ข่าว

ครอบครัว "จ่าพั้นช์" ค้านประกัน ลั่น ไม่เผาร่าง จนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม

20 ส.ค. 2567

ครอบครัว "จ่าพั้นช์" ค้านประกันตัวอดีตที่ปรึกษา กต.ตร. ก่อเหตุยิง ยันไม่เผาศพ “จ่าพันซ์” จนกว่าจะได้รับความยุติธรรม

จากเหตุการณ์ นายจักรกฤษ หรือ เซ็น วรวงศ์พาณิชกุล อายุ 34 ปี ที่ปรึกษา กก.ตร.สภ.หัวหิน จ.ประจวบฯ ใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม.จ่อยิง จ.ส.อ.โรจชนะภณ หรือ จ่าพั้นช์ โรจน์ชนะภานิช อายุ 31 ปี นายสิบการข่าวกรมนักเรียน โรงเรียนทหารราบ ค่ายธนะรัชต์ อ.ปราณบุรี เสียชีวิตคาที่จากทะเลาะวิวาท ภายในร้าน TINY Club ซอยหัวหิน 80 ถ.เพชรเกษม เขตเทศบาลเมืองหัวหิน และกระสุนลูกหลงถูกนักเที่ยวชายอีก 3 คน ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดกลางดึก วันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา 

 

หลังเกิดเหตุ นายจักรกฤษได้เข้ามอบตัวกับตำรวจให้การรับสารภาพว่าใช้อาวุธปืนยิง จ.ส.อ.โรจชนะภณ เสียชีวิตจริง จึงแจ้งข้อหามีความผิดฐาน ฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา พยายามฆ่าผู้อื่น มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนติดตัวโดยไม่มีเหตุอันควร พร้อมคัดค้านการประกันตัวในชั้นสอบสวน เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูงและเป็นคดีอุกฉกรรจ์ 

ขณะที่ คณะ กต.ตร.สภ.หัวหิน มีคำสั่งที่ 2/2567 ให้ปลดนายจักรกฤษออกจากตำแหน่ง ที่ปรึกษา คณะ กต.ตร.สภ.หัวหิน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค.67 เป็นต้นไป 

 

พร้อมกันนี้ นายอำเภอหัวหิน ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ เสนอปิดผับที่เกิดเหตุเป็นเวลา 5 ปี เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 19 ส.ค.67 พนักงานสอบสวน สภ.หัวหิน หลังสอบปากคำและรวบรวมพยานหลักฐานแล้วได้ควบคุมตัวนายจักรกฤษ สวมเสื้อยืดสีดำ กางเกงขาสั้น ใบหน้าอิดโรยและมีอาการเครียดอย่างเห็นได้ชัด ไปส่งฟ้องยังศาลจังหวัดหัวหิน 

 

โดยนายจักรกฤษ ตอบคำถามกับผู้สื่อข่าวเพียงสั้นๆ ว่า “ขอโทษครอบครัวผู้เสียชีวิต ส่วนรายละเอียดจะให้ข้อมูลภายหลัง” ซึ่งคดีนี้ ทราบว่านายจักรกฤษเตรียมทนายความถึง 4 คน ช่วยแก้ต่างสู้คดีให้ 

 

ในวันนี้ นางสุภรดา วรรณพันธุ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านวังก์พง อ.ปราณบุรี มารดา จ.ส.อ.โรจชนะภณ ผู้เสียชีวิต พร้อมครอบครัว ได้นิมนต์พระสงฆ์จากวัดวังก์พง อ.ปราณบุรี มาทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ จ.ส.อ.โรจชนะภณ ตรงจุดที่ถูกยิงเสียชีวิตภายในผับที่เกิดเหตุ โดยไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปบันทึกภาพขณะทำพิธีแต่อย่างใด

 

นางสุภรดา วรรณพันธุ์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ยอมรับว่าแม่ยังทำใจไม่ได้ เรื่องที่เกิดขึ้นมันเร็วมาก ขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้กำลังใจ โดยเฉพาะผู้สื่อข่าวที่มีการเผยแพร่ข่าวให้ต่อเนื่อง คิดว่าลูกชายคงไม่ตายฟรี โดยช่วงเย็นวันนี้คุณพ่อและลูกสาวจะนำร่างจ่าพั้นช์กลับจากโรงพยาบาลตำรวจมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดวังก์พง ปราณบุรี แต่จะยังไม่เผาศพจนกว่าครอบครัวจะได้รับความยุติธรรม ส่วนทางคดียังไม่มีมีการแจ้งความคืบหน้ามาที่แม่ คงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ ทั้งนี้ครอบครัวคัดค้านการประกันตัวในชั้นศาลและทุกช่องทางโดยหวังว่าลูกชายจะได้รับความเป็นธรรม 

 

ด้าน นางสาวบัวบูชา ภรรยา จ.ส.อ.โรจชนะภณ กล่าวว่า วันนี้ตนพร้อมญาติๆ และ หัวหน้างานจ่าพั้นช์ ซึ่งเป็นนายทหารศูนย์การทหารราบค่ายธนะรัชต์ รวมกว่า 10 คน ร่วมยื่นคำร้องคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากผู้ต้องหาเป็นบุคคลมีอิทธิพลและมีเงิน รู้จักกับนักการเมืองท้องถิ่น เกรงว่าคดีจะไม่ได้รับความยุติธรรม 

 

ส่วนกรณีข่าวลือว่าครอบครัวผู้เสียชีวิตเรียกร้องเงินนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ครอบครัวเพียงต้องการเรียกร้องความยุติธรรมให้ผู้เสียชีวิตเท่านั้น และไม่ต้องส่งคนมาเจรจา จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด. 

 

ด้านจ่าอากาศเอกเสกสรรค์ จันทร ตัวแทนเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชั่น จ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ได้ยื่นเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ทำการไต่สวนผู้มีอำนาจหน้าที่ในระดับจังหวัดที่กำกับดูแลระบบราชการบริหารส่วนภูมิภาค โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาของปลัดจังหวัด และนายอำเภอหัวหิน เข้าข่ายปล่อยปละละเลยไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.สถานบริการหรือไม่ ปล่อยให้มีการเปิดผับเถื่อนใจกลางเมืองหัวหินห่างจากบ้านพักนายอำเภอเพียง 500 เมตร และห่างจาก สภ.หัวหิน ไม่เกิน 1 กิโลเมตร 

 

โดยการร้องเรียนดังกล่าวต้องการให้ ป.ป.ช.ไปทำการไต่สวนข้าราชการที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำซากในเมืองหัวหิน เมืองท่องเที่ยวระดับนานาชาติที่ต้องมีความปลอดภัยสูง มีหน่วยงานราชการเคร่งครัดในการใช้ระเบียบกฎหมายเพื่อป้องกันความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน 

 

"น่าแปลกใจที่เหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่คืนวันเสาร์ต่อเนื่องถึงเช้าวันอาทิตย์ ถึงล่าสุดยังไม่เห็นว่ามีผู้ว่าราชการจังหวัดหรือตัวแทนจังหวัดออกมาแสดงความรับผิดชอบ ชี้แจงข้อเท็จจริงกับประชาชน เหมือนกับเหตุร้ายในสถานบันเทิงเถื่อนหลายครั้งตลอดหลายปีที่ผ่านมา หรือ มีเจ้าหน้าที่ควรออกมาแจ้งแนวนโยบายว่าจะออกมาตรการใดปราบปรามผับเถื่อนอีกจำนวนมากในเมืองหัวหิน หรือ แจ้งว่าผับเถื่อนมีกี่แห่ง ควรแจ้งชื่อให้ประชาชนรับทราบ เพื่อป้องกันความเสียหายจะเกิดขึ้นในด้านความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน" จ่าอากาศเอกเสกสรรค์ กล่าว