ข่าว

โฆษก ยธ. ยังตอบไม่ได้ "ทักษิณ" ได้อภัยโทษวันเฉลิมพระชนมพรรษา

โฆษก ยธ. เผย เสนอรายชื่อขอพระราชทานอภัยโทษเป็นหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ส่วน "ทักษิณ" จะได้อภัยโทษวันเฉลิมพระชนมพรรษาหรือไม่ ยังตอบไม่ได้

กรณีกรมราชทัณฑ์สำรวจคัดกรองรายชื่อผู้ต้องขังที่มีเกณฑ์อาจได้รับการพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2567 นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และในฐานะโฆษกกระทรวงยุติธรรม ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า เป็นกระบวนการภายในของกรมราชทัณฑ์ และได้มีการจัดทำมาอย่างยาวนานในโอกาสวันมหามงคล หรือวาระโอกาสสำคัญต่าง ๆ 
 

เรือนจำและทัณฑสถานแต่ละแห่งจะได้ไปดำเนินการ ที่สำคัญ คือ เนื่องจากเป็นเรื่องของพระราชอำนาจโดยเฉพาะ ดังนั้น รายละเอียดการเตรียมการอาจยังไม่สามารถเปิดเผยได้มากนัก แต่เมื่อมีสัญญาณว่า จะต้องดำเนินการ กรมราชทัณฑ์ก็มีหน้าที่ต้องจัดทำให้ทัน 

นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ

เมื่อถามว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างการคุมประพฤติ 6 เดือน หากได้รับการพระราชทานอภัยโทษครั้งนี้ จากที่เหลือเวลาครบกำหนดพักโทษอีกเพียง 1 เดือน อาจพ้นโทษก่อนกำหนดเลยหรือไม่นั้น นายสมบูรณ์ ระบุว่า อดีตนายกฯ จะพ้นโทษในเดือน ส.ค. ดังนั้น ตนมองว่าเรื่องการอภัยโทษเป็นการทั่วไปยังเป็นเรื่องที่คาดเดาไม่ได้ เพราะหากมีพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษเป็นการทั่วไป ก็จะต้องไปดูรายละเอียดเงื่อนไขตามบัญชีลักษณะความผิดท้ายพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษว่า อดีตนายกฯ มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์หรือไม่ หากพูดกันวันนี้ก็ยังไม่สามารถตอบได้

ข่าวยอดนิยม