ข่าว

ออกหมายจับ “เพนกวิน” เบี้ยวนัดศาล คดี ม.112 ศาลตัดสินจำคุก 2 ปี

ศาลอาญาสั่งจำคุก 2 ปี เพนกวิน คดีหมิ่นเบื้องสูง ไม่รอลงอาญา เจ้าตัวไม่มาฟังคำพิพากษา ออกหมายจับนับโทษอายุความ 10 ปี

31 ก.ค.2567 เวลา 10.00 น.  ที่ห้องพิจารณา 905 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัด อ่านคำพิพากษา คดีหมิ่นเบื้องสูงหมายเลขดำ อ.2802/2565 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้อง นาย พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร เป็นจำเลยในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14

 

ตามที่อัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดจำเลยสรุปความว่า ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม-1 สิงหาคม 2564 ต่อเนื่องกัน จำเลยใช้บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ พริษฐ์ ชิวารักษ์ โพสต์ข้อความและเผยแพร่ภาพ พร้อมข้อความอันเป็นการหมิ่นประมาทแสดงความอาฆาตมาดร้ายสถาบัน ขอให้ลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย

จำเลยให้การปฏิเสธและได้รับการประกันตัว

 

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ศาลอาญา นัด อ่านคำพิพากษา คดีนี้ แต่นายพริษฐ์ จำเลยไม่มาศาลตามนัด มีพฤติการณ์หลบหนี ศาลจึง ออกหมายจับ และนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง

 

โดยวันนี้นาย พริษฐ์ ชิวารักษ์ จำเลยยังคงไม่เดินทางมาศาล คงมีแต่ทนายความเท่านั้นมาศาล ศาลจึงอ่านคำพิพากษาลับหลังจำเลยตามกฎหมาย

 

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความ และพยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่ายที่นำสืบหักล้างแล้วเห็นว่า  ข้อเท็จจริงพยานโจทก์ล้วนเบิกความสอดคล้องต้องกัน ไม่มีเหตุเบิกความใส่ร้ายจำเลย

 

ส่วนที่จำเลยอ้างว่า อาจมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายอื่นเข้ามาใช้เฟซบุ๊กตนเอง ซึ่งก็ไม่แน่ใจ นั้น  หากเป็นความจริง จำเลยสามารถลบภาพ และข้อความดังกล่าวได้แต่ไม่กระทำ นอกจากนี้การโพสต์ภาพข้อความของจำเลยในวันที่ 28 กรกฎาคม ชักชวนให้ใส่ชุดดำ ก็เป็นบริบทให้เข้าใจได้ว่า เป็นการไว้ทุกข์  ที่จำเลยอ้างว่า เป็นการกระทำเชิงสัญลักษณ์ เพื่อให้มีการปฏิรูปสภาบันนั้นฟังไม่ขึ้น

 

พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์  พ.ศ.2550ฯ เป็นความผิดกรรมเดียว ผิดกฎหมายหลายบท ให้ ลงโทษฐานดูหมิ่นสถาบัน ฯ อันเป็นบทหนักสุด จำคุก 3 ปี  คำให้การจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้างลดโทษให้ 1 ใน 3  คง จำคุก 2 ปี  ไม่รอลงอาญา  ให้ ออกหมายจับ จำเลยมารับโทษตามคำพิพากษา  ภายในอายุความ 10 ปี