ข่าว

"บิ๊กเต่า" เผยสาเหตุ "บิ๊กก้อง" เซ็นสั่งย้าย "ผู้การตำรวจน้ำ"

08 ก.ค. 2567

"บิ๊กเต่า" ยืนยัน "บิ๊กก้อง" เซ็นสั่งย้าย "ผู้การตำรวจน้ำ" เพื่อปัดกวาดบ้านตัวเอง เป็นผู้บังคับบัญชา แต่ไม่ดูแล จนเกิดความเสียหาย เตรียมออกหมายจับ "เสี่ยโจ้" เผย "หนุ่ม เพชรบุรี" ไม่ให้ความร่วมมือกรณีแชทหลุดจ่ายส่วย ออกหนังสือเชิญรอบ 2

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. ยืนยันว่า พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. มีคำสั่งให้ พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ (ผบก.รน.) ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นการชั่วคราว โดยให้ขาดจากต้นสังกัดเดิม ซึ่งเป็นเรื่องที่ ผบช.ก. มองว่า เป็นภารกิจที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มอบหมายให้ตำรวจน้ำบริหารจัดการ แต่เกิดปัญหา สร้างความเสียหายกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ดังนั้นต้องการปัดกวาดบ้านตัวเอง และตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ปรากฎและชี้แจงกับประชาชนได้ 

ยืนยันการออกคำสั่งดังกล่าว ไม่ช้า เพราะมีความชัดเจนเรื่องการแจ้งข้อกล่าวหา ต่อเจ้าหน้าที่ทั้ง ม.157 และวินัย เนื่องจากพบว่ามีความบกพร่องร้ายแรงจริงๆ ทำให้เกิดปัญหา มองว่าผู้บังคับการตำรวจน้ำ ควรลงมาใส่ใจดูแลให้มากกว่านี้ เมื่อไม่ใส่ใจดูแล ก็จะเกิดปัญหา

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว

ส่วนจะมีตำรวจท่านอื่นต้องรับผิดชอบด้วยหรือไม่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ระบุว่า ตอนนี้เรามองการบริหารจัดการตั้งแต่ผู้การ ผู้กำกับการ สารวัตร ซึ่งเป็นตัวหลักในการจัดการ ซึ่งจะทำทุกอย่างตรงไปตรงมาทุกมิติ ไม่มีการช่วยเหลือใคร เป็นการแสดงความจริงใจของ บช.ก. ที่จะคลี่คลายคดีนี้ 

 

ส่วนที่ก่อนหน้านี้เคยออกมาระบุว่า ผู้บังคับการตำรวจน้ำ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่การออกคำสั่งย้ายเช่นนี้ แสดงว่าพบความเกี่ยวข้องหรือไม่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า หากพูดไปจะหาว่าเป็นการช่วยเหลือกัน แต่เราไม่ช่วยเหลือกัน ตำรวจเรามีโทษทางอาญา วินัย และปกครอง ใครเกี่ยวข้องอะไรก็ว่าไป มองว่า ความเสียหายที่เกิดขึ้น เกิดจากข้างล่าง และข้างบนไม่ควบคุมดูแล เชื่อว่าหลังจากนี้จะมีการโยกย้ายอีกหลายตำแหน่ง แต่ตอนนี้เอาที่สำคัญก่อน

ส่วนจะเป็นมาตรการทางปกครองหรือไม่ ทางผบช.ก. มีนโนบายดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ที่ไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องที่มิชอบ ตอนนี้ต้องการทำให้การบังคับใช้กฎหมายทางทะเล มีผลมากยิ่งขึ้น จะไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ไปยุ่งเกี่ยวเด็ดขาด ขณะนี้มีคำสั่งให้ พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รองผู้บังคับการกองปราบปราม (รองผบก.ป.) มาเป็นรักษาการแทนผุ้บังคับการตำรวจน้ำ โดยจะไปรับโนบายกับ พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

 

ความคืบหน้าคดีการตรวจสอบโทรศัพท์ของ พ.ต.อ.อินทรัตน์ ปัญญา ผกก.5 บก.รน ที่ก่อนหน้านี้ไม่สามารถตรวจสอบได้ทั้งหมด เนื่องจากไฟล์ในโทรศัพท์ค่อนข้างใหญ่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ และในช่วงบ่ายนี้ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เรียกประชุมความคืบหน้าพิจารณาออกหมายจับผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพิจารณาออกหมายจับเสี่ยโจ้เช่นกัน 

 

ส่วนการติดตามตัวลูกเรือที่นำเรือของกลางหนีนั้น อยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดี ยืนยันผู้ที่เกี่ยวข้องคดีนี้จะต้องมีคนรับผิดชอบในการละเมิด ต้องชดใช้ค่าเสียหาย อยู่ที่ศาลพิจารณาเฉลี่ย ย้ำอีกครั้งคดีนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ 

\"บิ๊กเต่า\" เผยสาเหตุ \"บิ๊กก้อง\" เซ็นสั่งย้าย \"ผู้การตำรวจน้ำ\"

สำหรับการเชิญตัวนายสุเนตร สินสวัสดิ์ หรือ หนุ่ม เพชรบุรี ประธานสภาองค์การส่วนจังหวัดเพชรบุรี พยานปากเอกคดีเรือน้ำมันเถื่อนหาย คาดเป็นญาติกับเสี่ยโจ้ ปัตตานี พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ระบุว่า ก่อนหน้านี้มีโทรศัพท์ไปพูดคุย แต่ไม่มีความคืบหน้า อย่างไรก็ตามต้องไปหาตัวมาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมให้ได้ ซึ่งได้ส่งหนังสือเชิญไปแล้ว 1 ครั้ง ไม่ได้รับการตอบรับ ดูเหมือนจะไม่ให้ความร่วมมือ เพราะตอนนี้เจ้าหน้าที่พยายามติดต่อ แต่ก็ไม่สามารถติดต่อได้ ซึ่งได้ติดต่อไปยังคนสนิท หนุ่ม เพชรบุรี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรถึง 3 คน รวมถึงนายก อบจ.เพชรบุรี ก็ไม่มีความคืงหน้า วันนี้จะนำหนังสือเชิญส่งอีกครั้งเป็นครั้งที่ 2

 

ด้าน พ.ต.อ.สิทธิพร กะสิ ผกก.2 บก.ปปป. กล่าวเพิ่มเติม ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดต่อเพื่อมาให้การในฐานะพยานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับแชทหลุดรับส่วย นอกจากหนุ่มเพชรบุรี จะต้องเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบเช่นกัน พร้อมฝากถึงเจ้าตัวขอให้เข้าให้ข้อมูลกับทางเจ้าหน้าที่ มองว่าน่าจะเป็นประโยชน์มากกว่าการไม่ให้ความร่วมมือ