ข่าว

รวบสาวบัญชีโรงเรียนดัง โกงเงินค่าเทอม นับ 100 ครั้ง

หนีไม่รอด สาวบัญชีโรงเรียนดัง ใช้กลโกงรับเงินค่าลงทะเบียน เข้ากระเป๋าตัวเอง นับ 100 ครั้ง เสียหาย 3 ล้าน พอเรื่องแดงก็เผ่นหนี

จับสาวบัญชี โรงเรียนดัง โกงค่าเทอม

16 ก.ค.2567 ตำรวจ ปปป. นำโดย พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปปป. พร้อมทีมงาน ปปท.ภาค 6 และ ปปท.ส่วนกลาง นำหมายจับศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 จับกุม น.ส.ศศิธร (สงวนนามสกุล) อดีตเจ้า พนักงานการเงินและบัญชี ระดับชำนาญงาน โรงเรียนดัง ในจ. นครสวรรค์ โกงค่าเทอม กว่า 3 ล้านบาท

 

โดยใช้วิธีเบิกใบเสร็จรับเงินจากฝ่ายพัสดุ แล้วนำไปรับเงินค่าลงทะเบียนเรียนจากผู้ปกครองนักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษสองภาษา นำไปใช้เอง โดยไม่นำส่งเป็นเงินรายได้ของโรงเรียน เจ้าตัว รับสารภาพ ว่าทำมาแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ครั้ง

เนื่องจาก เป็นเจ้าหน้าที่ บัญชี ระดับชำนาญงานของโรงเรียน และมีความเชี่ยวชาญด้านการเงินการบัญชีได้รับความไว้วางใจจากผู้ใหญ่ จึงใช้โอกาสนี้และตำแหน่งหน้าที่ของตนเอง โกงเงินค่าเทอม ที่ผู้ปกครองนำมาชำระให้กับ โรงเรียนดัง รวมถึงค่าบำรุงการศึกษาอื่นๆ โดยเฉพาะในหลักสูตรพิเศษสองภาษา ซึ่งจะมีค่าบำรุงการศึกษาที่มากกว่าหลักสูตรปกติ แต่ไม่เกิน 17,500 บาท ต่อภาคการศึกษา

 

เงินในส่วนนี้ ยังไม่รวมถึงเงินบริจาคต่าง ๆ ที่นอกเหนือจากค่าบำรุงการศึกษาดังกล่าว ซึ่งใช้เพื่อพัฒนาการของเด็กนักเรียนให้ดียิ่งขึ้น จึง เป็นช่องทางในการกระทำความผิดของผู้ต้องหารายนี้ ให้เอาเงินไปใช้ซื้อรถ ซื้อบ้าน จนร่ำรวย

 

อีกทั้งยังร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายอื่นของโรงเรียน กระทำความผิดในลักษณะเดียวกันนี้ จนโดนจับได้ ถูกเรียกให้มีการชี้แจงบัญชี และคืนเงินบางส่วนไปแล้วประมาณ 200,000 บาท

 

ต่อมาหลังจากถูกให้ออกจากราชการได้หลบหนีไป อยู่ที่ บ้านพักเอื้ออาทร ใน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยที่ยังไม่ได้ชดใช้เงินคืนให้ครบ หลบซ่อนประกอบอาชีพทั่วไป

 

เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา เป็นเจ้าพนักงานและในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐ ปฏิบัติและละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งเจ้าหน้าที่การเงินและบัญชี โดยทุจริตและโดยมิชอบ โดยการเบิกใบเสร็จรับเงินจากฝ่ายพัสดุแล้วนำใบเสร็จรับเงินไปรับเงินจากผู้ปกครองนักเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษสองภาษา เมื่อผู้ถูกกล่าวหารับเงินค่าลงทะเบียนจากผู้ปกครองของนักเรียนแล้วกลับเบียดบังเงินค่าลงทะเบียนเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษสองภาษาไว้เป็นประโยชน์ส่วนโดยไม่นำส่งเป็นเงินรายได้ของโรงเรียนอนุบาลนครสวรรค์” ก่อนส่งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 ดำเนินคดีต่อไป

 

พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์  ผกก.4 บก.ปปป. เปิดเผยว่า น.ส.ศศิธร ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึง โรงเรียน ซึ่งมีอัตรากำลังพลของครูประมาณ 100 คน อัตราจ้างอีกประมาณ 100 คน และเด็กประมาณ 2,000 คน นับว่าเป็น โรงเรียนดัง ของจังหวัดและมีขนาดใหญ่ที่ได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจเป็นอย่างสูงจากผู้ปกครอง และยังมีสมาคมผู้ปกครองที่พร้อมสนับสนุนค่าใช้จ่าย การดูแลเด็ก ๆ ด้วย แต่ก็ยังมีเหตุในลักษณะนี้ขึ้นได้

 

จึงขอย้ำเตือนถึงพี่น้องประชาชนทั่วไปให้ทราบถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้น นอกจากทางโรงเรียนจะได้รับความเสียหายในเรื่องของเงินบำรุงการศึกษาแล้ว ผู้ที่ได้รับความเสียหายอีกส่วนหนึ่งก็คือเด็กนักเรียน ที่ควรจะได้รับความรู้และสวัสดิการอย่างเต็มที่ แต่กลับต้องอยู่ในระบบที่ไม่โปร่งใสและไม่สามารถตรวจสอบได้

 

และยังมีอีกหลากหลายประเด็นในเรื่องของค่าใช้จ่ายที่เพิ่มเติมจากค่าบำรุงการศึกษาที่อาจจะยังไม่มีการตรวจสอบอย่างชัดเจน จึงอยากให้ทางโรงเรียนทุกแห่งเคร่งครัด และช่วยกันสอดส่องการทุจริตภายใน และคัดสรรบุคลากรที่จะเป็นแม่พิมพ์ของชาติ และของเด็ก ๆ ต่อไปในอนาคตด้วย หากเกิดการกระทำในลักษณะนี้อีก บก.ปปป. ก็ไม่อาจจะปล่อยให้ลอยนวลต่อไปได้

 

ข่าวยอดนิยม