ข่าว

รองผบช.น.เปิด 2 ปมสังหารนักศึกษา ‘สาวชาวจีน‘ ยันไม่เกี่ยวอุ้มรีดค่าไถ่

14 ก.ค. 2567

รองผบช.น. ระบุเหลือเพียง 2 ปมสังหารนักศึกษา ยันเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่เหยื่อเรียกค่าไถ่ อยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์เพื่อขอหมายจับชายชาวจีน

กรณีที่มีชาวจีนเข้าแจ้งความที่ สน.บางรัก ว่า MS.YAN RUIMIN อายุ 38 ปี เพื่อนนักศึกษาชาวจีน หายตัวไป โดยครั้งสุดท้ายที่ติดต่อกันคือเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดย MS.YAN บอกว่าจะเดินทางไป จ.ภูเก็ต ในวันที่ 2 ก.ค. ก่อนที่จะขาดการติดต่อไป เกรงว่าจะได้รับอันตราย จึงเข้าแจ้งความกับตำรวจให้ช่วยตามหา ภายหลังตำรวจได้ลงพื้นที่เร่งก่อนพบชิ้นส่วนมนุษย์ในป่าข้างทาง จ.ฉะเชิงเทรา สันนิษฐานเป็นหญิงชาวจีนที่หายตัวไป

รองผบช.น.เปิด 2 ปมสังหารนักศึกษา ‘สาวชาวจีน‘ ยันไม่เกี่ยวอุ้มรีดค่าไถ่

ล่าสุด พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผบช.น เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางญาติชาวจีนของ MS.YAN RUIMIN พร้อมกับสถานฑูตจีนประจำประเทศไทย ได้เดินทางมายังสน.บางรัก ขอหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อดำเนินคดีกับคนร้ายชายชาวจีน โดยทางพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอหมายจับ ซึ่งจะต้องรอผลการตรวจ DNA เปรียบเทียบจากทางโรงพยาบาลตำรวจอย่างละเอียด เนื่องจากสภาพร่างที่พบอยู่ในลักษณะเน่าเปื่อย ไม่สามารถตรวจได้จากชิ้นเนื้อ จึงต้องตรวจจากโครงกระดูกที่พบและนำมาเปรียบเทียบกับ DNA ของบิดาของ MS.YAN RUIMIN

ทั้งนี้ในส่วนของผู้เสียชีวิต (MS.YAN RUIMIN) และ ผู้ต้องสงสัยชาย ชาวจีน นั้นจากพยานหลักฐานพบว่า ทั้ง 2 คนมีการนัดหมายเพื่อเจอกันที่ สุขุมวิท 12 ก่อนที่จะช่วยกันยกกระเป๋าและขึ้นรถไปด้วยความสมัครใจโดยไม่มีการใช้กำลังประทุษร้ายแต่อย่างใด และภาพยังปรากฏชัดเจนอีกว่าทั้ง 2 คนได้จอดรถและลงจากรถจับมือกันไปซื้อของที่ตลาดนัดคลองเตย ซึ่งเชื่อว่า ทั้ง 2 คนนัดรู้จักกันมาก่อนและไปด้วยกันด้วยความสมัครใจ 

รองผบช.น.เปิด 2 ปมสังหารนักศึกษา ‘สาวชาวจีน‘ ยันไม่เกี่ยวอุ้มรีดค่าไถ่

พล.ต.ต.นพศิลป์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของวีแชทที่มีการกล่าวถึงการอุ้มรีดค่าไถ่นั้นทางตำรวจได้มีการสอบปากคำญาติของ MS.YAN RUIMIN แล้ว ปรากฎว่าเป็นการสื่อสารคลาดเคลื่อนระหว่างเพื่อนของ MS.YAN RUIMIN ซึ่งเป็นผู้แจ้งและกับทางครอบครัว เนื่องจากว่า MS.YAN RUIMIN ได้หายตัวไปเป็นระยะเวลาหลายวัน เพื่อนผู้แจ้งเชื่อว่าน่าจะโดนลักพาตัวเกรงว่าจะตกอยู่ในอันตราย จึงได้ติดต่อไปทางครอบครัวของ MS.YAN RUIMIN โดยสื่อสารว่าถูกอุ้มไปรีดค่าไถ่ ทางญาติจึงสอบถามว่าแล้วต้องทำอย่างไร เพื่อนผู้แจ้งจึงบอกเพียงแค่ว่าให้เตรียเงินมา 1 ล้านหยวนไว้ก่อน ทั้งนี้ทางตำรวจได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่าไม่ได้มีการอุ้มรีดค่าไถ่จากคนร้ายตามที่เพื่อนผู้แจ้งเข้าใจผิดแต่อย่างใด 

ดังนั้นประเด็นในการสืบสวนชัดเจนว่า MS.YAN RUIMIN (ผู้ตาย) รู้จักกับผู้ต้องสงสัยชายชาวจีนและมีการสมัครใจในการไปด้วยกัน จึงเหลือเพียง 2 ประเด็นที่ตำรวจตั้งข้อสันนิษฐานคือ เรื่องชู้สาว และ ประสงค์ต่อทรัพย์ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับ และ ขอหมายแดงเพื่อทำเรื่องส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อไป 

รองผบช.น.เปิด 2 ปมสังหารนักศึกษา ‘สาวชาวจีน‘ ยันไม่เกี่ยวอุ้มรีดค่าไถ่

จากการตรวจสอบพยานหลักฐานทั้งหมดพบว่าคดีดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับแก๊งอาชญากรข้ามชาติ หรือ การอุ้มรีดค่าไถ่แต่อย่างใด แต่มุ่งเน้นในเรื่องส่วนตัวเท่านั้น อย่างไรก็ตามทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีมาตรการป้องกัน คัดกรอง บุคคลต่างชาติเข้าประเทศเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย และ ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยมีตั้งศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติและหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย และประสานงานกับทางตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ที่ถือเป็นด่านแรกที่คนร้ายจะเดินทางเข้ามายังประเทศไทย