ข่าว

ภูมิใจไทย มีมติเอกฉันท์ส่ง “ภราดร” ชิง รองประธานสภาฯคนที่ 1

"ภูมิใจไทย" มีมติเป็นเอกฉันท์ ส่ง "นายภราดร ปริศนานันทกุล" สส.อ่างทอง เข้าชิงเก้าอี้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนแรก ด้านไชยชนก ย้ำจุดยืน ไม่เห็นด้วยพ.ร.บ.กาสิโน

13 ส.ค.2567 เวลา14.40 น. ที่พรรคภูมิใจไทย คณะกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย นำโดย นายไชยชนก ชิดชอบ สส.บุรีรัมย์ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย แถลงผลการประชุมพรรคภูมิใจไทย ว่า มีสาระสำคัญคือพิจารณาตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ที่ว่างลง

ภูมิใจไทย มีมติเอกฉันท์ส่ง “ภราดร” ชิง รองประธานสภาฯคนที่ 1

ซึ่งพรรคมีมติเป็นเอกฉันท์ส่งนายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง ลงชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ซึ่งสาเหตุที่เลือกนายภราดร คือมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ มีประสบการณ์การทำงานการเมืองทั้งในพื้นที่ และในสภาที่โดดเด่นชัดเจน 

 

ส่วนหลังจากนี้ต้องคุยกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และพรรคเพื่อไทยหรือไม่ว่าจะเลือกตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 เมื่อไหร่ นายไชยชนก กล่าวว่า พรรคไม่ติดขัดว่าจะเลือกเมื่อไหร่ ซึ่งพรรคมีความชัดเจนว่าแคนดิเดตเป็นใคร จึงปล่อยให้เป็นมติของวิปรัฐบาลในเรื่องของกำหนดวันเวลาว่าจะเลือกตอนไหน แต่ในเชิงปฏิบัติหน้าที่หากเร็วก็ดี แต่คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาในเรื่องนี้ 

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากได้รับตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 วางเป้าหมายการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติให้ดีขึ้นอย่างไร นายภราดร กล่าวว่า คงต้องคุยกันเมื่อทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว เพราะการเมืองไทยไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น 

 

และ หากเป็นรองประธานสภาฯ คนที่ 1 แล้วต้องพิจารณาเรื่องการตรวจรับอาคารรัฐสภามีความหนักใจหรือไม่ นายภราดร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครเข้าไปทำหน้าที่ตรงนั้น ถ้ามีโอกาสเข้าไปค่อยพิจารณากัน

ภูมิใจไทย มีมติเอกฉันท์ส่ง “ภราดร” ชิง รองประธานสภาฯคนที่ 1

นอกจากนี้  นายไชยชนก ชิดชอบ ยังได้เปิดเผย ผลการประชุมพรรคภูมิใจไทย หลังจากวานนี้ (12 ส.ค.) ได้ร่วมประชุมแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นประธานการประชุม และภายหลังการประชุมได้มีการส่งร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร (เอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซ์)ให้พรรคร่วมรัฐบาลร่วมพิจารณา

 

ซึ่งวันนี้หลังจากที่ประชุมพรรคภูมิใจไทยได้พิจารณาแล้ว พรรคได้มีจุดยืนเกี่ยวกับร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ว่าเบื้องต้นเราไม่เห็นด้วยกับสาระสำคัญ 3-4 ประเด็น

 

1.พ.ร.บ.ฉบับนี้นี้จะไม่แก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมาย และอาจทำให้มีการพนันทั้งบนดินและใต้ดินจนเกิดปัญหา

 

2.เรื่องผลประโยชน์ต่อรัฐ และประชาชน เรายังรู้สึกว่ายังไม่มีความชัดเจนมากพอที่จะลงทุนทำเรื่องแบบนี้

 

3.ผลกระทบต่อการขับเคลื่อนกระตุ้นท่องเที่ยว ซึ่งเราไม่มั่นใจว่ากาสิโนจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศไทยได้

 

4.เท่าที่ดูยังไม่เห็นมาตราไหนของร่างกฎหมายดังกล่าว ระบุเรื่องการช่วยเหลือแรงงานชาวไทยในการจ้างงาน ซึ่งเชื่อว่าพรรคร่วมอื่นๆคงมีความเห็นเช่นกันและหวังว่ารัฐบาลจะนำประเด็นต่างๆเหล่านี้ไปพิจารณา

ภูมิใจไทย มีมติเอกฉันท์ส่ง “ภราดร” ชิง รองประธานสภาฯคนที่ 1

นายไชยชนก เปิดเผยว่า ที่ประชุมพรรคได้ดูภาพรวมของกฎหมาย ว่าสุดท้ายใครได้ประโยชน์ เท่าที่ดูประโยชน์ยังไม่ตกมาที่รัฐ และประชาชนดั่งที่เราอยากจะเห็น ซึ่งเราก็ส่งข้อเสนอแนะไปแล้ว และรอดูการปรับแก้รอบที่สองจะดีกว่า 

 

และมติของพรรคภูมิใจไทยต่อร่างกฎหมายฉบันนี้ นายไชยชนก ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการหักรัฐบาล แต่เป็นการเสนอความเห็นตามที่ได้รับโจทย์มา 

 

ส่วนในร่างกฎหมายมีการตั้งสเปกว่าบริษัทที่จะได้รับงานต้องมีทุนจดทะเบียน 10,000 ล้านบาท ถือเป็นการกีดกันเอกชนรายอื่นหรือไม่ นายภราดร กล่าวว่า อยากให้ดูภาพรวมมากกว่า ว่าสามารถแก้ปัญหา 3 – 4 ข้อ ที่พรรคมีความกังวลได้หรือไม่

และ เมื่อดูร่างกฎหมายแล้วประชาชนไม่ค่อยได้ประโยชน์ถ้าเทียบกับนายทุนที่จะได้ประโยชน์ใช่หรือไม่ นายภราดร กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปถึงประเด็นนั้น เราโฟกัสแค่ 3 – 4 ประเด็นข้างต้นก่อน และเราได้รับโจทย์จากรัฐบาลให้พิจารณา และนี่ก็คือความเห็นของเรา

ข่าวยอดนิยม