ข่าว

ชาวบ้านร้องสื่อ พระต่างวัด ซัด เณรบวชเรียน สลบคามือ วัดขอเยียวยาออกพรรษา

ญาติ ชาวบ้าน ร้องสื่อ เณรบวชเรียน ถูกพระต่างวัดทำร้ายสลบคามือ จี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ เกี่ยวข้องสารเสพติดหรือไม่

23 ก.ค. 2567 มีรายงานว่า หลวงยุทธิ์ พระลูกวัดกมลศรี ต.กะลาเส อ.สิเกา จ.ตรัง กำลังกดใช้มือ หน้าแข้งของตัวเองกดทับลำตัว และศีรษะ มือ ของ สามเณรเบล สามเณรวัดทุ่งใหญ่ ต.ท่าสะบ้า อ.สิเกา จ.ตรัง พร้อมกับด่าแม่สามเณร และด่าทอ ตะคอกด้วยเสียงอันดัง เหมือนคนคลุ้มคลั่งคุมสติตัวเองไม่ได้ พร้อมถามสามเณรเบลเป็นภาษาใต้ว่า “มึงกลับไปแล้ว มึงกลับมาทำไม" โดยถามหลายครั้ง และด่าทอต่างๆ นานา พร้อมกับทำร้ายสามเณรเบลเป็นระยะๆ ด้วยการตบไปที่ศีรษะ ใบหน้าอย่างรุนแรงหลายครั้ง บีบคอ และกระชากลำคอสามเณรเบลขึ้นกระแทกลงกับพื้นอีกหลายครั้ง 

 

ขณะที่มีสามเณรรูปอื่นอีก 2 รูป พยายามห้ามปราม เพื่อจะช่วยเหลือสามเณรเบล แต่ถูก หลวงยุทธิ์ ประกาศอย่ามายุ่งไม่งั้นจะโดนด้วย จนกระทั่งคลิปยาว 1 นาทีเศษตัดไป และสามเณรสลบไป โดยเหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นเช้า วันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา หลังจากสามเณรเบลกลับจากบิณฑบาต โดยมีคนถ่ายคลิปได้

 

ทั้งนี้ ที่วัดทุ่งใหญ่ ต.ท่าสะบ้า อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ญาติ และชาวบ้านในพื้นที่เดินทางไปที่วัด หลังทราบเรื่องสามเณรของวัดทุ่งใหญ่ ซึ่งเดินทางไปช่วยงานวัดอีกแห่งหนึ่ง วัดกมลศรี ต.กะลาเส อ.สิเกา จ.ตรัง ถูกพระลูกวัดดังกล่าว ตบตีทำร้ายร่างกายจนสลบ โดยมีคนถ่ายคลิปไว้ได้ โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อตอนเช้าของวันที่ 13 กรกฎาคมที่ผ่านมา แต่มาทราบเรื่องเมื่อสามเณรเดินทางกลับวัดทุ่งใหญ่ พร้อมกับมีคลิปที่ถูกตบตีทำร้ายร่างกาย และสภาพบริเวณลำคอที่ยังมีอาการปวดจากการถูกบีบคอ แต่รอยช้ำอื่นๆ หายไปแล้ว 

 

ชาวบ้านร้องสื่อ พระต่างวัด ซัด เณรบวชเรียน สลบคามือ วัดขอเยียวยาออกพรรษา

สามเณรพงศธร ไชยแก้ว เณรเบล อายุ 15 ปี ซึ่งบวชเรียนได้ 2 ปีแล้ว เล่าว่า ไปช่วยงานวัดกมลศรีได้ประมาณ 2 เดือนแล้ว ถูกหลวงยุทธิ์ทำร้ายร่างกายทุกวัน โดยเริ่มถูกกลั่นแกล้งตั้งแต่ไปอยู่ที่วัดกมลศรีได้เพียงครึ่งเดือนเท่านั้น ทั้งการตบศีรษะ บิดใบหู ตบปาก เล็บจิกใบหน้า และถูกข่มขู่ให้ทำงาน ตนเองกลับมาวัดทุ่งใหญ่ก็จะมีบาดแผลตามร่างกายมาด้วยทุกครั้ง รวมทั้งแผลปากแตกจากการถูกตบปาก แต่ตนไม่เคยเล่าให้ท่านเจ้าอาวาสฟัง

 

วันเกิดเหตุครั้งล่าสุด เช้าวันที่ 13 กรกฎาคม ตนเองกลับจากบิณบาตรในตอนเช้า ก็เอาสิ่งของบิณฑบาตมาจัดวางไว้ที่หอฉันท์ ก็ไม่ทราบว่ามีใครไปต่อว่าหลวงยุทธิ์ที่กุฎิว่า ทำไมไม่ไปเดินบิณฑบาตร ทำให้หลวงยุทธิ์โมโห ก็เดินออกจากกุฎิตรงมาที่หอฉันท์ 

 

ตอนนั้นตนเองนั่งเล่นโทรศัพท์อยู่คนเดียว ปรากฏว่าหลวงยุทธิ์หยิบกระเป๋าหนังสือของสามเณรอีกรูปมาเขวี้ยงใส่หน้าตน ซึ่งตนเองก็โกรธ ก็บอกว่า พี่หลวงทำร้ายผมหลายครั้งแล้ว แม้ผมจะอยู่เฉยๆ ก็มาตบผม ผมจึงไม่ยอมอีก จึงหยิบบาตรมาทุบไปที่ตัวแก 1 ครั้ง แกก็เลยจับผมกดลงไปกับพื้น โดยที่ตัวผมนอนหงาย และถามว่าทุบแกทำไม และถามผมว่า ผมกลับมาทำไม 

 

ผมก็บอกว่า อย่ามาทำผมอีก เพราะตั้งแต่ไปอยู่ที่วัดกมลศรีถูกพี่หลวงยุทธิ์กลั่นแกล้งทำร้ายร่ายกายตนเองทุกวันเลย ทั้งตบศีรษะ ตบปากแตก มีบาดแผลตลอด ผมจึงไม่ยอมอีกต่อไป จึงถูกแกจับกดกับพื้น และทำร้ายตบหน้า ศีรษะ บีบคอผม กระแทกหัวกับพื้นปูน ตามในคลิป 

 

แต่หลังจากที่หลวงยุทธิ์ปล่อยผม ผมก็สลบไปเลย จนมีคนเดินมาก็เรียกผม ปรากฏว่าผมสลบไป 15 นาทีได้ จากนั้นตนก็ไปล้างหน้าและไปทำงานกวาดขยะต่อ โดยที่ยังเจ็บบริเวณใบหน้าและศีรษะ โดยแกทำร้ายร่างกายสามเณรรูปอื่นๆด้วย หลายคน โดยที่หลังจากนี้ตนเองไม่ไปวัดกมลศรีแล้ว รวมทั้งสามเณรรูปอื่นๆ ด้วย 

 

ชาวบ้านร้องสื่อ พระต่างวัด ซัด เณรบวชเรียน สลบคามือ วัดขอเยียวยาออกพรรษา

 

ขณะที่สามเณรเปา บวชเรียนได้ 2 ปี ก็บอกว่า ตนเองก็ถูกหลวงยุทธิ์ ตบหัว ทำร้ายหลายครั้งเช่นกัน ขณะที่สามเณรสุธาธรรม บัวเพชร หรือ เณรกันย์ อายุ 13 ปี บวชเรียนได้ 2 ปี บอกว่า ในคลิปตนเองเข้าไปห้าม เพื่อช่วยเณรเบล แต่ถูกหลวงยุทธิ์ สั่งห้าม บอกใครยุ่งจะโดนด้วย ตนเองกับสามเณรอีกรูปจึงถอยออกมา โดยหลวงยุทธิ์ทำร้ายร่างกาย หาเรื่องเณรเบลตลอด ซึ่งพวกตนไปอยู่กัน 5 รูปไปช่วยงานวัดกมลศรี 

 

เมื่อเสร็จงานแล้ว แม้จะนั่งกันอยู่เฉยๆ ก็จะถูกตบหน้า ตบหัวตลอด ตอนเช้าไปเรียกเพื่อจะไปบิณฑบาตก็ไม่ตื่น มีครั้งหนึ่งตรงกับวันพระ ต่อหน้าญาติโยมที่มาถวายเทียนพรรษา หลวงยุทธิ์คว้ากระเป๋าหนังสือสามเณรอีกรูปฟาดหน้าเณรเบล แต่เณรเบลไม่ว่าอะไร เราก็พากันหลบ เดินกลับกุฎิกัน ปรากฎว่า หลวงยุทธิ์ตามไปหาเรื่องเณรเบลอีก จนเณรเบลโมโหคว้าพลั่วจะทุบหลวงยุทธิ์ แต่ไม่ทันได้ทุบ ตนเองก็เข้าห้ามไว้ทัน จนมาเกิดเหตุอีกตามคลิป พวกตนไม่กลับไปอีกแล้ว 

 

ขณะที่พระอธิการยุทธศักดิ์ ธรรมปาโล เจ้าอาวาสวัดทุ่งใหญ่ บอกว่า เห็นคลิปแล้วก็รู้สึกเสียใจมาก เพราะการกระทำของพระรุนแรงเกินกว่าเหตุเกินไป หากแค่ดุด่า สั่งสอนก็ยังดีกว่า เพราะทั้งวัยวุฒิ คุณวุฒิของพระดีกว่าสามเณรและญาติโยม ก็ควรจะระงับยับยั้งชั่งใจไว้ได้ ตนเองปล่อยให้สามเณรทั้ง 5 รูปไปอยู่ที่วัดกมลศรีไปๆมาๆได้ 2 เดือนกว่าแล้ว เพราะเจ้าอาวาสวัดกมลศรี ซึ่งรู้จักกันร้องขอว่าอยากได้ไปช่วยที่วัดจะได้มีพระ มีสามเณร อยู่กันมากๆ ญาติโยมจะได้มาทำบุญ หรือในยามที่มีกิจนิมนต์ต่างๆ เพราะสามเณรที่วัดสามารถสวดมนต์ได้อย่างคล่องแคล่ว ทั้งการสวดอภิธรรม หรือการสวดเจริญพระพุทธมนต์ 

 

โดยที่วัดมีสามเณรทั้งหมด 14 รูป ทั้งหมดเป็นลูกหลานชาวบ้านที่ฐานะไม่ดี หรือครอบครัวอาจพัวพันยาเสพติด ตนเองก็คิดว่าได้เอาตัวมาอบรมสั่งสอนได้เรียนหนังสือ เพราะทุกรูปบวชเรียนกันทั้งหมดได้ประมาณ 1-6 ปีแล้ว ที่ผ่านมาตนเองไม่เคยทราบเรื่อง สามเณรไม่เคยเล่าเรื่องให้ฟังมาก่อน 

 

ครั้งนี้โยมแม่ของเณรเบล มาหาที่วัด บอกว่าต่อไปจะไม่ได้สามเณรเบลไปที่วัดกมลศรีอีก จึงได้ทราบเหตุผลและเห็นคลิป ก็เสียใจเพราะสามเณรอยู่ที่วัด ตนเองขอมา บางคนครอบครัวพามาฝากให้บวชเรียน เหมือนลูกหลานตนเอง พอเกิดเรื่องก็ได้รายงานให้พระสังฆาธิการ เจ้าคณะอำเภอ เจ้าคณะตำบลทราบแล้ว ว่าจะดำเนินการอย่างไรกับพระรูปนี้ 

 

ทางท่านเลขาธิการเจ้าคณะอำเภอมาว่าจะสามารถเยียวยาสภาพจิตใจสามเณรได้อย่างไรบ้าง โดยชาวบ้านก็มารับฟังด้วย ตอนนี้ก็รอ ส่วนตัวก็จะไม่ส่งสามเณรไปอีกแล้ว และทางครอบครัว ญาติพี่น้อง และชาวบ้านก็ไม่สบายใจหากจะส่งสามเณรไปอีก ตนเองก็ไม่สบายใจ จะไม่ส่งไปช่วยแล้ว 

 

ทางด้านนางประทุม เพ็งพาจร เครือญาติสามเณรเบล บอกว่า ทุกคนเห็นคลิปแล้วทนไม่ได้ เป็นพระทำกับเณรน้อยแบบนี้ได้อย่างไร ชาวบ้านก็ไม่ยอม วันนี้พระคนก่อเหตุ พร้อมตัวแทนพระผู้ใหญ่ก็ลงพื้นที่มารับฟังปัญหาแล้ว โดยมีพระคนก่อเหตุมาด้วยเสนอว่าจะเยียวยาสามเณร 10,000 บาท ขอให้หลังออกพรรษา ตนเองและชาวบ้านคนอื่นๆ ก็ไม่เห็นด้วย บอกว่าถ้าจะเยียวยาสภาพจิตใจสามเณรก็ให้เวลา 15 วันเท่านั้น จะทอดยาวไปถึงออกพรรษาคงไม่ได้ เกิดเรื่องหลายวันแล้ว ไม่เคยคิดจะติดต่อ จนเห็นคลิปจึงออกมา 

 

ชีวิตสามเณรก็น่าสงสารอยู่แล้ว พ่อแม่ก็แยกทางกันมาอยู่วัดก็หวังได้เรียนหนังสือ แต่ถูกกระทำแบบนี้ ส่วนจะเอาผิดพระรูปนั้นอย่างไร ตนไม่ขอพูดให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของพระฝ่ายปกครองและผู้นำชุมชนของวัดกมลศรี แต่ตนเองคิดว่า หากสึกจากพระออกไปก็คงไปก่อเหตุรุนแรงที่อื่นอีก ทั้งนี้ พระรูปนั้นน่าเกี่ยวพันกับยาเสพติด และอยากให้มีการตรวจสอบให้ชัดเจน

 

ชาวบ้านร้องสื่อ พระต่างวัด ซัด เณรบวชเรียน สลบคามือ วัดขอเยียวยาออกพรรษา

 

ข่าวยอดนิยม