ข่าว

รื้อประวัติ เครื่องบินเล็ก HS-SKR เคยเกิดอุบัติเหตุปี 55 ซ่อมหนัก ล้อหน้ายุบ

ย้อนประวัติ 12 ปี เครื่องบินเล็ก HS-SKR เคยเกิดอุบัติเหตุ ใบพัดไปสะกิดกับทางวิ่ง ล้อหน้ายุบตัว ผู้โดยสาร ลูกเรือ 8 ชีวิตหวิดดับ ก่อนเกิดเหตุสลด 9 ชีวิต

กรณีอุบัติเหตุ เครื่องบินตก บริเวณวัดเขาดิน ที่อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยชิ้นส่วนของเครื่องบินกระจัดกระจายออกจากกัน บริเวณโดยรอบป่าชายเลน ส่วนผู้โดยสารและลูกเรือบนเครื่องบินลำดังกล่าว ยังไม่พบว่าอยู่จัดใดในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ยังคงระดมกำลังการค้นหาอย่างต่อเนื่อง

 

จากรายงานเหตุ เครื่องบินตก ระบุว่า อากาศยานแบบ Cessna 208B Grand Caravan ทะเบียน HS-SKR กำหนดเส้นทาง สุวรรณภูมิ ไปยังสนามบินเกาะไม้ซี้ (ใกล้กับเกาะกูด) เครื่องบินขึ้นจาก สุวรรณภูมิเวลาประมาณ 14.46 น. ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุในเวลา 14.57 น. ซึ่งเครื่องบินได้ทำการบินเพียง 11 นาทีเท่านั้น เป็นเหตุให้ ขณะนั้นผู้โดยสาร 7 คน และนักบินอีก 2 คน กลายเป็นผู้สูญหายจากอุบัติเหตุ 

บันทึกประวัติของเครื่องบิน HS-SKR บน เว็บไซต์ aviationsaftynetwork ซึ่งเป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุทางเครื่องบิน และความปลอดภัยในการบินพลเรือน ระบุว่า เคบเกิดอุบัติเหตุมาแล้ว 1 ครั้ง 

 

ตามรายละเอียดของเว็บไซต์ระบุว่า เหตุการณ์เกิดเมื่อวันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม 2555 ในตอนนั้นมีผู้โดยสาร 8 คน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยเครื่องบิน Cessna 208B HS-SKR โดยครั้งนั้น เครื่องทำการบินจากดอนเมือง

 

ขณะที่กัปตันนำเครื่องลงจอดที่เกาะไม้ซี้ เกิดอุบัติเหตุใบพัดไปสะกิดกับทางวิ่ง แล้วล้อหน้าของเครื่องก็เกิดยุบตัวได้รับความเสียหาย ลงจอดเมื่อวันที่ 10/12/2555 ที่เกาะไม้ซี้ ประเทศไทย ต่อมาได้รับการซ่อมแซมและนำกลับมาที่ดอนเมืองเมื่อวันที่ 13/7/2556

 

นอกจากนี้ ภายหลังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินลำดังกล่าวตกที่ จ.ฉะเชิงเทรา เว็บไซต์ ได้อัปเดตข้อมูลอุบัติเหตุดังกล่าวขึ้นเป็นประวัติของเครื่องบินเล็ก HS-SKR ด้วยเช่นเดียวกัน

 

ทั้งนี้ ตามรายงานข่าวระบุว่า เครื่องบิน HS-SKR เป็นเครื่องบินที่ไม่มี "กล่องดำ" หรือก็คือ อุปกรณ์บันทึกข้อมูลเที่ยวบิน ซึ่งใช้การติดต่อสื่อสารโดยตรงกับหอบังคับการบินผ่านทางคลื่นความถี่วิทยุเท่านั้น  จึงทำให้ยังไม่สามารถไขปริศนาของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ได้