ข่าว

ประธานบริษัทแป้งมัน กับ 2 กรรมการ มอบตัวคดีหนุนทุจริต ส.ป.ก.

ประธานบริษัทแป้งมัน กับ 2 กรรมการ เข้ามอบตัว คดีสนับสนุนเจ้าหน้าที่ที่ดิน ทุจริตออกหนังสือ ส.ป.ก.ให้นอมินี เอื้อประโยชน์โรงงานปล่อยน้ำเสีย

เจ้าหน้าที่รับมอบตัว เจ้าของโรงงานแป้งมัน และกรรมการบริษัท

23 ก.ค.2567 เวลา 10.00 น.  ที่ สภ.โพธิ์กลาง จ. นครราชสีมา นางวรีพร ประธานบริษัท อุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 3 ที่ จ.29/2567 ลงวันที่ 18 ก.ค.2567 ข้อหาเป็นผู้สนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจหน้าที่กระทำการทุจริต , เป็นผู้สนับสนุนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อมคณะพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เพื่อมอบตัวและรับทราบข้อกล่าวหา โดยมี นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายฯ รมว.เกษตรและสหกรณ์ รวมถึง ตัวแทนจาก ป.ป.ช. , ป.ป.ท. เข้าร่วมทำการสอบปากคำ

 

สำหรับการเข้ามอบตัวครั้งนี้ของ นางวรีพร  เนื่องจาก เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 2566 นายกฤษฎา  อินทามระ หรือ ทนายปราบโกง เข้าร้องขอให้ทางตำรวจ บก.ปปป. ช่วยตรวจสอบพฤติกรรมของ เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. จังหวัดนครราชสีมา หลังเชื่อว่ามีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ปล่อยปละละเลยให้โรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ ปล่อยน้ำเสียลงพื้นที่ ส.ป.ก.โดยไม่มีการดำเนินการใดๆ กับโรงงานดังกล่าว

หลังรับเรื่อง ตำรวจ บก.ปปป. จึงจัดกำลังลงพื้นที่ ก่อนตรวจสอบพบว่ามีการกระทำผิดจริง โดยพบว่า มีการฉ้อฉล เร่งรัดดำเนินการออกหนังสือ ส.ป.ก. ให้กับ นอมินี ที่เป็นชาวบ้านรวม 13 ราย  เพื่อปกปิดความผิดของบริษัท เพื่อให้การปล่อยน้ำเสียลงที่ดินของ ส.ป.ก. เป็นการปล่อยน้ำเสียลงพื้นที่ของชาวบ้าน จนเป็นเหตุทำให้ที่ดินของรัฐ(ส.ป.ก.) ได้รับความเสียหายเกือบ 600 ไร่ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 3 ออกหมายจับเจ้าหน้าที่ และ อดีตเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. โคราช จำนวน  4 ราย ก่อนนำมาสู่การจับกุมตัวผู้กระทำผิดทั้ง 4 ราย เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.2567 ที่ผ่านมา

 

จากนั้นจึงขยายผลต่อเนื่องเรื่อยมา ก่อนพบว่า เจ้าของ โรงงานแป้งมัน สำปะหลัง ที่ ปล่อยน้ำเสียลงสู่ที่ ส.ป.ก. ดังกล่าว มีส่วนเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่รัฐทั้ง 4 ราย ที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้กระทำผิดทุจริตออกหนังสือครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. ให้กับกลุ่มนอมินี เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับตนเอง จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับ นางวรีพร ประธานบริษัท รวมถึงเชิญตัวคณะกรรมการบริหารของบริษัท อีก 2 คน มาแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดเดียวกัน

จุดที่โรงงานแป้งมันปล่อยน้ำเสีย

 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า สำหรับปฏิบัติการครั้งนี้ถือเป็นเฟส 2 ในการกวาดล้างจับกุมผู้กระทำผิด หลังเฟสแรกก่อนหน้านี้จับกุมไปแล้วจำนวน 4 ราย ส่วนเฟสนี้เป็นการดำเนินคดีกับผู้ร่วมกระทำผิดในส่วนของเจ้าของโรงงาน โดยเป็นการออกหมายจับ 1 ราย และ เชิญตัวมาแจ้งข้อกล่าวหาจำนวน 2 ราย โดยหลังจากนี้ตนพร้อมคณะ จะลงพื้นที่ตรวจสอบที่โรงงานดังกล่าว พร้อมเข้าพบปะพูดคุยกับกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากทาง บช.ก. ให้ความสำคัญกรณีนี้เป็นอย่างมาก และ อาจต้องมีการพูดคุยกับทางโรงงานเพื่อให้เร่งแก้ไขระบบบำบัดน้ำเสีย เพื่อไม่ให้กระทบกับชาวบ้าน

 

“สำหรับการสอบปากคำ นางวรีพร กับ คณะกรรมการบริษัทอีก 2 ราย เบื้องต้นทั้งหมดให้การภาคเสธ จึงแจ้งข้อกล่าวหาตามขั้นตอนกฎหมาย ซึ่งในส่วนของนางวรีพร ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับนั้น เบื้องต้นหลังเข้ามอบตัวได้ยื่นเงินสดจำนวน 2 แสน ประกันตัวในชั้นสอบสวน ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของพนักงานสอบสวน

 

ต่อมาเวลา 11.30 น. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ นายธนดล พร้อมคณะ เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดิน ส.ป.ก. บริเวณโดยรอบสถานที่ตั้งโรงงานแป้งมันสำปะหลังข พบว่ามีการลักลอบปล่อยน้ำเสีย โดยมีกลุ่มขาวบ้านกว่า 30 คน เดินทางมาให้กำลังใจพร้อมมอบกระเช้าดอกไม้ขอบคุณที่เข้ามาข่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว 

ชาวบ้านให้กำลังใจเจ้าหน้าที่

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า หลังจากนร้จะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา โดยเป็นการร่วมมือกันของตำรวจ บก.ปปป. ตำรวจ บก.ปทส. เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวมถึงดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องรายอื่นๆเพิ่มเติม นอกจากนี้จะทำการพูดคุยกับทางโรงงานและตัวแทนชาวบ้านเพื่อหาแนวทางเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอีกด้วย 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานทั้งนี้จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่บริเวณด้านหลังโรงงาน พบว่ามีการขุดเป็นบ่อขนาดใหญ่ ซึ่งเดิมทีขาวบ้านหรือกลุ่มนอมินีที่เข้ามาถือครองที่ดิน ส.ป.ก.เหล่านี้อ้างว่า ใช้ทำเกษตรเป็นบ่อเลี้ยงปลานั้น จากการตรวจสอบพบว่า ภายในบ่อนั้นมีแต่น้ำเน่าเสีย ไม่น่าที่จะสามารถใช้เลี้ยงปลาได้ ตามที่เคยมีการกล่าวอ้าง

 

ขณะเดียวกันตัวแทนเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.จังหวัดนครราชสีมา ที่มาร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบในวันนี้ยังได้พูดอธิบายทำความเข้าใจให้กับกลุ่มชาวบ้านทราบด้วยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการทำเรื่องเพิกถอนการครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. กว่า 600 ไร่ดังกล่าว

ชาวบ้านมอบดอกไม้ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่

ข่าวยอดนิยม