ข่าว

“ทวี” ชี้การพ้นโทษของ “ทักษิณ” ตามขั้นตอน

“ทวี สอดส่อง” ยัน “ทักษิณ” พ้นโทษตามขั้นตอนปกติ ไม่มีอะไรพิเศษ ยังไม่ทราบ “ยิ่งลักษณ์” ยื่นฎีกาพระราชทานอภัยโทษหรือไม่

16 ก.ค.2567 พ.ต.อ.ทวี​ สอดส่อง​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม​ กล่าวถึงกรณีการรับ ใบบริสุทธิ์ ​หลังจากที่ นาย ทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี​ ครบกำหนดการ พักโทษ ในช่วงเดือน ส.ค.2567  ว่า​ ยังไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้​ แต่เป็นไปตามกระบวนการปกติ ซึ่งการพักโทษหรือการปล่อยตัวจะต้องมีหมายศาลเพื่อให้ออกคำสั่ง ซึ่งในรายละเอียดครบกำหนดการพักโทษ ท่านก็ต้องพ้นโทษตามหลักเกณฑ์ ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานเข้ามาว่าอยู่ในขั้นตอนใด และจำไม่ได้ ว่าวันครบกำหนดวันพักโทษของนาย ทักษิณ เป็นวันใด รู้แต่ว่าอยู่ในเดือนส.ค.2567 ถือเป็นการปฏิบัติตามปกติ​ ไม่มีอะไรพิเศษ​ สำหรับผู้ที่ได้รับการพักโทษ ถ้าเขาครบกำหนดก็ต้องไปขอศาล ก็จะมีหมาย พ้นโทษ​

ส่วนที่ทาง กรมราชทัณฑ์ ออกมาระบุว่านาย ทักษิณ​ จะได้รับ ใบบริสุทธิ์ ​เมื่อครบกำหนดการ พักโทษ พ.ต.อ.ทวี ระบุว่า ต้องไปถามรายละเอียดจากกรมราชทัณฑ์​

 

เมื่อถามถึงนักโทษที่จะเข้าเกณฑ์ได้รับการอภัยโทษในช่วงวันมหามงคล พ.ต.อ. ทวี​ ระบุว่า เรื่องนี้ไม่อาจก้าวล่วงได้ เป็นพระมหากรุณาธิคุณ ต้องรอให้ประกาศลงมาก่อน กระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ ก็ต้องเตรียมกันไว้ และเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี ยอมรับว่ากรมราชทัณฑ์​มีการสำรวจเอาไว้แล้ว​ และกระทรวง​ยุติ​ธรรมเตรียมข้อมูลไว้เรียกเมื่อใดก็ได้​ แต่ไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าใด​ เพราะไม่สามารถไปกำหนดจำนวนได้​ 

 

เมื่อถามว่านาย ทักษิณ​ จะไม่มีเงื่อนไขอะไรหลังการ พ้นโทษ ใช่หรือไม่​ พ.ต.อ.ทวีระบุว่า​ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ ส่วนคดีอื่นที่อยู่ระหว่างการฟ้องร้อง เช่น คดี ม.112 ก็เป็นไปตามกระบวนการปกติ ในแต่ละคดีจะไม่มาโยงกัน เว้นแต่คดีนั้นตัดสินถึงที่สุดแล้ว

 

เมื่อถามถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี​ ยื่นขอฎีกาพระราชทานอภัยโทษแล้วหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี​ ระบุว่า ไม่ทราบรายละเอียด

ข่าวยอดนิยม