ข่าว

ชัชชาติ” แจงปมหัวจ่ายน้ำดับเพลิง “เยาวราช”

08 ก.ค. 2567

"ผู้ว่าฯชัชชาติ" ชี้แจง กรณีหัวจ่ายน้ำดับเพลิง “เยาวราช” เพียงพอหรือไม่ และมีถังดับเพลิงเพียงพอต่อการระงับเหตุไฟไหม้หรือไม่

ผู้ว่าฯชัชชาติ

8 ก.ค.2567 ที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุอัคคีภัยภายใน ชุมชนตรอกโพธิ์ เขตสัมพันธวงศ์ ถนน เยาวราช วัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร หรือ วัดเกาะ เขตสัมพันธวงศ์ นาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางมาตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยเหตุไฟไหม้ ชุมชนตรอกโพธิ์

 

โดย นาย ชัชชาติ กล่าวว่า ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่บริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัย โดยมาตรการเร่งด่วน หลังจากนี้คือ การเร่งหาที่อยู่ใหม่ให้แก่ผู้เช่า รวมทั้งประเมินเรื่องของความปลอดภัย ทั้งสภาพชุมชนและอาคารสูง ก่อนจะพิจารณาให้ผู้ประสบภัยเข้าไปตรวจสอบทรัพย์สินของตนเอง ในจุดเกิดเหตุโดยเร็วที่สุด

ส่วนประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องของ หัวประปาแดง และ ถังดับเพลิง ที่มีน้อยนั้น นาย ชัชชาติ กล่าวว่า ที่ ชุมชนตรอกโพธิ์ มีหัวประปาแดงเพียงพอ เห็นได้จากบริเวณปากทางเข้าชุมชนทั้งสองฝั่งและภายในชุมชนก็มีหัวประปาแดงเช่นเดียวกัน แต่ถูก ไฟไหม้ ได้รับความเสียหาย จึงไม่สามารถต่อหัวประปาได้ นอกจากนี้มีถังดับเพลิงที่สแตนบายอยู่ในชุมชนแล้วถึง 20 ถัง แต่เนื่องจากเพลิงที่โหมไหม้อย่างรุนแรง จึงไม่เพียงพอที่จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

 

ภาพรวมของกรุงเทพมหานคร มีหัวประปาแดงจำนวน 5,000 จุดทั่วกรุงเทพฯ และยังมีจุดที่ต้องเพิ่มอีกประมาณ 258 จุด อยู่ระหว่างการทำสัญญากับการประปานครหลวง ตอนนี้จะเริ่มติดตั้งนำร่อง 40 หัว จะเร่งติดตั้งให้เร็วที่สุด พร้อมกันนี้จะเพิ่มจำนวนถังดับเพลิงติดตั้งทั่วกรุงเทพฯถึง 37,000 ถัง ตามชุมชนต่างๆ ภายใน 4 เดือนนี้ โดยเฉลี่ย 5 หลังคาเรือนต่อ 1 ถังดับเพลิง

 

นอกจากนี้ ในเรื่องของการฝึกซ้อมหนีอัคคีภัย และการป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ที่ได้มีการฝึกซ้อมกระจาย ตามชุมชนต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯ ซึ่ง ชุมชนตรอกโพธิ์ ก็เป็นหนึ่งในชุมชนที่เคยได้รับการฝึกซ้อมหนีเหตุอัคคีภัยเช่นเดียวกัน จึงเป็นผลสัมฤทธิ์ที่ทำให้ไม่มีผู้เสียชีวิตและทุกคนสามารถหนีออกมาได้ทัน

 

การที่ตนถูกวิพากษ์วิจารณ์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม โดยเฉพาะหากเกิดเหตุการณ์ใหญ่ ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ดี ตนมีหน้าที่รับฟังและนำข้อมูลข้อผิดพลาดไปปรับแก้ไข ยินดีรับฟังทุกถ้อยคำวิพากษ์วิจารณ์

 

ทั้งนี้ ในส่วนชุมชนที่มีลักษณะคับแคบหรือผังเมืองมีปัญหา รถใหญ่โดยเฉพาะรถน้ำดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปได้ นาย ชัชชาติ กล่าวว่า สั่งการให้เร่งสำรวจ และเพิ่มความตื่นตัวระมัดระวังแก่ชุมชนเหล่านี้แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของอุปกรณ์การดับเพลิง จัดให้มีการสนับสนุนตัวถังบรรจุน้ำเคลื่อนที่สำหรับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่แบกสะพายหลังเข้าไปฉีดในพื้นที่ได้ โดยไม่ต้องใช้รถเข้าไป เพื่อแก้ปัญหาชุมชนแออัดที่รถดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปได้

 

ยอมรับว่า ผังเมืองค่อนข้างละเอียดอ่อน เพราะอาคารที่ก่อสร้างบริเวณโดยรอบชุมชนตรอกโพธิ์นั้นมีอายุหลายปี และเป็นไปตามกฎหมายควบคุมผังเมืองเก่า แต่สั่งการให้เพิ่มการเฝ้าระวังชุมชนที่มีความเสี่ยงในพื้นที่ต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯแล้ว ทั้งเขตสัมพันธวงศ์หรือย่าน เยาวราช ที่เกิด ไฟไหม้ บ่อยครั้ง และย่านพาหุรัดหรือชุมชนแออัดอื่นๆ เป็นต้น

 

ในส่วนสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้นั้น ปล่อยให้เป็นไปตามหน้าที่ของเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานในการชี้ชัดและตรวจสอบอย่างละเอียดว่าสาเหตุเกิดจากอะไร แต่ก็ต้องฝากถึงพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังเรื่องการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า อย่าเปิดทิ้งไว้ หรือหมั่นสำรวจสายไฟเก่า ยิ่งบ้านเรือนชุมชนที่มีอายุการใช้งานยาวนาน สายไฟอาจจะเสื่อม อาจจะเป็นเหตุทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรและเกิดเพลิงไหม้ได้

 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเผา เพื่อนำที่ดินไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ หรือเข้าข่ายเผาไล่ที่นั้น นายชัชชาติ ไม่ขอให้ความคิดเห็นในเรื่องนี้ เพราะต้องให้ทางพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบสาเหตุอย่างละเอียดก่อน