ข่าว

"พล.ต.อ.ไกรบุญ" เตรียมแฉขบวนการ "น้ำมันเถื่อน" เชื่อสิ้นปีจบแน่

08 ก.ค. 2567

"พล.ต.อ.ไกรบุญ" มอง ถูกแล้ว ย้าย "ผู้การตำรวจน้ำ" เตรียมแฉขบวนการ "น้ำมันเถื่อน" ไม่กลัวเจอตอ ยึดมั่นความถูกต้อง

กรณี พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) มีคำสั่งให้ พล.ต.ต.พฤทธิพงศ์ นุชนารถ ผู้บังคับการตำรวจน้ำ ผบก.รน. มาช่วยราชการที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยขาดจากต้นสังกัดเดิม

 

พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ถือว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว เพราะ การตรวจสอบเป็นหน้าที่ของหัวหน้าหน่วยอย่างผู้บังคับการตำรวจน้ำ เมื่อเกิดเหตุแบบนี้ขึ้นก็จะต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยประสาน บช.ก. ให้กวาดบ้านตัวเองอยู่ตลอด และรับรายงานการดำเนินการอยู่ตลอด 

ส่วนเรื่องคดี พล.ต.อ.ไกรบุญ ตอบว่า “ขอเวลาอีกแปปนึง จะเอาขบวนการนี้ออกมาแฉ ตนจับหมด ไม่ต้องห่วง”

พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง

 

ส่วนการออกหมายจับเสี่ยโจ้ ปัตตานี ที่อยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน แม้ถือ 2 สัญชาติ ก็ยืนยัน จะเอามาดำเนินคดีหมด จะได้ตัวหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่อง แต่การกระทำความผิด ต้องถูกออกหมายจับอย่างแน่นอน และ ใครที่เกี่ยวข้องก็จะต้องถูกออกหมายจับด้วย

นอกจากนี้ พล.ต.อ.ไกรบุญ ไม่ขอให้ข้อมูล กรณี หนุ่ม เพชรบุรี บุคคลที่คาดว่าเป็นญาติกับเสี่ยโจ้ ที่ บช.ก. ออกหนังสือเชิญตัวครั้งแรกให้เข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแชทหลุด แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ซึ่งเป็นเรื่องของพนักงานสอบสวน เกรงเสียรูปคดี

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเชิญ พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รองผบก.ป. รักษาการแทนผู้บังคับการตำรวจน้ำ เข้ามารับนโยบายหรือไม่ พล.ต.อ.ไกรบุญ กล่าวว่า ได้เรียกเข้ามาตั้งแต่เมื่อช่วงเช้า ได้มอบนโยบายไปแล้ว ก็ต้องให้เวลาเขาไปวางแผนก่อน ถ้ายังทำไม่ดีก็เปลี่ยนอีก หากไปแล้วยังแก้ปัญหาไม่ได้ ก็เปลี่ยนอีก ตำรวจเรยืนยันคดีนี้จบภายในปีนี้แน่นอน

 

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า กังวลว่าจะเจอตอในคดีหรือไม่ พล.ต.อ.ไกรบุญ ส่ายหน้า พร้อมยืนยันว่า ไม่กลัว ตนทำตามกฎหมาย ไม่กลัวอะไรทั้งนั้น เรายึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่มีอะไรต้องกลัว

พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง

ส่วนการดำเนินการกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง จะถูกมองว่าช้าไปหรือไม่ พล.ต.อ.ไกรบุญ ระบุว่า วันนี้เปลี่ยนผู้บังคับการตำรวจน้ำแล้ว เดี๋ยวคนที่เกี่ยวข้องก็ต้องออกมาทั้งหมด ส่วนเรื่องพยานหลักฐานก็ต้องใช้เวลา เราจะลงโทษทางวินัยก็ยังไม่รู้ว่าจะถึงขั้นออกจากราชการหรือไม่ ฉะนั้นต้องให้ความเป็นธรรม รอบคอบ และชัดเจน

 

พล.ต.อ.ไกรบุญ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นจเรตำรวจ การตรวจสอบข้อเท็จจริง ก็ไม่ได้ทำได้โดยรวดเร็ว ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน เวลาการเข้ามาให้การ และการให้ปากคำ พยานแวดล้อมต่างๆ ซึ่งเรือหายมีหลายปัจจัย ทั้งการพยากรณ์อากาศ ว่า สอดคล้องกับเวลาหรือไม่ ต้องดูรายละเอียดหลายเรื่อง ถึงจะดูได้ว่าเขาประมาทเลินเล่อหรือไม่