ข่าว

DSI สืบพบมี จนท.รัฐ เอี่ยวฮั้วประมูล ก่อสร้างถนนคอนกรีต ภาคอีสาน

กรมสอบสวนคดีพิเศษ เตรียมส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ชี้มูล หลังตรวจสอบพบมีเจ้าหน้าที่รัฐกระทำผิด เอี่ยวทุจริตฮั้วประมูลก่อสร้างถนนคอนกรีตในภาคอีสาน

ความคืบหน้ากรณี ผู้ประกอบการค้าน้ำยางพารา เคยยื่นหนังสือ ขอให้นายกรัฐมนตรีตรวจสอบมีเจ้าหน้าที่รัฐเอื้อประโยชน์ทางการค้าให้กับบุคคลเฉพาะกลุ่ม หรือ เฉพาะราย ในโครงการประกวดราคาจ้างก่อสร้างในภาคอีสาน เมื่อปี 2565 เป็นเหตุให้ประเทศได้รับความเสียหาย ต้องเสียรายได้งบประเทศแผ่นดิน มากกว่า 100 ล้านบาท 

ล่าสุด แหล่งข่าวจาก กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยของรัฐ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI แจ้งว่า ขณะนี้ฝ่ายสืบสวนของ DSI พบว่า มีการดำเนินการของเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิดต่อหน้าที่ จึงส่งสำนวนการสืบสวนคณะกรรมการ ป.ป.ช.  พิจารณาตามอำนาจหน้าที่ชี้มูลความผิด ตาม พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 

ผู้ประกอบการค้าน้ำยางพารา ยื่นหนังสือ ผ่านนายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีรัตน์

สำหรับกรณีดังกล่าว นายสมัตถ์ เคยยื่นหนังสือเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2566  ถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผ่านนายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ประจำรองนายกรัฐมนตรี (ตำแหน่งในขณะนั้น) เพื่อแจ้งเบาะแสการทุจริตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 10 จังหวัด คือ ศรีสะเกษ ราชบุรี อำนาจเจริญ หนองคาย ยโสธร ขอนแก่น กาญจนบุรี ชัยภูมิ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด พบว่า มีการเชื่อมโยงการฮั้วประมูลถึงบริษัทน้ำยางพารา โดยขณะที่นายสมัตถ์ ยื่นหนังสือขอให้ตรวจสอบ มี 5 ประเด็น เช่น ส่วนท้องถิ่น สามารถกำหนดขอบเขตและรายละเอียด (TOR) ของโครงการจัดซื้อจัดจ้าง งานก่อสร้างถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีต โดยมีเงื่อนไขเป็นการเฉพาะ คือ ผู้เสนอราคา จะต้องแนบเอกสารรับรองจากผู้ประกอบการที่ถือสิทธิในอนุสิทธิบัตร น้ำยางพาราผสมสารผสมเพิ่มได้หรือไม่ , ผู้ประกอบการที่ถือสิทธิในอนุสิทธิบัตร น้ำยางพาราผสมสารผสมเพิ่ม เป็นบุคลคล / นิติบุคคลใด เป็นต้น ขณะนั้น นายกรัฐมนตรีสั่งให้มีการตรวจสอบ หากพบมีการทุจริตจริงจะดำเนินการตามกฎหมาย 

 

ข่าวยอดนิยม