ข่าว

“ผอ.กองช่าง” หอบเอกสารชี้แจง โต้คดีรับเงินใต้โต๊ะ

“ผอ.กองช่างเทศบาล” โวยถูกใส่ร้าย หอบเอกสารชี้แจง โต้คดีถูกกล่าวหารับเงินใต้โต๊ะ แลกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร

ภาพขณะจับกุม

24 ก.ค.2567 เวลา 09.30 น. ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. นายชยุต อายุ 48 ปี ผอ.กองช่างเทศบาล แห่งหนึ่ง ในจ. นนทบุรี  พร้อมทนายแดง เดินทางเข้าพบ พนักงานสอบสวน บก.ปปป. เพื่อให้ปากคำในคดีที่ถูกจับ เรียกรับ เงินใต้โต๊ะ 1 แสนบาท แลกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร

 

โดยนายชยุต นำเอกสารหลักฐานแบบแปลน ที่ น.ส.อภิญญา ผู้ร้องเรียน ได้ยื่นขออนุญาต แต่ทาง นายชยุต ไม่สามารถให้ผ่านได้ เนื่องจากไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ปี 2522  และให้กลับไปแก้ไข

และยังมีหนังสือยินยอม กรณี นายอรรคเดช วิศวกร ที่รับเงินซองละ 50,000 บาท จำนวน 2 ซอง และ ซองละ 10,000 บาท ที่ขอเพิ่มเติมจากนางภัทรวดี สถาปนิก เนื่องจากนายอรรคเดช  ต้องควบคุมงานตั้งแต่การตอกเสาเข็ม โดยมี น.ส.อภิญญา ผู้ร้องเรียนเป็นผู้ลงนาม ในฐานะผู้ขออนุญาต มาแสดง เป็นหนังสือรับรองวิศวกร  ไม่ใช่การ เรียกรับ เงิน ตามที่ร้องเรียน

 

และหนังสือแสดงความยินยอม นางภัทราวดี สถาปนิก  ที่ได้ลงนาม โดย น.ส.อภิญญา ผู้ร้องเรียน ก่อนจะมีการนำเงินใส่ซองเพื่อเป็นค่าจ้าง ไม่ใช่การเรียกรับเงิน ตามที่ถูกกล่าวหา

 

ส่วนอาวุธปืนขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก และ กระสุนปืนจำนวน 10 นัด ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. และ ปปช. ตรวจค้นยึดได้ในรถยนต์ส่วนตัว ของ นายชยุต นั้น ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งมอบคืน ให้กับ นายชยุต เนื่องจากปรากฏเอกสาร ใบ ป (4) ที่ ได้รับอนุญาตให้ครอบครองได้  

 

นายชยุต กล่าวว่า ตนถูกกลั่นแกล้งจากผู้ร้องเรียน คือ น.ส อภิญญา ได้วางแผนเป็นขั้นเป็นตอนมาก่อนแล้ว เนื่องจากมีสาเหตุโกรธเคือง ที่เคยขอออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารมาแล้วหลายแห่ง

 

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการก่อสร้างอาคารผิดแปลง จึงต้องมาดำเนินการขออนุญาตแก้ไขโฉนดแปลงที่ก่อสร้างผิด และยังมีการก่อสร้างผิดแบบแปลนหลายแปลง และแบบแปลนที่เขียนมาเพื่อขอออกใบอนุญาตก่อสร้าง หรือ ใบ อ 1  นั้น ก็ไม่มีความชัดเจนในการออกแบบ ไม่มีประตูกั้น ควันไฟระหว่างชั้น และบันไดหนีไฟไม่ชัดเจน จึงให้นำกลับไปแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้ถูกต้องตาม พ.ร.บ.ก่อสร้างอาคาร พ.ศ 2522

 

และการที่ ถูกล่อจับนั้น  น.ส อภิญญา นำแบบแปลนไปแก้ไขแล้ว  แต่ยังไม่มีการแก้ไขประตูหนีไฟ  ระหว่างชั้น จึงให้ น.ส อภิญญา ไปขยายแบบมาให้พร้อม โดยอนุโลมให้ลงรับในระบบงานธุรการได้ไป พรางก่อนและเข้าสู่ขั้นตอนการขอออกใบอนุญาต หรือ อ  1 ซึ่งค่าธรรมเนียม ประมาณ 4 พันบาท ตนไม่มีอำนาจหน้าที่ในขั้นตอนนี้แต่อย่างใด

 

นอกจากนี้บุคคลที่ออกใบอนุญาตได้คือ เจ้าพนักงานท้องถิ่น หมายถึงนายกเทศมนตรี ไม่ใช่วิศวกร ดังนั้นจึงไม่มีอำนาจหน้าที่ในการอนุญาตออกใบ อ 1 ตามที่ถูกร้องแต่อย่างใด

 

คดีประเภทนี้ คือ การกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ดังนั้นเมื่อตนไม่มีอำนาจหน้าที่ ย่อมไม่สามารถที่จะกระทำความผิดได้เพียงลำพังคนเดียวได้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ เมื่อวันที่ 4 ก.ค.2567 ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. ร่วม ป.ป.ช. บุกจับ นายชยุต ผอ.กองช่าง ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ที่ 17/67 ลงวันที่ 3 ก.ค. 2567  ข้อหา เป็นเจ้าพนักงาน เรียกรับ ทรัพย์สินโดยมิชอบเพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งหน้าที่ , เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ , เป็นเจ้าพนักงานของรัฐเรียก รับผลประโยชน์ และเป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ พร้อมของกลาง เงินสดจำนวน 9 หมื่นบาท อาวุธปืน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน 10 นัด โดยจับกุมตัวได้ที่อาคารสำนักงานเทศบาลแห่งหนึ่งใน จ.นนทบุรี

 

โดยมี น.ส.อภิญญา เป็นผู้กล่าวหาว่านายชยุต เรียกรับเงินค่าออกใบอนุญาตก่อสร้าง 1.8 แสนบาท ก่อนลดเหลือ 1 แสนบาท ทั้งที่เก็บจริงไม่เกิน 4,000 บาท เบื้องต้นนายชยุต ให้การภาคเสธ อ้างเป็นเงินค่าดำเนินการอื่นๆ