ข่าว

ตั้ง 3 ประเด็น ฆาตกรรมหมู่ 6 ศพ โรงแรมดังราชประสงค์ เอฟบีไอ ขอร่วมตรวจสอบ

ตั้ง 3 ประเด็น เหตุ ฆาตกรรมหมู่ 6 ศพ โรงแรมดังราชประสงค์ ยังไม่กล้าฟันธง ขณะที่ เอฟบีไอ ขอร่วมตรวจสอบ อ้างมีชาวอเมริกันเสียชีวิตด้วย

ความคืบหน้าเหตุการณ์ ฆาตกรรมหมู่ 6 ศพ โรงแรมดังราชประสงค์ ปรากฏว่านายตำรวจระดับสูงที่เข้าไปอำนวยการสืบสวนสอบสวนในที่เกิดเหตุ นำโดย พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เดินทางกลับจาก โรงแรม ช่วงเวลาประมาณ 24.00 น. โดยแหล่งข่าวจากชุดสืบสวนนครบาล และทีมพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สรุปรายงานข้อสันนิษฐานในเบื้องต้นได้หลายประเด็นดังนี้ 

 

 

 

ข้อสันนิษฐานเบื้องต้น

 

  • ผู้ก่อเหตุทำให้คนนี้ัเสียชีวิต น่าจะอยู่ในกลุ่มผู้ตายด้วย เพราะจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดอย่างละเอียด ไม่มีคนลอบเข้า-ออกจากห้องหลังจากคนกลุ่มนี้เข้าไปในห้อง แต่ประเด็นนี้ยังสรุป 100% ไม่ได้ เพราะอาจมีซอกมุมที่กล้องจับภาพไม่ถึง  
  • ค่อนข้างชัดเจนว่าการเสียชีวิตเกิดจากการ วางยาพิษ หรือถูกทำให้เสียชีวิตด้วยยาพิษ 
  • ตรวจสอบประวัติผู้เสียชีวิตทั้งหมดในเบื้องต้น ไม่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวทางการเมือง ทั้งในเวียดนามและในสหรัฐ 
  • เรื่องสาเหตุและแรงจูงใจ จึงต้องรอรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมอีกระยะหนึ่ง เพื่อความชัดเจน

 

 

ฆาตกรรมหมู่ 6 ศพ

 

สารพัดปมสุดประหลาด

 

ในส่วนข้อสังเกตและความแปลกประหลาดของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พบว่า คนกลุ่มนี้เดินทางมาจากเวียดนาม แต่คนละเที่ยวบิน และเข้าห้องพักคนละเวลากัน จากข้อมูลการบุ๊กกิ้ง หรือจองห้องพัก จองสำหรับ 7 คน แต่มีการเช็คอินเพียวแค่ 5 คน และเสียชีวิต 6 คน โดยทั้งหมดเสียชีวิตในห้องพักของคนเวียดนามสัญชาติอเมริกัน ในลักษณะเรียกให้ไปรวมตัวกัน แล้วฆาตกรรม 

 

ตำรวจได้ข้อมูล พาสปอร์ต หรือหนังสือเดินทางทั้งหมดแล้ว กำลังตรวจสอบปูมหลังของแต่ละคน แต่เบื้องต้นชัดเจนว่าไม่ได้มาท่องเที่ยว และไม่ได้มาทำธุรกิจ เนื่องจากเข้าเช็คอินที่โรงแรมวันอาทิตย์ที่ 14 ก.ค. 2567 และกำหนดเช็คเอาต์ วันจันทร์ที่ 15 ก.ค. 2567 คาดว่าเสียชีวิตเวลาราวๆ หลัง 4 โมงเย็นของวันที่ 15 ก.ค. 2567 เพราะมีการใช้โทรศัพท์ครั้งสุดท้ายเวลาประมาณก่อน 16.00 น.

 

ส่วนอาหารทั้งหมดสั่งมารับประทานตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. 2567 และมีร่องรอยการดื่มน้ำชา กาแฟ ซึ่งคนทั้งหมดไม่ได้มาประเทศไทยเพื่อเสียชีวิต และไม่ได้ตั้งใจมาตายในไทย แต่น่าจะมีการทำให้ตาย 

 

 

อาหาร

 

 

เอฟบีไอขอร่วมตรวจสอบ

 

ล่าสุด เอฟบีไอ หรือเจ้าหน้าที่จากหน่วยสอบสวนกลางสหรัฐ ได้เข้ามาร่วมตรวจสอบยังโรงแรมที่เกิดเหตุ ทั้งที่ตำรวจไทยไม่ได้แจ้งหรือร้องขอ โดยอ้างเหตุผลว่าเนื่องจากมีชาวอเมริกันเสียชีวิตด้วย และเจ้าหน้าที่เอฟบีไอต้องการขอดูที่เกิดเหตุ แต่ฝ่ายไทยยังไม่อนุญาต  

 

จากแหล่งข่าวระดับสูงจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ไม่ใช่ประเด็นที่ว่ามาท่องเที่ยวในไทยแล้วไม่ปลอดภัย เพราะคนกลุ่มนี้นัดมาพบกัน แล้วก่อเหตุในห้องปิด ไม่ได้มีคนเข้าไปทำร้าย หรือประสงค์ต่อทรัพย์ ฉะนั้นจึงฝากให้ทุกฝ่ายช่วยกันสื่อสารเพื่อไม่ให้กระทบกับการท่องเที่ยวประเทศไทย 

 

 

ฆาตกรรมหมู่ 6 ศพ

 

 

ตั้ง 3 ประเด็นสันนิษฐาน

 

สำหรับมูลเหตุเบื้องหลัง หรือแรงจูงใจในการก่อเหตุจนทำให้เกิดการสังหารหมู่นั้น ยังไม่มีข้อสรุปจากตำรวจผู้รับผิดชอบคดี ทั้งฝ่ายสืบสวนและสอบสวน แต่มีการตั้งประเด็นที่เป็นข้อสงสัยไว้หลายประการ เช่น 

 

  • เป็นการไล่ล่า หรือตามเก็บกันของกลุ่มเห็นต่างทางการเมืองหรือไม่ 
  • เป็นปฏิบัติการของสายลับที่เกี่ยวกับการจารกรรมใดๆ หรือไม่ 
  • ทั้งหมดอาจเป็นเครือญาติกัน แล้วมีความขัดแย้งกันเรื่องมรดก หรือผลประโยชน์ จนนำมาสู่การสังหารหมู่หรือไม่