ข่าว

บุกรวบ “ผอ.กองช่าง” ถึงสำนักงานเทศบาล

ป.ป.ช.แฝงตัวจับทุจริต ก่อนบุกรวบ “ผอ.กองช่าง” ถึงสำนักงานเทศบาล คดีกล่าวหาเรียกรับ "ค่าออกใบอนุญาตก่อสร้าง"

รวบผู้อำนวยการกองช่างเทศบาลเมืองใหม่ บางบัวทอง

4 ก.ค.2567  เวลา 14.00 น. ที่กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ปปป. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.) พร้อมด้วยตำรวจ บก.ปปป. แถลงผล จับกุม ผู้อำนวยการกองช่างเทศบาลเมืองใหม่ บางบัวทอง เรียกรับเงิน ค่าออกใบอนุญาตก่อสร้าง

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ตำรวจได้จับกุม นายชยุต อายุ 48 ปี ผู้อำนวยการกองช่างเทศบาลเมืองใหม่ บางบัวทอง ได้ที่อาคารสำนักงาน เทศบาล เมืองใหม่ อ. บางบัวทอง จ. นนทบุรี พร้อมของกลาง ธนบัตร  90 ใบ , อาวุธปืน ขนาด .38 พร้อมกระสุนปืน 10 นัด

หลังตำรวจพฤติการณ์ เรียกรับเงิน ค่าออกใบอนุญาตก่อสร้าง จึงขออนุมัติหมายจับจาก ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการกระทำนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ฯ ,

 

เป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตฯ , เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์ อื่นใด สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งฯ

 

 

และ เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตฯ

 

หลังจาก วันที่ 30 เม.ย.2567 ผู้เสียหายได้ยื่นคำร้องขอใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร สำนักงาน เทศบาล เมืองใหม่บางบัวทอง และถูกนายชยุต ผอ.กองช่าง เรียกรับเงิน จำนวน 180,000 บาท เพื่อออกใบอนุญาต โดยอ้างว่าเป็นค่าอำนวยความสะดวก

 

เมื่อเกิดการต่อรอง มีการเสนอลดราคาเหลือ 120,000 บาท แต่ผู้เสียหายไม่ได้เตรียมเงินมา จึงกลับบ้านไปก่อน และนำเรื่องดังกล่าวไปปรึกษากับคนรู้จัก และทราบว่าค่าใช้จ่ายในการขอใบอนุญาตไม่น่าจะเกิน 4,000 บาท จึงไปแจ้งเรื่องกับ ป.ป.ช. ในวันที่ 6 มิ.ย.2567

 

ต่อมา ผู้เสียหาย นัดหมายกับนายชยุต อีกครั้ง ในวันที่ 12 มิ.ย. 2567 โดยมี เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. แฝงตัวไปด้วย โดยนายชยุต เรียกรับเงินจำนวน 100,000 บาท แต่ต่อรองแล้วเหลือ 10,000 บาท และรับเงินไป โดยบอกว่าจะเร่งออกใบอนุญาตให้

 

หลังจากนั้นวันที่ 13 มิ.ย. 2567 ผู้เสียหายเดินทางมาที่ บก. ปปป. เพื่อให้ตำรวจ แสวงหาข้อจริงดังกล่าวเพิ่มเติม และให้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยมีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ร่วมเดินทางมาด้วย

 

ในวันที่ 4 ก.ค. 2567 ตำรวจ กก.2 บก. ปปป. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. และ สำนักงาน ป.ป.ท. วางแผนเข้าจับกุมตัวนายชยุต ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

สอบปากคำเบื้องต้น ผู้ต้องหา ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ข่าวที่น่าสนใจ