ข่าว

บชก.สรุป สำนวนคดี "ศรีสุวรรณ" ส่งอัยการทุจริต โดนยกแก๊ง 6 ข้อหา

บชก.สรุปสำนวนคดี “ศรีสุวรรณ-เจ๋งดอกจิก” พร้อมแก๊งนักร้อง รวม 5 คน รีดทรัพย์ อธิบดีกรมการข้าว ส่งอัยการคดีทุจริต โดน 6 ข้อหาหนัก

16 ก.ค. 2567 ที่ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการปราบปราม (รองผบก.ป.) กล่าวว่า คณะพนักงานสอบสวน บช.ก. ที่ 45/2567 ลงวันที่ 31 มกราคม 2567 เรื่องคดีทุจริตระหว่าง นายนัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ผู้กล่าวหา กับกลุ่มผู้ต้องหารวม 5 คน เกี่ยวกับกรณีเป็นเจ้าพนักงานปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และมีการเรียกรับทรัพย์สิน รวมทั้งผลประโยชน์อื่นๆ ได้สรุปสำนวนการสอบสวนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

รายละเอียดประกอบไปด้วย สำนวนการสอบสวน พร้อมพยานหลักฐานรวม 11 แฟ้ม จำนวน 4,490 แผ่น

 

โดยในวันนี้ (16 ก.ค.) ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.ภูริต ศรีบุญเรือง สารวัตร (สอบสวน) กองกำกับการ 1 กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (พงส.กก.1 บก.ปปป.) ในฐานะเจ้าพนักงานสืบสวนสอบสวน และผู้ช่วยเลขานุการ ตามคำสั่ง บช.ก. นำสำนวนทั้งหมดไปเสนอต่อ อธิบดีอัยการ สำนักงานดดีปราบปรามการทุจริต เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับคดีนี้ นายนัฏฐกิตติ์ ได้กล่าวหา นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก กับพวก รวม 5 คน ต่อพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 ระบุว่า วันที่ 20 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 26 มกราคม 2567 ต่อเนื่องกันได้ถูกกลุ่มผู้ต้องหาเรียกเอาทรัพย์สินโดยทุจริตต่อหน้าที่ เหตุเกิดที่ รัฐสภา เขตตุสิต, กรมการข้าว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ และที่ ตำบลลาดสวาย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

 

โดยทรัพย์ที่ถูกประทุษร้าย เป็นเงินจำนวน 1.5 ล้านบาท ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. นำโดย พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผบช.ก. ได้จับกุมตัวผู้ต้องหาไว้ได้ และได้นำตัวกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 5 คน มาสอบสวน และแจ้งข้อที่ บก.ปปป. ตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. จนถึง 15 ก.พ.ที่ผ่านมาต่อเนื่องกัน

 

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 5 คนนั้นประกอบด้วย

นายยศวริศ ชูกล่อม อายุ 65 ปี  ถูกดำเนินคดีรวม 6 ข้อหา ประกอบด้วย

1.เป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติในตำแหน่งโดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด มาตรา 172

2.เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการ หรือไม่กระทำการอย่างใดโดยมิชอบด้วยหน้าที่ มาตรา 173

 

3. ร่วมกันเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น เป็นการตอบแทน โดยวิธีอันทุจริตหรือผิดกฎหมายอันเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่บุคคลใด มาตรา 175

 

4.ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้ยอมให้หรือยอมจะให้ตนหรือผู้อื่นได้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สิน โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือโดยขู่เข็ญว่าจะทำอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกขู่เข็ญ มาตรา 337

 

5. ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้ยอมให้ หรือยอมจะให้ตน หรือผู้อื่นได้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สิน โดยขู่เข็ญว่าจะเปิดเผยความลับ ซึ่งการเปิดเผยนั้นจะทำให้ผู้ถูกขู่เข็ญหรือบุคคลที่สามเสียหาย มาตรา 338 (ร่วมกันรีดเอาทรัพย์) และ มาตรา 337 

 

6.ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตราย โดยร่วมกระทำความผิดด้วยกัน ตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป มาตรา 309 วรรคสอง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172, 173 , 175 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 337, 338, 309 วรรคสอง, ประกอบมาตรา 83, 86

นายศรีสุวรรณ จรรยา อายุ 55 ปี ผู้ต้องหาที่ 2

 

นางสาวพิมณัฏฐา อายุ 34 ปี ผู้ต้องหาที่ 3

 

นายเอกลักษณ์ อายุ 47 ปี ผู้ต้องหาที่ 4

นางสาวณพัชญ์ปภา จรรยา อายุ 43 ปี ผู้ต้องหาที่ 5

 

ถูกดำเนินคดีเหมือนกันรวม 6 ข้อหา ประกอบด้วย

1. ร่วมกันสนับสนุน เจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่ง หรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจ ในตำแหน่งโดยมิชอบ หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต มาตรา 172

 

2. ร่วมกันสนับสนุน เจ้าพนักงานของรัฐ เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่มาตรา 173

 

3. ร่วมกันเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่น เป็นการตอบแทนในการจูงใจหรือได้จูงใจเจ้าพนักงาน โดยวิธีอันทุจริต มาตรา 175

 

4. ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้ยอมให้หรือยอมจะให้ตนหรือผู้อื่นได้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สิน โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือโดยขู่เข็ญว่าจะทำอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ และชื่อเสียง มาตรา 337

 

5. ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้ยอมหรือยอมให้ตนได้ประโยชน์ในลักษณะที่เป็นทรัพย์สิน โดยขู่เข็ญว่าเปิดเผยความลับ มาตรา 338

 

6. ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใดหรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยร่วมกระทำความผิดด้วยกัน ตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป มาตรา 309 วรรคสอง

 

ข่าวยอดนิยม