ข่าว

พิสูจน์หลักฐาน เปิดสาเหตุผู้กองนก-ลูกสาว ดับ ไม่ได้เกิดจากโซดาไฟ

พฐ. เปิดผลตรวจน้ำยาล้างท่อ สาเหตุ ร.ต.อ.-ลูกสาว ดับ คาดซัลฟิวริก ทำปฏิกิริยาจนเกิดก๊าซไข่เน่า เตรียมส่งรายงานให้ สภ.เมืองชลบุรี เอาผิดไม่มี อย.

13 ส.ค. 2567 พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (ผบช.สพฐ.) แถลงผลการตรวจพิสูจน์หลักฐานในคดีการเสียชีวิต ร.ต.อ.หญิง และลูกสาว รวม 3 ศพ ภายในบ้านพักตำรวจของ สภ.เมืองชลบุรี เมื่อวานนี้ (12 ส.ค.) ว่า หลังเกิดเหตุและได้รับแจ้งเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

และทราบข้อมูลจากพยานว่าก่อนเกิดเหตุ สมาชิกในบ้านได้ไปซื้อผลิตภัณฑ์ล้างท่ออุดตัน มาเพื่อแก้ปัญหาท่อตันในห้องน้ำภายในบ้าน มีลักษณะเป็นขวดสีขาวทึบ ฝาสีแดง ต่อมาเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้ตรวจพบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวภายในถัง มีปริมาณของเหลวเหลืออยู่ก้นขวด ส่วนในห้องน้ำพบผลิตภัณฑ์ล้างห้องน้ำ ยี่ห้อตามท้องตลาดทั่วไป ประมาณ 4 ขวด แต่ละขวดถูกใช้งานไปแล้ว
 

พิสูจน์หลักฐาน เปิดสาเหตุผู้กองนก-ลูกสาว ดับ ไม่ได้เกิดจากโซดาไฟ พิสูจน์หลักฐาน เปิดสาเหตุผู้กองนก-ลูกสาว ดับ ไม่ได้เกิดจากโซดาไฟ

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ยังได้ทำการเก็บดีเอ็นเอและลายนิ้วมือแฝงที่ประตูห้องน้ำ รวมถึงขวดน้ำดื่มและอาหารภายในบ้านเพื่อนำไปตรวจสารพิษเจือในอาหารด้วย เบื้องต้นในที่เกิดเหตุ พบผู้เสียชีวิตทันที 1 ราย และอีก 2 ราย ไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ทั้งหมดไม่มีบาดแผลและไม่พบรอยไหม้ในช่องปาก

 

 

จากการสอบปากคำพยาน ทราบว่า น่าจะมีการใช้ผลิตภัณฑ์ล้างท่ออุดตัน ไปประมาณ 3 ชั่วโมง ก่อนเจ้าหน้าที่จะมาถึง ซึ่งจากการเข้าตรวจที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ยังได้กลิ่นเหม็นไหม้รุนแรง และมีอาการแสบตา แสบจมูก ส่วนห้องน้ำพบมีขนาดเล็ก กว้าง 1.2 เมตร ยาว 2.5 เมตร สูง 2.05 เมตร และมีช่องระบายอาการเพียงช่องเดียวกว่า 40 เซนติเมตร ส่วนประตูเป็นลักษณะผลักเข้าไปด้านใน จึงสันนิษฐานว่า หากมีคนเป็นลมติดอยู่ภายใน คนที่เข้าไปช่วยจะต้องปิดประตูเพื่อทำการช่วย ก็จะมีการสูดดมสารเคมีเข้าไปด้วย

ขณะที่ต่อมา เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ได้มีการไปหาซื้อผลิตภัณฑ์ล้างท่ออุดตัน แบบเดียวกัน มาทำการตรวจพิสูจน์ พบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นของเหลวสีดำ เป็นซัลฟิวริก ที่มีความเข้มข้นสูง และไม่สามารถนำไปใช้ร่วมกับสารที่มีฤทธิ์เป็นด่าง โดยเฉพาะโซดาไฟได้ หากนำไปใช้ร่วมกันแล้วไปเจอสิ่งอุดตันภายในท่อจะทำปฏิกิริยา กลายเป็นก๊าซไข่เน่า มีควันพวยพุ่งขึ้นมา ในอดีตก็เคยมีกรณีการเสียชีวิตจากก๊าซไข่เน่ามาแล้ว

 

พิสูจน์หลักฐาน เปิดสาเหตุผู้กองนก-ลูกสาว ดับ ไม่ได้เกิดจากโซดาไฟ
พิสูจน์หลักฐาน เปิดสาเหตุผู้กองนก-ลูกสาว ดับ ไม่ได้เกิดจากโซดาไฟ

สำหรับผลิตภัณฑ์ตัวนี้ หาซื้อได้ยาก ไม่มีขายในห้างสรรพสินค้าทั่วไป แต่จะพบในร้านขายวัสดุก่อสร้าง เบื้องต้นพบเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีเลขทะเบียนอย. และไม่มีทะเบียนวัตถุอันตรายที่ใช้ในการสาธารณสุข โดยเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จะรายงานผลการตรวจสอบให้กับตำรวจภูธรจังหวัดชลบุรีดำเนินการต่อไป

 

 

ด้าน พ.ต.อ.หญิง วิภาวดี เกษมวรภูมิ นักวิทยาศาสตร์กลุ่มงานตรวจทางเคมี ฟิสิกส์ กองพิสูจน์หลักฐานกลาง ระบุว่า จากรายงานทางวิชาการ ปริมาณของก๊าซไข่เน่าที่ทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ มีหลายระดับ ปริมาณ 50 ppm จะทำให้ระคายเคืองตา และเยื่อบุทางเดินหายใจอักเสบ แต่ถ้าหากก๊าซมีปริมาณ 500 ppm จะส่งผลทำให้มีอาการคลื่นไส้หมดสติ หากเกิน 500 ppm จะทำให้ขาดอ็อกซิเจนและหยุดหายใจเฉียบพลัน

ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตตอนนี้ยังอยู่ระหว่างรอผลชันสูตรอย่างละเอียด ถ้าเกิดจากผลิตภัณฑ์ล้างท่ออุดตันที่ไม่มีอยู่ก็สามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ตามกฎหมาย

 

พิสูจน์หลักฐาน เปิดสาเหตุผู้กองนก-ลูกสาว ดับ ไม่ได้เกิดจากโซดาไฟ

ข่าวยอดนิยม