ข่าว

สอบสวนกลาง - ป.ป.ช. จับอดีตปลัด อบต. ทุจริตหลายโครงการฯ

สอบสวนกลาง - ป.ป.ช. บุกรวบ "อดีตปลัด อบต." จ.สกลนคร ทุจริตโครงการหมู่บ้าน หลายโครงการ ตรวจประวัติพบหมายจับเพียบ

11 ก.ค. 2567 พ.ต.ต.เอกรัฐ จันทร์มณี สว.กก.1 บก.ป. นำกำลังตำรวจ กก.1 บก.ป. และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. เข้าจับกุม นายสุภชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 50 ปี อดีตปลัด อบต.ดงหม้อทอง อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 4 ที่ จ 37/2565 ลง 21 ก.ย. 2565 โดยจับกุมได้บริเวณหน้าโรงพยาบาลภาย ในซอยเจริญกรุง 109 แขวงและเขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ

การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก ตั้งแต่ช่วงประมาณปี 2547 นายสุภชัย ยังดำรงตำแหน่งปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลดงหม้อทอง อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร มีอำนาจหน้าที่เป็นผู้บังคับบัญชาพนักงานส่วนตำบล และลูกจ้างองค์การบริหารส่วนตำบลรองจากนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และรับผิดชอบควบคุมดูแลราชการประจำขององค์การบริหารส่วนตำบลให้เป็นไปตามนโยบาย ตามที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมอบหมาย

จึงทำให้นายสุภชัย ได้ใช้โอกาสที่ตนมีหน้าที่และอำนาจในตำแหน่ง ร่วมกับพวกทำการทุจริต ลงนามอนุมัติโครงการในการจัดซื้อจัดจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลดงหม้อทอง อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร โดยมีการร้องเรียนว่ามีโครงการที่ได้รับการจัดสรรไม่เป็นไปตามสัญญาและไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ จริง จำนวน 3 โครงการ คือ

 

 

  • ​​1.ร่วมกันทุจริตโครงการก่อสร้างถนนไปแหล่งเกษตรกรรมของราษฎร จำนวน 10 หมู่บ้าน ต.ดงหม้อทอง อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร ด้วยการอนุมัติให้มีการเบิกจ่ายเงินค่าจ้างเกินกว่าปริมาณงานที่องค์การบริหารส่วนตำบลจะได้รับ
  • ​​2.ร่วมกันทุจริตโครงการซ่อมแซมปรับปรุงระบบประปาหมู่บ้าน บ้านดงห้วยเปลือย ต.ดงหม้อทอง อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร โดยปรากฏว่าน้ำที่ได้ไม่สะอาด ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้
  • ​​3.ร่วมกันทุจริตโครงการซ่อมแซมหลังคาบ้านพักข้าราชการและหลังคาอาคารสำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลดงหม้อทอง มูลค่าความเสียหายกว่าแสนบาท ซึ่งผู้รับจ้างดำเนินการ ไม่ครบถ้วนตามสัญญา

สอบสวนกลาง - ป.ป.ช. จับอดีตปลัด อบต. ทุจริตหลายโครงการฯ

จากนั้นได้มี เจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายใน เข้าทำการตรวจสอบโครงการดังกล่าว เมื่อนายสุภชัย ทราบข่าวการตรวจสอบพบการทุจริตโครงการฯ จึงได้หลบหนีไป กระทั่งตำรวจ บก.ป. และ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. นำกำลังจับกุมไว้ได้ ตรวจสอบประวัตินายสุภชัย ยังมีหมายจับของศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลางภาค 4 ที่ จ 34/2565 ลงวันที่ 31 ส.ค. 2565 อีก 1 หมายจับ

 

 

สอบสวนนายสุภชัย ให้การว่า ระหว่างนั้นได้มีการลงนามในการอนุมัติโครงการดังกล่าวจริง แต่ทำไปตามคำสั่งของนายกองค์การบริหารส่วนตำบลในขณะนั้น

เบื้องต้นแจ้งข้อหา เป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการ หรือรักษาทรัพย์ใดๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่รัฐ ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 มาตรา 157 นำตัวส่งพนักงานสอบสวน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป