ข่าว

ปลดแล้ว! ป้ายโฆษณาจีน ลักลอบติดกลางกรุง ซื้อขายพาสปอร์ต - สัญชาติ ย้ายประเทศ

ปลดแล้ว ป้ายโฆษณาจีน ลักลอบติดกลางกรุง ซื้อขายพาสปอร์ต - สัญชาติ ย้ายประเทศ ตำรวจเร่งตรวจสอบ ยืนยัน ไม่เกี่ยวซื้อขายสัญชาติไทย

กรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊ก แชร์ภาพของ ป้ายโฆษณาภาษาจีน ซื้อขายพาสปอร์ตย้ายประเทศ ย่านถนนรัชดาภิเษก ห้วยขวาง จนกายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์ว่าสามารถเปิดให้บริการในลักษณะนี้ได้หรือไม่ และเกี่ยวข้องกับการซื้อขายสัญชาติไทยด้วยหรอืไม่นั้น ล่าสุดมีรายงานว่าป้ายดังกล่าวถูกปลดลงไปแล้ว

 

ปลดแล้ว! ป้ายโฆษณาจีน ลักลอบติดกลางกรุง ซื้อขายพาสปอร์ต - สัญชาติ ย้ายประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 

 

ด้าน นายไพฑูรย์ งามมุข ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าวเบื้องต้นได้รับรายงานเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งตนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง 

 

เบื้องต้นได้ส่งเจ้าหน้าที่กรมโยธาลงไปตรวจสอบในกรณีที่มีการแอบลักลอบติดแผ่นป้ายโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาตตามพ.ร.บ.สาธารณสุข มีโทษ จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน  60,000 บาท หรือ ทั้งจ้าทั้งปรับ โทษปรับอีกวันละไม่ เกิน 10,000 บาท 

 

ส่วนความผิดข้อหาอื่นๆ ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า คราวข่ายความผิดข้อหาใดบ้าง

ขณะที่ทาง พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. เปิดเผยว่า การซื้อขายสัญชาติมีอยู่จริงในโลก ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในประเทศที่มีประชากรน้อย และเชิญชวนชาวต่างชาติไปทำธุรกิจในประเทศเหล่านั้น ซึ่งมีเพียงไม่กี่ประเทศ

 

แต่สำหรับในประเทศไทย ยืนยันว่าไม่มีการซื้อขายสัญชาติแบบนี้แน่นอน และกรณีที่เกิดขึ้นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการซื้อขายจริงหรือไม่ หรือหากมีการกระทำจริง จะเข้าข่ายความผิดทางกฎหมายของไทยในข้อไหน จึงต้องตรวจสอบอย่างละเอียด หากผิดก็ต้องดำเนินคดี

 

และจากการตรวจสอบเบื้องต้นในป้ายโฆษณา เป็นการซื้อขายสัญชาติในประเทศของพวกเขา ไม่ได้เกี่ยวกับการซื้อขายสัญชาติไทย เพียงแต่ใช้พื้นที่โฆษณาในประเทศไทยเท่านั้น จึงยังไม่เห็นว่าจะกระทบกับความมั่นคงของประเทศไทย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบทั้งหมดเพื่อป้องกันไม่ให้กระทบต่อประเทศไทย

 

ทางด้าน พ.ต.อ.ประสพโชค เอี่ยมพินิจ ผกก.สน. ห้วยขวาง กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เบื้องต้นได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจลงตรวจสอบ พร้อมประสานควาร่วมมือกับเขตห้วยขวางในการหารือและแนวทางการสอบข้อเท็จจริง โดยในวันพรุ่งนี้ (23 ก.ค.) เวลา 09.30 น. จะมีการลงพื้นที่ไปตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง และมีสิ่งที่ต้องตรวจสอบ 3 ประเด็น

 

1.เรื่องของป้ายโฆษณาดังกล่าว ในฐานะเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง มีการขอติดตั้งโดยได้รับการขออนุญาตอย่างถูกต้องหรือไม่

2. เรื่องของการเสียภาษีป้ายโฆษณา ครบถ้วนถูกต้องหรือไม่

3.เรื่องข้อความที่ปรากฎในป้ายโฆษณา มีความผิด หรือกระทบต่อภาพลักษณ์ความมั่นคงของประเทศหรือไม่

 

ซึ่งทั้ง 3 ประเด็นนี้ ทางนิติกรของสำนักงานเขตห้วยขวางจะมาช่วยพิจารณาเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และหากพบความผิดก็จะต้องส่งเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษให้กับ สน. ห้วยขวางดำเนินคดีต่อไป

 

ซึ่งเบื้องต้นทาง สน.ห้วยขวาง ทราบข้อมูลของทั้งเจ้าของอาคาร เจ้าของป้าย และผู้ว่าจ้างให้มาโฆษณาป้ายดังกล่าวแล้ว โดยเป็นชาวไทยที่อาจมีความเกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติด้วยเช่นกัน ส่วนประเด็นเรื่องการซื้อขายสัญชาติที่เกิดขึ้นนั้น ตนได้ส่งเจ้าหน้าที่สืบสวนประสานกับทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง เพื่อจะได้ตรวจสอบขอเท็จจริงให้เป็นที่ยุติว่าข้อความในป้ายโฆษณาที่ปรากฎขึ้นนั้นหมายถึงอะไร และมีความผิดในไทย หรือต่างประเทศไหม ซึ่งส่วนนี้จะมีการประสานกับ ตม. อีกครั้งเพื่อให้ได้ข้อยุติเพื่อนำข้อมูลมาประกอบ

 

เบื้องต้นทาง สน. ห้วยขวาง ทราบข้อมูลของผู้ว่าจ้างแล้ว ตัวเจ้าของอาคารเป็นใคร เจ้าของป้ายเป็นใคร หรือผู้ที่ว่าจ้างให้มาโฆษณาป้ายดังกล่าวเป็นใคร ทาง สน. ห้วยขวาง ได้ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นแล้ว โดยทราบว่าเป็นคนไทย แต่อาจมีความเกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติด้วยเช่นกัน