มิ.ย. 2567 ตัวเลขนี้ตลอด ยืนยันไม่เคยเรียกเป็นล้านตามที่กล่าวอ้างและตีโพยตีพายว่าตนไปเก็บเป็นล้าน ไม่จริงเลย 

ทนายรัชพล และ ไบร์ท วรวิทย์

ส่วนสาเหตุที่ฟ้องเนื่องจาก คุณนัท นำเพลงไปร้องเหมือนกับมีการขอซื้อเพลง มีทั้งการเล่นสด สตรีม ใส่โลโก้โรงแรม ลงไปในคลิป และเผยแพร่ในโซเชียลลักษณะคล้ายทำเพลงโฆษณา 

 

 

ส่วนที่ทางคุณนัทเปิด 32 รายชื่อเพลงที่เป็นคนแต่ง และผู้อื่นสามารถนำไปใช้ได้ ไม่คิดค่าลิขสิทธิ์ ไบร์ท วรวิทย์ ยืนยันว่า ที่ผ่านมาไม่เคยดำเนินการกับ ผับ ร้านอาหาร นักร้อง โรงเแรม เพราะเห็นว่า เป็นศิลปินนักร้อง เหมือนคนในวงการเหมือนกัน  เอาไปเล่นไม่ประกอบการค้ามากเกินไป ตนรับได้ ถือว่าช่วยเหลือกัน หากไม่เชื่อ สามารถตรวจสอบได้เลย ไม่เคยฟ้องใคร

 

แต่กรณีนี้ ทำในลักษณะการค้าและพบว่าปัจจุบันก็ยังทำ ที่บอกว่าไม่มีแล้ว ลบแล้ว แต่ทีมงานตนแจ้งว่ายังมีอยู่ 

 

นอกจากนี้ นก เฉลียง ฝากมาแจ้งว่า หากทำผิดก็ต้องยอมรับผิด คุยและชำระให้เรียบร้อย เพราะผิดยังไงก็ผิด สุดท้ายมีกฎหมายบัญญัติไว้ ไม่ใช่ผิดแล้วเอามวลชน เอาทัวร์ลงที่ตนและ นก เฉลียง เพราะตอนนี้สังคมมองว่า ตนไปฟ้อง คุณนัทแค่เล่นปกติ แต่สังคมไม่ได้มองรายละเอียด ใส่โลโก้เห็นชัดเจน หากเล่นในร้านแบบทีเดียวจบ ไม่เผยแพร่ ก็ไม่มีอะไร นี่ทำเป็นธุรกิจชัดเจน รายได้ได้หลายช่องทาง ขายอาหาร ขายเครื่องดื่ม ขายที่พัก สตรีมมิ่ง และรายได้ทางอ้อม คือ ทำให้เค้ารู้จัก อีกทั้งรายได้เหล่านี้ ได้ไม่หยุด ได้ต่อเนื่อง 

 

ไบร์ท วรวิทย์ ย้ำอีกครั้ง ไม่ใช่อยู่ดีๆ ตนไปขอค่าเพลง แต่เป็นเรื่องที่ต้องทำให้ถูกต้อง ตกลงกัน นำเงินมาจ่าย หลังจากนั้นจะไปเผยแพร่ก็ตามสบาย 

 

ด้านทนายรัชพล ระบุว่า ศิลปินเค้ามีลิขสิทธิ์ คนอื่นจะเอาไปร้องหรือดัดแปลง โดยไม่ขออนูญาตตามกฎหมายมีโทษจำคุก 6 เดือน ถึง 4 ปี ปรับ 100,000-800,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในส่วนนี้หากคุณนัทยอมรับว่าละเมิดจริง แต่ข้อตกลงราคาไม่ลงตัวกัน ตนยินดีเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยให้ทั้งสองฝ่าย 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ