ข่าว

เเห่เเชร์หนังสือ “สุชาติ” อดีต อสส. หลังเกิดเหตุบุกจับอัยการเมืองคอน

01 ส.ค. 2567

เปิดหนังสือเวียน อดีตอสส. “สุชาติ ไตรประสิทธิ์” อัยการตงฉิน ที่เหล่าอัยการแชร์กันว่อน เล่าถึงยุครุ่งเรือง และยุคตกต่ำ ที่มีกาฝากมาเกาะกินองค์กร หลังเกิดเหตุบุกจับอัยการเมืองคอนเรียกรับเงิน

1 ส.ค.2567 จากกรณี ป.ป.ช. - ป.ป.ท. นำกำลัง พร้อมหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง จับ กุม นาย ชาตินรินทร์ อายุ 53 ปี อัยการ ผู้กลั่นกรอง สำนักงานอัยการจังหวัดนครศรีธรรมราช มีพฤติกรรม เรียกรับเงิน จากผู้เสียหายรายหนึ่ง ที่ถูกดำเนินคดี ในคดี ลักทรัพย์โฉนดที่ดิน โดยอ้างว่า สามารถวิ่งเต้นเคลียร์คดีให้กับผู้เสียหายได้ แต่มีข้อแม้ว่าจะต้องยอมจ่ายเงินเป็นค่าดำเนินการจำนวน 200,000 บาทนั้น

 

ล่าสุดพบว่า ในกลุ่มไลน์อัยการหลายกลุ่ม ได้มีการเเชร์ หนังสือเวียน ของ นาย สุชาติ ไตรประสิทธิ์ อัยการสูงสุด คนที่ 4 ที่ขึ้นชื่อเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต  เเละคอยกำชับให้อัยการไทยอย่ารับสินบน  โดยหนังสือเวียนดังกล่าวลงวันที่ 17 ก.ย.2544 ความว่า

 

“น้อง ๆ อัยการและธุรการทุกท่าน ตลอดเวลาการรับราชการ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2508  ถึงวันที่ 30 ก.ย.2544 ในองค์กรอัยการนี้ ผมได้พบเห็นยุครุ่งเรืองและยุคตกต่ำ ในยุครุ่งเรืองผู้ที่เป็นอัยการจะมีความสง่างาม และภาคภูมิใจที่จะประกาศตนเองเป็นอัยการ แต่ในยุคตกต่ำผู้คนในองค์กรนี้ก็ไม่อยากจะประกาศว่าตนเป็นอัยการและความสง่างามก็ดูจะลดลงไป

 

“ยุครุ่งเรืองและยุคตกต่ำขององค์กรนี้ แท้ที่จริงแล้วก็เกิดจากผู้คนในองค์กรนี้ทั้งสิ้น  บุคคลภายนอกแม้จะมีจิตใจไม่หวังดี อย่างไรก็ไม่อาจทำอะไรแก่องค์กรนี้ได้มากนัก

 

“ในยุคสมัยที่รุ่งเรืองนั้นผู้คนในองค์กรมักจะมีจิตวิญญาณของการเป็น อัยการ กล่าวคือรักองค์กร มุ่งทำนุบำรุงองค์กร ปฏิบัติราชการด้วยความซื่อสัตย์ ขยันหมั่นเพียร และสามารถเป็นหลักที่มั่นคงในกระบวนการยุติธรรมได้

 

“เเต่ในยุคสมัยที่ตกต่ำ คนบางคนเป็นผู้ที่ทำให้ชื่อเสียงองค์กรเสียหาย ประชาชน เเละสังคมไม่เลื่อมใสศรัทธา เพราะเหตุแห่งความไม่ชื่อสัตย์สุจริต มุ่งแสวงหาช่องทางจะกอบโกยประโยชน์กลับบ้านไปให้ลูกเมีย

 

“ยุคนั้นสมัยนั้น ผู้ที่เป็นข้าราชการฝ่าย อัยการ อย่างแท้จริงจะหม่นหมอง หมดราศี ไม่อยากประกาศตนเพราะชื่อเสียงขององค์กรเสีย

 

“ดังนั้น การกระทำของคนบางคนที่มาอาศัยองค์กรนี้แล้วทุจริต ฉ้อราษฎร์ บังหลวง จึงมิใช่การกระทำของอัยการ หากแต่เป็นการกระทำของคนบางคนที่มาอาศัย องค์กรนี้เป็นกาฝากแล้วก็ทิ้งสิ่งปฏิกูลให้พวกที่เป็น อัยการ ต้องทนอับอาย

 

“คนพวกนี้จึงไม่ต่างอะไรไปจากโจรที่ปล้นชื่อเสียง ศักดิ์ศรี และโอกาสที่อัยการจะได้รับ อาทิ การได้ปรับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งให้ทัดเทียมกับองค์กรอื่นในกระบวนการยุติธรรมและการเป็นอัยการอาวุโส

 

ในโอกาสที่ผมจะพ้นจากการดำรงตำแหน่ง อัยการสูงสุด จึงขอฝากให้ผู้ที่เป็นอัยการด้วยจิตวิญญาณจงช่วยกันจับตามองคนพวกนี้ อย่าปล่อยให้คนชั่วที่เป็นกาฝากมา ปะปนในหมู่ของพวกเราชาวอัยการ รัก ลงชื่อ นาย สุชาติ ไตรประสิทธิ์ อัยการสูงสุด

 

นอกจากนี้ยังมีหนังสือที่ นายสุชาติ ไตรประสิทธิ์ อัยการสูงสุด ได้เขียนไว้เมื่อครั้งตรวจเยี่ยม สำนักงานอัยการจังหวัดพัทลุง เมื่อวันที่ 26 ก.ค.44 ความว่า

 

“องค์กรอัยการจะเจริญรุ่งเรื่องหรือตกต่ำก็ขึ้นอยู่กับบุคลากร ที่เป็นข้าราชการ หากมีบุคลากรที่มุ่งแสวงหาประโยชน์ส่วนตนมากเท่าใด องค์กรอัยการก็จะตกต่ำเพียงนั้น ดังนั้นเป็นหน้าที่ของพวกเราที่เป็นอัยการ และมีจิตวิญญาณรักองค์กรนี้ ต้องช่วยกันดูผู้ที่แอบแฝงมาใช้ชื่ออัยการแล้วหากินเพื่อประโยชน์ส่วนตนหรือครอบครัว แล้วช่วยกำจัดออกไปโดยเร่งแจ้งให้ผู้มีหน้าที่กำจัดพวกนี้ให้ทราบและอย่าไปคบหากับพวกที่แอบแฝงนี้

หนังสือเวียน หนังสือเวียน