ข่าว

แฟลชม็อบ ยืน 112 วินาที แสดงจุดยืน ไม่เห็นด้วย "ยุบพรรคก้าวไกล"

แฟลชม็อบ ไม่เห็นด้วย ศาลรธน. สั่ง"ยุบพรรคก้าวไกล" ตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 10 ปี พร้อมแถลงการณ์ผลวินิจฉัย ละเมิดเจตจำนง 14 ล้านเสียง ตบท้ายตะโกน "สุขสันต์วันรพี" เสียดสีถึงวันรำลึกพระบิดาแห่งกฎหมายไทย

"ฝ่ายมนุษยธรรมฯ (SGCU)" ฝ่ายส่งเสริมมนุษยธรรมสากล องค์การบริหารสโมสรนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย Department of Humanitarian and Human Rights Affairs of SGCU โพสต์ข้อความได้จัดกิจกรรม "แฟลชม็อบ" ร่วมแสดง จุดยืนไม่เห็นด้วยกับกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล 10 ปี ส่งผลให้มี สส. 6 คน ต้องหลุดจากการทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร

 

โดยมีประชาชนจำนวนมากเข้าร่วมกิจกรรมที่ sky walk แยกปทุมวัน ซึ่งมีการวางแผ่นผ้าสีขาวความยาวประมาณ 2 เมตร มีข้อความตัวใหญ่กำกับว่า คุณรู้สึกอย่างไรที่พรรคก้าวไกลถูกยุบ ประชาชนจำนวนหนึ่งได้เขียนความรู้สึกลงไป เช่น กลัวจนต้องรีบยุบเลยดิว๊าย~~, 14ล้านเสียงของประชาชนมันไม่มีค่าเลยใช่ไหม?, ยุบพรรค=ประหารการเมือง ภูมิใจไหมกับการทำลายอนาคตและความหวังของปชช. เป็นต้น 

แฟลชม็อบ ยืน 112 วินาที แสดงจุดยืน ไม่เห็นด้วย \"ยุบพรรคก้าวไกล\"

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ ฉวานนท์ นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้นปี 4 ในฐานะนายกองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้เป็นการแสดงจุดยืนว่า ทางองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ ไม่เห็นด้วย โดยจะยืนคัดค้านการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเป็นระยะเวลา 112 วินาที เพื่อแสดงจุดยืนว่าพรรคก้าวไกลที่มีนโยบายในการแก้ไข ม.112 ไม่ใช่ล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งคำวินิจฉัยนี้ขัดต่อเจตจำนงของประชาชนในการเลือกตั้งที่ผ่านมา กว่า 14 ล้านเสียง โดยในวันนี้ยังมีตัวแทนจากหลายมหาลัยมาร่วมด้วย อาทิเช่น ตัวแทนจากแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมร่วมอ่านคำแถลงการณ์ด้วย

 

นาย ธีรภพ เต็งประวัติ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชั้นปีที่2 ในฐานะแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม อ่านคำแถลงการณ์มีใจความว่า ในหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทยตลอด 20 ปีที่ผ่านมามีพรรคการเมืองถูกสั่งยุบไปแล้วร่วม 110 พรรค ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองหลายฉบับ ด้วยหลากหลายข้อกล่าวหา อาทิการไปรวมกับพรรคการเมืองอื่น การไม่ส่งรายงานใช้จ่ายเงินสนับสนุน จนถึงการเกี่ยวข้องกับการล้มล้างระบอบการปกครอง ทำให้พรรคการเมือง นักการเมืองจำนวนมาก โดยเฉพาะพรรคการเมืองในกลุ่มที่ถูกนิยามว่าเป็น "ฝ่ายประชาธิปไตย" ต้องถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบเลิก และเพิกถอนสิทธิทางการเมือง เป็นการพรากความฝันและดับซึ่งความหวังของพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ได้ฝากไว้กับพรรคและนักการเมืองเหล่านั้น 

แฟลชม็อบ ยืน 112 วินาที แสดงจุดยืน ไม่เห็นด้วย \"ยุบพรรคก้าวไกล\"

ในประเทศที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงควรสนับสนุน ส่งเสริมการรวมกลุ่มของประชาชน การยุบพรรคการเมืองต้องเป็นทางเลือกสุดท้าย และไม่ควรถูกยุบจากองค์กรอิสระที่ไม่ได้มีอะไรยึดโยงกับประชาชน หากพรรคการเมืองจะดับสูญก็ต้องสูญหายไปด้วยน้ำมือของประชาชน โดยการตัดสินใจไม่ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้กับพรรคนั้น ๆ การกระทำของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ คือการละเมิดเจตจำนงของประชาชนรวมกว่า 14 ล้านเสียงที่ได้ลงคะแนน ให้ความไว้วางใจกับพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา

 

"การเป็นนิติรัฐ" ย่อมไม่หมายความเพียงว่ารัฐต้องผูกพันกับกฎหมาย หากแต่การกระทำของรัฐต้องมีความชอบด้วยกฎหมาย แต่ยังหมายถึงวัตถุประสงค์ในการจำกัดอำนาจรัฐและผู้ปกครองในประเทศโดยกฎหมาย ซึ่งก็คือเพื่อไม่ให้กระทำการตามอำเภอใจ หากแต่ใน 20 ปีที่ผ่านมา แทนที่จะเป็นที่พึ่งในการพิทักษ์สิทธิเสรีภาพของประชาชนและองค์กรที่ตรวจสอบและจำกัดอำนาจผู้ปกครองตามหลักนิติรัฐ ศาลรัฐธรรมนูญกลับกลายเป็นเครื่องมือในการขยายขอบเขตของอำนาจรัฐและสถานะของผู้ปกครองในระบบยุติธรรม

 

แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมจึงขอยืนยันว่าการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญาย่อมเป็นสิ่งที่กระทำได้ตามระบอบประชาธิปโดยในระบบรัฐสภา และประณามการตัดสินใจที่จะยุบพรรคก้าวไกลโดยศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ว่าเป็นการกระทำที่ยอมรับมิได้และเป็นการขัดต่อหลักนิติรัฐและหลักการประชาธิปไตยที่อำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน ยิ่งไปกว่านั้น แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมขอยืนยันว่า ทุกการกระทำที่ชนชั้นนำไทยใช้ในการตอบโต้ความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง ตั้งแต่การบิดเบือนการเลือกตั้ง การทำรัฐประหาร รวมจนถึงการยุบพรรคอย่างที่เห็นกันในวันนี้ เป็นการที่มิใช่ มิควร และมิเคยเป็นเรื่องปกติในทุกสังคมประชาธิปไตย โดยบรรดาประเทศที่นิยามตัวเองว่ามีระบอบการปกครองในรูปแบบประชาธิปไตย

 

จากนั้นผู้เข้าร่วมชุมนุมยังร่วมกัน ตะโกนคำว่า "สุขสันต์วันรพี" จำนวน 3 ครั้ง เพื่อเป็นการแสดงการเสียดสีถึงวันรำลึกพระบิดาแห่งกฎหมายไทย คือ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ผู้ได้รับยกย่องให้เป็น "พระบิดาแห่งกฎหมายไทย" ในวันที่ 7 ส.ค. นี้นั้นเอง

แฟลชม็อบ ยืน 112 วินาที แสดงจุดยืน ไม่เห็นด้วย \"ยุบพรรคก้าวไกล\"

แฟลชม็อบ ยืน 112 วินาที แสดงจุดยืน ไม่เห็นด้วย \"ยุบพรรคก้าวไกล\"

แฟลชม็อบ ยืน 112 วินาที แสดงจุดยืน ไม่เห็นด้วย \"ยุบพรรคก้าวไกล\"

 

 

ข่าวยอดนิยม