ข่าว

CIB โค่นแก๊ง คอเซ็นเตอร์ ยึดเครื่อง STARLINK

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดปฏิบัติการ Season 2 โค่นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยึดเครื่องมือส่งสัญญาณ STARLINK - ซิมการ์ดต่างประเทศ ก่อนส่งเมียนมา

12 ก.ค. 2567 ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดปฏิบัติการ Season 2 โค่นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ยึดเครื่องมือส่งสัญญาณ STARLINK - ซิมการ์ดต่างประเทศ ก่อนส่งเมียนมา


 
และได้ ร่วมกันจับกุม MR.AR CHE TE สัญชาติพม่า อายุ 29 ปี
ในความผิดตาม  มาตรา 11 ผู้ใดเป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใด ๆ เพื่อให้มีการซื้อ หรือขายเลขหมายโทรศัพท์สาหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียนผู้ใช้บริการในนาม ของบุคคลหนึ่งบุคคลใดแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้ ต้องระวางโทษจาคุกตั้งแต่สองปีถึงห้าปี หรือปรับตั้งแต่สองแสนบาทถึงห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและมีความผิดตามมาตรา 246 พรบ.ศุลกากรฯ  ในข้อหา “ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้ โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร”  


โดยสถานที่ตรวจค้น ทั้งสิ้น 4 จุด 

จุดที่ 1  บ้านหลังหนึ่งใน ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก  
พร้อมของกลาง
   - ซิมการ์ด ดีแทค จำนวน 10,032 ชิ้น
   - ซิมการ์ด ทรูมูฟ   จำนวน 9,562 ชิ้น
   - ซิมการ์ด เอไอเอส จำนวน 556 ชิ้น
        รวม จำนวน 20,150 ชิ้น
 


จุดที่ 2 บ้านหลังหนึ่ง ถนนสองแคว ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก

พร้อมของกลาง
   - อุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink จำนวน 2 ชุด
   - ซิมการ์ด ยี่ห้อ REBARA (ประเทศอังกฤษ) 3,004 ชิ้น
   - ซิมการ์ด ยี่ห้อ O2 (ประเทศอังกฤษ) 8,000 ชิ้น
จำนวน 11,004 ชิ้น
 

จุดที่ 3 ร้านรับส่งพัสดุ ในพื้นที่ ถ.สายเอเชีย ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก

พร้อมของกลาง
   - สายเชื่อม อุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม Starlink จำนวน 15 เส้น
   - ซิมการ์ด LYCA (สหรัฐอเมริกา) จำนวน 100 ชิ้น
 

จุดที่ 4 ร้านรับส่งพัสดุ ในพื้นที่ ถ.สายเอเชีย ต.แม่สอด อ.แม่สอด จ.ตาก
พร้อมของกลาง
   - สายเชื่อม อุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม STARLINK จำนวน 1 ชุด

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการสืบสวน จนทราบว่าขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และ กลุ่มเครือข่ายพนันออนไลน์ ได้ใช้อุปกรณ์ รับ-ส่ง สัญญาณอินเตอร์เน็ต STARLINK ในการเข้าถึงสัญญาณอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านระบบดาวเทียม และเชื่อว่ามีการนำซิมการ์ด (ทั้งซิมการ์ดของผู้ให้บริการในประเทศและต่างประเทศ) ไปใช้และส่งออกไปให้ประเทศเพื่อนบ้าน เชื่อว่าน่าจะมีการนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรมเกี่ยวกับขบวนการคอลเซ็นเตอร์


 เมื่อวันที่ 12 - 18 มิ.ย.67 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปอศ. ได้เปิดปฏิบัติการ ทลายตัดวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตรวจยึดซิมการ์ดต่างประเทศ และ อุปกรณ์ รับ-ส่ง สัญญาณอินเตอร์เน็ต ผ่านดาวเทียม STARLINK Season 1 ไปแล้ว

 

โดยขณะนั้นได้ทำการตรวจยึดอุปกรณ์รับ - ส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม STARLINK จำนวน 73 เครื่อง  (ในพื้นที่ จ.จันทบุรี 30 เครื่อง , กรุงเทพมหานคร 28 เครื่อง , จ.ตาก 15 เครื่อง)
ซึ่งจากการสืบสวนขยายผลทำให้ทราบว่า ในการขนส่ง STARLINK และอุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าว มีการขนส่งหลายทอดและจะนำมารวมศูนย์กันในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อเตรียมส่งต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน  

 

ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปอศ. จึง เปิดปฏิบัติการทลายวงจรแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ตรวจยึดซิมการ์ดต่างประเทศ และ อุปกรณ์ รับ-ส่ง สัญญาณอินเตอร์เน็ต ผ่านดาวเทียม STARLINK ในพื้นที่ จ.ตาก เตรียมส่งต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน

 

Season 2 พร้อมทั้งเข้าตรวจค้นจำนวน 4 จุด ซึ่งได้ทำการสืบสวนขยายผล และจากข้อมูลการสืบสวนเชิงลึก เป็นที่แน่ชัดว่าจะมีพัสดุ ส่งมายังบ้านเป้าหมาย ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นซิมการ์ดต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดแม่สอด ขอหมายค้น เข้าตรวจค้น ในพื้นที่ ทั้ง 4 จุด

 

ซึ่งพบของกลางตามที่กล่าวในขั้นต้น และพบ MR.AR CHE TE ชายชาวพม่า (ในจุดที่ 2) และเมื่อสอบปากคำจึง
ทำให้ทราบว่า อุปกรณ์ดังกล่าว เตรียมจะถูกส่งไปให้ร้านค้า และ นายทุนสัญชาติจีน ที่อาศัยอยู่ในประเทศเมียนมา ซึ่งตนเป็นเพียงผู้รับจ้าง และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดตรวจค้น จึงได้แจ้งว่าสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าที่ลักลอบเข้ามาจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย โดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากร ซึ่งเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายตามพระราชบัญญัติศุลกากร พ.ศ 2460 เจ้าพนักงานตำรวจจึงได้ตรวจยึดไว้โดยมี MR.AR CHE TE ชายชาวพม่าเป็นผู้ยินยอมให้ตรวจยึด และจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

ทั้งนี้จากการสืบสวนเพิ่มเติมพบว่าบริษัทขนส่ง (จุดที่ 1) เคยโดนผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์หลายท้องที่ เนื่องจากเป็นผู้เปิดซิมการ์ด และซิมการ์ดังกล่าวเคยโดนใช้งานในรูปแบบการกระทำหลอกหลวง เข้าข่ายในลักษณะของขบวนการคอลเซ็นเตอร์

 

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าสินค้าดังกล่าวจะถูกส่งไปยังประเทศเมียนมา โดยตนเป็นเพียงผู้รับจ้างในการขนส่งดังกล่าว
 

ข่าวยอดนิยม