ข่าว

สภาทนายความ เรียกตักเตือน “ทนายธรรมราช”

สภาทนายความ เรียก “ทนายธรรมราช” เตือนกรณีให้สัมภาษณ์สื่อกระทบวิชาชีพ ขณะที่เจ้าตัวยอมรับผิด แต่ฝากเตือนทนายคนอื่นด้วย

16 ก.ค.2567 ที่ สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายธรรมราช​ สาระปัญญา หรือ ทนายธรรมราช ทนายความชื่อดัง เดินทางมาตามหนังสือเชิญให้มาพูดคุยหารือเกี่ยวกับการปรับปรุงภาพลักษณ์ของทนายความที่ปรากฏแก่สื่อมวลชน โดยปรากฎว่า นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ที่ปรึกษาสภาศิลปินเพื่อพระพุทธศาสนาและเป็นคู่กรณีกับทนายธรรมราช ได้เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ด้วย

 

ทั้งนี้ ก่อนการให้สัมภาษณ์ ทนายธรรมราช กับ นายแทนคุณ เผชิญหน้ากันเล็กน้อย โดยนายแทนคุณ ได้พูดเชิญชวนให้ทนายธรรมราช มาร่วมสัมภาษณ์ด้วยกัน แต่ทนายธรรมราชปฏิเสธ อย่างไรก็ตาม ทนายธรรมราช บอกนายแทนคุณว่า มีคดีความที่ฟ้องร้องกันอยู่ มีอะไรให้ไปพูดคุยกันในชั้นศาลทีเดียว

ทนายธรรมราช ให้สัมภาษณ์ว่า เนื่องจาก สภาทนายความ เห็นพฤติกรรมการใช้สื่อออนไลน์และการให้สัมภาษณ์สื่อ ที่อาจกระทบถึงภาพลักษณ์วิชาชีพสภาทนายความ จึงเชิญมาพูดคุยและตัก เตือน ในลักษณะของผู้ปกครองของทนายความ เพราะตนก็ถือว่าสภาทนายความเป็นพ่อแม่ของทนายความ คาดว่าน่าจะมีการพูดคุยปรับทำความเข้าใจกัน ตนพร้อมที่จะปรับพฤติกรรมการใช้สื่อสังคมออนไลน์หรือการปรากฏต่อสื่อมวลชนที่ไม่เหมาะสม แต่หากจะให้เปลี่ยนบุคลิกภาพ คงจะทำไม่ได้ เพราะถือว่าเป็นสไตล์ใครสไตล์มัน

 

นอกจากนี้ทนายธรรมราช ยกตัวอย่าง ทนายความบางคน ชอบพูดคำว่าจุ๊กกรู้ ตนเองมองว่าเป็นคำพูดที่ไม่เหมาะสมต่อวิชาชีพทนายความเหมือนกัน เพราะถ้าอยากเป็นนกทำไมไม่ไปอยู่xx ไม่ควรมาเป็นทนายความ นอกจากนี้ยังมีทนายความบางคนที่บุกไปหาเรื่องพระถึงหน้าวัด มองว่าไม่ใช่หน้าที่ของทนายความ หวังว่า ผู้ใหญ่ของสภาทนายความจะเห็นพฤติกรรมของทนายเหล่านี้และเรียกมาคุยเหมือนกับตนด้วย

 

ส่วนกรณีที่กลุ่มต่อต้านกลุ่มเชื่อมจิต ร้องเรียนกับคณะกรรมการมรรยาสภาทนายความให้เอาผิดด้านมรรยาททนายความกับตน อาจจะมีผลถึงขั้นทำให้ตนถูกพิจารณาเพิกถอนใบประกอบวิชาชีพ ทนายธรรมราช กล่าวว่า เรื่องนี้คงไม่ก้าวล่วงถึงการทำงานของคณะกรรมการมรรยาททนายความ เพราะเป็นถือว่าเป็นดุลพินิจของคณะกรรมการ ยังยืนยันว่า จะว่าความให้กับครอบครัวเชื่อมจิตต่อไป เพราะพิจารณาแล้วเห็นว่า ครอบครัวเชื่อมจิตมีวัตถุประสงค์ที่จะเผยแผ่พระธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง แต่อาจทำให้กลุ่มคนบางกลุ่มไม่ถูกใจไปบ้าง

 

ทั้งนี้ ในระหว่างที่ ทนายธรรมราช ให้สัมภาษณ์อยู่นั้น อี้ แทนคุณ ยืนฟังอยู่ไม่ไกลกันนัก ซึ่งผู้สื่อข่าวสังเกตปฏิกิริยาเห็นว่า นายแทนคุณ ยืนฟังแบบอมยิ้มและส่ายหัวในบางคำพูดของทนายธรรมราช ตลอดการให้สัมภาษณ์

 

ด้าน นายแทนคุณ กล่าวว่า เนื่องจากเมื่อเดือน ธ.ค.2566 ที่ผ่านมา ตนพร้อมกับกลุ่มคนที่เห็นต่างกับครอบครัวเชื่อมจิต เดินทางมายื่นให้สภาทนายความพิจารณาพฤติกรรมของทนายธรรมราช ว่า ผิดต่อมรรยาททนายความและวิชาชีพหรือไม่ โดยการที่ทนายธรรมราชมาพบสภาทนายความในวันนี้ ส่วนหนึ่งมาจากเรื่องร้องเรียนที่ตนได้ยื่นต่อสภาทนายความ

 

ที่ผ่านมา ได้เก็บพยานหลักฐานพฤติกรรมของ ทนายธรรมราช ที่มีการ Live และให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยพร้อมจะนำพยานหลักฐานไปมอบให้คณะกรรมการมรรยาททนายความ ของสภาทนายความ พิจารณาเพิ่มเติมอีกด้วย เพราะทราบมาว่า ขณะนี้ทางคณะกรรมการอยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องร้องเรียนดังกล่าวอยู่ พร้อมยืนยันว่า ตนจะยังคงต่อสู้เพื่อปกป้องพุทธศาสนาต่อไป

 

สำหรับประเด็นของคุณต้นอ้อ เป็นหนึ่ง ตกเป็นประเด็นทางสังคมมีปัญหาอยู่ในขณะนี้ นายแทนคุณ กล่าวว่า ไม่ส่งผลกระทบต่อการต่อสู้ดำเนินคดีกลุ่มเชื่อมจิต เพราะถือเป็นเรื่องส่วนตัวของคุณต้นอ้อที่จะต้องไปจัดการตนเอง โดยนัดหมายที่จะเตรียมขึ้นศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมกันในวันที่ 1 ส.ค.2567  เพื่อไต่สวนมูลฟ้องต่อไป