ข่าว

ม.พระจอมเกล้าธนบุรี ตั้งกรรมการสอบ เหตุนักศึกษาล่วงละเมิด

16 ก.ค. 2567

ม.พระจอมเกล้าธนบุรี ออกประกาศชี้แจง ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ มีนักศึกษาชายล่วงละเมิด นักศึกษาหญิง สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว

นักศึกษาหญิง ร้องกองปราบ ถูกรุ่นพี่ล่วงละเมิด

16 ก.ค.2567 จากกรณี จ่าคิงส์ แตงทิม สะพานใหม่ พา น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 21 ปี นักศึกษา ชั้นปี 4 มหาวิทยาลัยดัง ย่านฝั่งธนฯ เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน กองปราบปราม ว่า  ถูก พี่รหัส นักศึกษาชาย ปี 7 มอมเหล้าและ ล่วงละเมิด อนาจาร และพบว่ามี นักศึกษาหญิง ถูกข่มขืน 3 ราย และกระทำอนาจารอีก 9 ราย โดยมีอาจารย์คอยเคลียร์คดี ให้ถอนแจ้งความผู้ก่อเหตุนั้น

 

ล่าสุด ทาง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ( มจธ. ) ออก ประกาศ ว่า “ตามที่ปรากฏเป็นข่าวผ่านสื่อมวลชน วันที่ 16 กรกฎาคม 2567 กรณีนักศึกษาหญิงได้แจ้งร้องเรียนที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญซาการตำรวจสอบสวนกลาง กรณี ถูกนักศึกษาชายรุ่นพี่ลวนลามและทำอนาจารนั้น

“ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี  ( มจธ. ) ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ล่วงละเมิดที่เกิดขึ้น และมหาวิทยาลัยฯ โดย สาขาวิชาครุศาสตร์โยธา มิได้นิ่งนอนใจกับกรณีที่เกิดขึ้น

 

“โดยทันทีที่ทราบเรื่อ งเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2567 ทางสาขาวิชาได้ดำเนินการสอบถามข้อเท็จจริงจากนักศึกษาทั้งสองฝ่ายหลายครั้ง ร่วมกับอาจารย์ในสาขาวิชา พบว่ามีข้อมูลที่พาดพิงถึงเพื่อนนักศึกษาจำนวนหนึ่ง ดังนั้น เมื่อวันที่ 4 กรกฏาคม 2567 ทางสาขาวิชาได้แจ้งนักศึกษาหญิงขอเวลาสองสัปดาห์ (ครบกำหนดวันที่ 18 กรกฎาคม 2567) เพื่อรวบรวมข้อมูลดังกล่าวตามที่นักศึกษาหญิงกล่าวถึง และสาขาวิชาจะดำเนินการตามระเบียบมหาวิทยาลัยต่อไป

 

“ซึ่งในขณะนี้มหาวิทยาลัยอยู่ระหว่างการตั้ง คณะกรรมการ ระดับหน่วยงาน เพื่อสอบสวนนักศึกษาในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยฯ ว่าด้วยวินัยนักศึกษาและผู้เรียนรู้ พ.ศ.2566 และจะมีการ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ในกรณีที่มีการกล่าวโทษว่าอาจารย์ละเว้นไม่ใด้ดำเนินการกับกรณีดังกล่าวอย่างเหมาะสมและทันท่วงที โดยจะประกอบด้วยบุคคลที่มีความเป็นอิสระและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้โดยตรง เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม

 

“ทั้งนี้ขอความร่วมมือจากทุกท่านในการให้ข้อมูลและหลักฐานที่เป็นประโยชน์ต่อการสอบสวน และขอให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบหรือมีข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อมาที่ โทรศัพท์ 0- 2470 8000 หรืออีเมล [email protected]

 

“มหาวิทยาลัยมีความห่วงใยและตระหนักถึงความสำคัญของสวัสดิภาพและความปลอดภัยของ นักศึกษา และขอยืนยันว่าจะดำเนินการด้วยความเป็นธรรมกับนักศึกษาทั้งสองฝ่าย ด้วยธรรมาภิบาลของ มหาวิทยาลัยเทศโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ปลอดภัยและเหมาะสมสำหรับทุกคน”