ข่าว

ชาวบ้านคาด "ลอบวางเพลิง" เหตุไฟไหม้ ตรอกโพธิ์เยาวราช จนท. เร่งสอบหาต้นเหตุ

08 ก.ค. 2567

เจ้าหน้าที่ เร่งหาต้นตอ ไฟไหม้เยาวราช ตำรวจไม่ตัดประเด็น ชาวบ้านสันนิศฐาน "ลอบวางเพลิง" หน่วยงานเร่งเยียวยาผู้ประสบภัย คาดไม่เกิน 300 หลัง

กรณีเหตุ ไฟไหม้เยาวราช ล่าสุด มีผู้เสียหายเข้าลงทะเบียนเพื่อรับการเยียวยาจากทางสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์เมื่อวานนี้ จำนวน 259 ราย คาดผู้ประสอบภัยจำนวนไม่เกิน 300 ราย

 

ด้าน นายวัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ เปิดเผยว่า ในวันนี้จากที่ดูด้วยสายตาจะมีผู้ประสบภัยลงทะเบียนถึง 300 คน ในส่วนของผู้เช่าเมื่อมาแสดงตนแล้วจะทำการบันทึกตามที่ได้ให้ถ้อยคำไว้ว่าเป็นผู้เช่าและมีคนในครอบครัวอาศัยอยู่ร่วมกี่คนสุดท้ายหลังจากออกหนังสือรับรองแล้วจะให้ประธานชุมชนช่วยเช็คอีกรอบว่าบ้านหลังดังกล่าวมีผู้เช่าทั้งหมดกี่ครอบครัวและแต่ละครอบครัวมีจำนวนกี่คนเพื่อเป็นการ คัดกรองอีกครั้งหนึ่ง ก่อนที่จะประสานหน่วยงานต่างๆเพื่อระบุยอดสุทธิแล้วว่าแต่ละครอบครัวมีจำนวนกี่คนเพื่อความรอบคอบอีกครั้งหนึ่ง

 

โดยวันนี้คาดว่าจะมีจำนวนผู้ประสบภัยถึง 300 คน เมื่อวาน (7 ก.ค. 2567) ได้เช็คอย่างละเอียดแล้วในชุมชนตรอกโพธิ์มีบ้านเรือนที่เสียหายทั้งหลังจำนวน 39 หลังเสียหายบางส่วน 10 หลังคาเรือนที่ไม่ได้รับความเสียหายเลยอีก 16 หลังคาเรือนส่วนนอกชุมชนมีอาคารได้รับความเสียหายบางส่วน 12 หลังคาเรือน นอกจากนี้ยังมีโรงแรมนิวเอ็มไพร์ซึ่งได้รับความเสียหายเฉพาะชั้น 5

 

ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช

 

ประสานเยียวยา ผู้เสียหาย เหตุไฟไหม้เยาวราช

 

สำหรับการเยียวยาเบื้องต้น ในบ้านที่เสียหายทั้งหลังจะได้รับเงินเยียวยาหลังละ 49,500 บาท ค่าเสียหายบางส่วนจะได้รับการประเมินตามความเป็นจริงแต่หากเสียหายทั้งหลังแล้วตีราคามาสมมุติ 100,000 บาทก็จะได้รับเงินเยียวยาเพียงแค่ 49,500 บาทซึ่งจะจ่ายให้กับผู้ที่เป็นเจ้าของบ้าน

 

ส่วนกรณีของผู้เช่าทางเขตจะเยียวยาในเรื่องของค่าเช่าจำนวน 2 เดือน เดือนละ 3,000 บาท 2 เดือน 6,000 บาท 
 

นอกจากนี้การช่วยเหลือเบื้องต้นจะมีการจัดที่พักให้ชั่วคราวเดิมมี 3 ที่โดยตอนนี้ได้เคลื่อนย้ายมาที่วัดสัมพันธวงศ์ทั้งหมด โดยจากเดิม 137 รายวันนี้เหลือเพียงแค่ 66 ราย คาดว่าประชาชนที่ประสบภัยแล้วย้ายออกไปได้ที่อยู่ใหม่เรียบร้อยแล้วทางสำนักงานเขตไม่นิ่งนอนใจพยายามที่จะดำเนินการจัดหาที่พักอาศัยให้ผู้ประสบภัยที่เหลือโดยเร็ว 

 

โดยทางสำนักงานเขตมีการจัดหาบ้านเช่าให้กับผู้ประสบภัยตามกำลังทรัพย์ที่ผู้ประสบภัยจ่ายไหว เพื่อเร่งคืนพื้นที่ให้กับทางวัด

 

ส่วนของผู้ประสบภัยพบว่ามีแรงงานข้ามชาติเป็นจำนวนมากกว่าชาวไทยเกินกว่า 50% โดยแรงงานที่เข้าเมืองถูกต้องตามกฎหมายและมีเอกสารรับรองจะได้รับการเยียวยาค่าเช่าเช่นกัน

 

นอกจากนี้ในส่วนของเงินบริจาคจะนำถวายวัดและแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยเท่ากันทุกราย ซึ่งนับเป็นรายคนเพื่อความเท่าเทียม

 

ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช

 

เบื้องต้นผู้ประสบภัยจะต้องมีหนังสือรับรองจากเขตว่าประสบภัยจริงก่อนที่จะสามารถเข้าขอรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆได้ และนอกจากนี้ผู้ประสบภัยยังต้องเข้าแจ้งความกับสน. ท้องที่เพื่อรับรองว่าความเสียหายเกิดขึ้นจริงทางสน. จะส่งเอกสารดังกล่าวไปที่หน่วยงานต่างๆว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นจริงเพื่อพิจารณาว่าจะให้ความช่วยเหลืออย่างไร 

 

โดยทางสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์จะมีการจำกัดเวลาในการช่วยเหลือเรื่องที่พักพิงซึ่งหากรับลงทะเบียนทั้งหมดภายในวันนี้ อาจจะเปิดให้พักพิงพรุ่งนี้อีก 1 วันมิฉะนั้นจะไม่จบไม่สิ้น ซึ่งในวันนี้เป็นวันลงการ์ดเราสามารถให้ลงทะเบียนสำหรับผู้ที่ตกหล่นจากการลงทะเบียนเมื่อวานนี้

 

ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช

 

นอกจากนี้ในยังมีในส่วนของสำนักงานจัดหางานของแรงงานเข้าช่วยดูแลเรื่องการออกหนังสือและใบอนุญาตต่างๆของแรงงานข้ามชาติ ซึ่งในส่วนของรายงานให้ข้ามชาติหากมีหนังสือเดินทางสามารถนำมาแสดงเพื่อขอเอกสารดังกล่าวได้ทันที แต่กรณีที่เอกสารถูกไฟไหม้สูญหายให้นายจ้างนำบัตรประจำตัวประชาชนมายืนยัน ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตรวจสอบข้อมูลในระบบว่านายจ้างคนดังกล่าวเคยลงทะเบียนให้แรงงานทั้งหมดกี่ราย

 

ส่วนกรณีเรื่องที่สำนักงานเขตเปิดบัญชีรับบริจาคนั้นไม่เป็นความจริงหากผู้ใดประสงค์จะให้ความช่วยเหลือณตอนนี้สิ่งของเครื่องใช้ที่รับบริจาคมาเพื่อผู้ประสบภัยนั้นเพียงพอแล้ว

 

ทั้งนี้ นายวัลลภ ฝากถึงหน่วยงานไฟฟ้าด้านสื่อสารท่านช่วยลงดูชุมชนเหล่านี้ ลักษณะของสายสื่อสารสายไฟฟ้าท่านระโยงระยางรบกวนช่วยจัดการเคลียร์ ถือว่าช่วยทำบุญหน่อยเนื่องจากจุดรวมสายไฟเช่นนี้เป็นจุดเสี่ยงให้เกิดเพลิงไหม้

 

นายวัลลภ เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้ได้เคยประสานผู้ประกอบการให้ดำเนินการดังกล่าวแล้วแต่ไม่ได้รับการดำเนินการจึงอยากฝากสื่อมวลชนช่วยเป็นกระบอกเสียง

 

ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช

 

สอบพนายเหตุการณ์ เร่งหาสาเหตุไฟไหม้เยาวราช

 

พ.ต.อ.วิทวัส เข่งคุ้ม ผกก.สน.พลับพลาไชย 2 ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนภายหลังได้เข้าไปร่วมสำรวจพื้นที่จุดเกิดเหตุภายในชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช ร่วมกับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน โดยเปิดเผยว่า สาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่ชัด ต้องรอผลการตรวจสอบอย่างละเอียดจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานอีกครั้ง โดยเฉพาะผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ ตอนนี้ยังไม่สามารถสรุปได้แน่ชัดว่า เหตุเพลิงไหม้มาจากร้านขนมตามที่มีรายงานข่าวหรือไม่ 

 

เบื้องต้นจากแนวทางการสอบสวน ยังไม่ตัดประเด็นอะไรใด ๆ ทิ้ง โดยเฉพาะประเด็นที่ประชาชนตั้งข้อสันนิษฐานว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นการลอบวางเพลิงเพื่อนำที่ดินไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์หรือเผาไล่ที่หรือไม่ ซึ่งทาง พ.ต.อ.วิทวัส มองว่า ถึงแม้ว่าจะไม่ตัดประเด็นดังกล่าวทิ้ง แต่คงเป็นเพียงแค่ข่าวลือมากกว่า ขอให้รอผลการสอบอย่างละเอียดจากเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดีที่สุด 

 

ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช

 

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการสอบปากคำประชาชนที่เห็นเหตุการณ์และพักอาศัยในชุมชนไปแล้วร้อยกว่าปาก ส่วนใหญ่ให้การบอกว่า ได้ยินเสียงตะโกนว่าไฟไหม้ จึงรีบวิ่งออกมากัน ซึ่งจะนำผลการสอบปากคำไปประกอบสำนวนควบคู่กับผลการตรวจพิสูจน์จากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและผลนิติทางวิทยาศาสตร์ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของเหตุการณ์ครั้งนี้ต่อไป

 

อย่างไรก็ตามยังไม่มีชาวบ้านคนใดให้ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นว่า พบบุคคลต้องสงสัยเข้าออกในชุมชน ซึ่งหากประชาชนพบเบาะแสหรือคาดว่าน่าจะมีบุคคลต้องสงสัย สามารถมาแจ้งเบาะแสได้ที่ สน.พลับพลาไชย 2 

 

ทั้งนี้ พ.ต.อ.วิทวัส กล่าวอีกว่า ได้เร่งประสานงานกับเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานโดยเฉพาะพิสูจน์หลักฐานในการตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดและรวดเร็วที่สุด เพื่อที่จะได้ดำเนินการส่งมอบคืนพื้นที่ให้แก่พี่น้องประชาชนในการเข้ามาตรวจสอบทรัพย์สินของตนเองต่อไป โดยจะยังคงมีเจ้าหน้าที่ในการเฝ้าตรวจตราบริเวณทางเข้าออกชุมชน เพื่อป้องกันไม่ให้มีบุคคลไม่หวังดีเข้ามาลักขโมยทรัพย์สินในพื้นที่

 

ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช