ข่าว

รวบ ชายวัย51 ใช้โปรไฟล์ "น้องหมีเนย" ลวงเด็ก12 ถ่ายหวิว

24 ก.ค. 2567

รวบ ชายวัย 51 ปี สร้างโปรไฟล์ "น้องหมีเนย" ลวงเด็ก12 ผ่านเกมส์ดัง ถ่ายคลิปหวิว อึ้งพบเหยื่อเด็กหญิง5 ราย บางคนถูกหลอกนาน 4 ปี

24 ก.ค.2567 เวลา 13:30 น. ที่ อาคารสัมนาและฝึกอบรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (เมืองทองธานี) นำโดย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. คุณกมลสิษธ์ วงศ์บตรน้อย รองเลขาธิการ ปปง, พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3, พล.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท.

 

และ พ.ต.อ.คัมภีร์ พรหมสนธิ รอง ผบก.สอท.3 ร่วมกับ คุณ Bryan Anderson รองผู้ช่วยทูต ประจำภูมิภาค สำนักงานสืบสวนความมันคงแห่งมาตุภูมิ กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐอเมริกา (HSI) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว ปฏิบัติการ INNOCENCE

 

บุกรวบหนุ่มใหญ่ใช้โปรไฟล์น้องหมีเนยหลอกเด็ก 12 ถ่ายคลิปโป๊ เริ่มจากติดต่อผ่านเกมออนไลน์ชื่อดัง ล่าสุดพบเหยื่อโดนแล้วกว่า 5 ราย

 

สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2567 แม่ของเด็กหญิงอายุ 12 ขวบ พาลูกสาวเข้าแจ้งความ ที่ สภ.เมืองจันทบุรี ว่ามีบุคคลนิรนามได้ข่มขู่ ลูกสาวตน ให้ส่งภาพถ่ายและวิดีโอคลิปในลักษณะโป๊เปลือยไปให้ โดยติดต่อผ่านเกมออนไลน์ชื่อดัง ใช้ชื่อบัญชีว่า "Dek-D.com" และ บัญชีไลน์ชื่อ "butter bear!" ใช้ภาพโปรไฟล์ เป็นภาพ น้องหมีเนย หรือ Butterbear มาสคอตหมีที่กำลังเป็นกระแสนิยมในสื่อโซเชียล

พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. จึงได้สั่งให้ พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท. ส่งเจ้าหน้าที่ออกสืบสวน กรณีดังกล่าวเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย เนื่องจากเป็นคดีที่ส่งผลกระทบต่อเด็กและเยาวชนเป็นอย่างมาก 

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุด TICAC ดำเนินการสืบสวนร่วมกับ สภ.เมืองจันทบุรี และได้ทราบว่าผู้เสียหายเป็นเด็กหญิงอายุ 12 ปี เข้าเล่นเกมออนไลน์ชื่อดังผ่านโทรศัพท์มือถือ กับผู้เล่นชื่อ "Dek-D.com" มาตลอด ต่อมาเริ่มมีการพูดคุยส่วนตัวกันในช่องแชทของเกมส์ และได้มีการขอเพิ่มเพื่อนในไลน์ และเปลี่ยนมาสนทนากันผ่านไลน์ โดยคนร้ายใช้บัญชีไลน์ชื่อ "butter bear!" และใช้ภาพโปรไฟล์เป็นภาพ น้องหมีเนย 

 

จากนั้นคนร้ายได้หลอกล่อให้ผู้เสียหายถ่ายภาพและวิดีโอในลักษณะลามกอนาจารต่างๆ ส่งไปให้ผ่านไลน์ มาเรื่อยๆ เมื่อผู้เสียหายเริ่มมีท่าทีไม่ยินยอมก็จะข่มขู่ว่าหากไม่ทำตามจะนำข้อมูลภาพและคลิปที่ได้มาไปเผยแพร่สู่สาธารณะ ทำให้เหยื่อซึ่งเป็นเด็กเกิดอาการเครียดเป็นอย่างมากและมีพฤติกรรมเปลี่ยนไปจนผิดปกติ เมื่อผู้ปกครองทราบเรื่องจึงพาเหยื่อเข้าแจ้งความ

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุด TICAC จึงได้สืบสวนข้อมูลจนพบพยานหลักฐานและทราบตัวผู้ก่อเหตุจึงประสาน สภ.เมืองจันทบุรี ขออำนาจศาลจังหวัดจันทบุรีออกหมายจับและขออำนาจศาลจังหวัดระยอง ออกหมายค้นพื้นที่เป้าหมายได้สำเร็จ

 

ต่อมา พ.ต.อ.รุ่งเลิศ คันธจันทร์ ผกก.กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท.(TICAC) ร่วมกับ กก.สส.ภ.จว.ระยอง, สภ.เมืองจันทบุรี, ชุดปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต TICAC ภาค 2 บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดระยอง เจ้าหน้าที่สืบสวนจากสำนักงานสืบสวนสอบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิสหรัฐอเมริกา (HomelanInvestigations) หรือ HSI ซึ่งให้การสนันสนุนข้อมูลการสืบสวนและการฝึกอบรม เข้าร่วมสังเกตการณ์

 

ได้นำหมายจับศาลจังหวัดจันทบุรี และหมายค้นศาลจังหวัดระยอง เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่ ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เป็นที่พักของผู้ต้องหาตามหายจับ ผลการตรวจค้น สามารถจับกุม นายสุรพงษ์ อายุ 51 ปี ชาว จ.ระยอง ผู้ก่อเหตุ พร้อมทั้งสามารถตรวจยึดโทรศัพท์มือถือ ซึ่งภายในมีภาพและคลิปลามกอนาจารของผู้เสียหาย รวมถึงแอปพลิเคชั่นที่สามารถล็อกอินเข้าสู่บัญชีที่ใช้หลอกลวงผู้เสียหาย

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงดำเนินคดีในข้อหา "ครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศ สำหรับตนเองหรือผู้อื่น และ ข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อมต่อสิ่งโดยทำให้ กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพฯ"  ตามหมายจับ ศาลจังหวัดจันทบุรีที่ 266/2567 และนำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ซักถามจนผู้ต้องหายอมรับสารภาพว่าเคยทำมาแล้วหลายปี มีผู้เสียหายเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ประมาณ 5 คน และ 1 ในเหยื่อโดนข่มขู่นานถึง 4 ปี ตั้งแต่อายุ 14 ปี

 

จนปัจจุบันอายุ 18 ปี อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่ายังมีผู้เสียหายเพิ่มเติมอีกหลายราย ขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผล และประสานงานเข้าให้ความช่วยเหลือผู้เสียหายเพิ่มเติมต่อไป