ข่าว

กู้ซาก 30% จนท.เร่งหาสาเหตุ เครื่องบินตก อนุทิน เชื่อไม่กระทบท่องเที่ยว

อนุทิน เชื่อไม่กระทบท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ กู้ซาก 30% เร่งหาสาเหตุคาดหน่วยงานต่างชาติร่วมตรวจสอบ เหตุ เครื่องบินตก เผย พบ ยาชนิดหนึ่ง ในกระเป๋านักบิน อยู่ระหว่างตรวจสอบชนิดโดยแพทย์

23 ส.ค. 2567 เวลา 12.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ได้กล่าวถึงเครื่องบินเล็กที่ตกในพื้นที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา หลังการลงพื้นที่ดูที่เกิดเหตุในวันนี้ว่า เครื่องบินลำดังกล่าว ได้ขอขึ้นบินที่ระดับ 5 พันฟิตหรือประมาณ 1.5 กิโลเมตร จากพื้นดินหรือการบินเกาะภูมิประเทศ เพราะเป็นเครื่องบินขนาดเล็ก จึงต้องหาสาเหตุว่า เหตุใจจึงขาดการทรงตัว ทั้งที่เป็นเครื่องที่เชื่อว่าน่าจะบินทุกวัน เพื่อรับส่งผู้โดยสารจากเกาะไม้ชี้ จ.ตราด มายังสนามบินสุวรรณภูมิ 

 

นอกจากนี้ยังทราบว่านักบินนั้นเป็นนักบินระดับชั้นครู จึงต้องไปหาสาเหตุว่าขณะตกนั้น มีเครื่องยนต์ทำงานอยู่หรือไม่ หรือว่าเครื่องยนต์ไม่ทำงาน ปีกหรือหางเสือหลุดหรือไม่ เพราะครูที่เป็นนักบินลำนี้ถือว่าเป็นครูที่มีประสบการณ์สูง 

 

ส่วน ยาชนิดหนึ่งที่พบอยู่ในกระเป๋าของนักบิน นั้น ต้องรอให้ทางคุณหมอตรวจสอบดูก่อน การหาสาเหตุอย่างเป็นทางการนั้นต้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดู และจากการดูในที่เกิดเหตุแล้วนั้น ลักษณะการตกของเครื่องเป็นไปในลักษณะของการอิมแพ็ค หรือร่วงลงมาสู่พื้นไม่ใช่ร่อนลงมา โดยที่ต้นไม้ในบริเวณที่เกิดเหตุนั้นไม่มีร่องรอยของการตัดเฉือน หรือไถลลงมาเป็นลักษณะของการร่อนลง แต่เป็นการร่วงลงมาเลย 

 

กู้ซาก 30% จนท.เร่งหาสาเหตุ เครื่องบินตก อนุทิน เชื่อไม่กระทบท่องเที่ยว

ขณะที่เครื่องบินนั้นมีประกันภัยบุคคลคนที่ 3 และต้องมีการเยียวยาชดใช้ค่าเสียหายให้ โดยเฉพาะเครื่องบินลำนี้เป็นเครื่องบินที่ใช้ในการพาณิชย์ ที่ต้องมีกฎระเบียบมาตรการต่างๆ มากมาย 

 

จากสภาพของเครื่องนั้นจะใช้คำว่าเก่าก็ไม่ได้ แต่จะใช้ตัวชี้วัดกันที่การซ่อมบำรุง เมื่อถึงเวลาครบชั่วโมงก็ต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่ แม้จะยังสามารถใช้งานได้ดีอยู่ก็ตามก็ยังคงต้องเปลี่ยนออกไป จึงไม่ได้กังวลในจุดนี้เพราะเป็นสิ่งที่ยอมกันไม่ได้โดยเฉพาะช่างเครื่องจะไม่ยอมให้ชิ้นส่วนอะไหล่ที่ครบชั่วโมงบินแล้วใช้งานต่อไป ซึ่งจะต้องมีการพิสูจน์กันว่า มีการซ่อมบำรุงครั้งล่าสุดไปเมื่อไหร่ มีการเปลี่ยนอะไรไปบ้าง จึงเชื่อว่าผู้ตรวจขสอบต้องไปดูตรงจุดนั้นด้วย 

 

เมื่อถูกถามว่ากังวลใจเกี่ยวกับเรื่องภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า เชื่อว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่ อะไรที่ลอยขึ้นจากพื้นแล้วความเสี่ยงย่อมเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น แต่ว่าต้องประเมินความเสี่ยง และมั่นใจว่าบริษัทผู้ประกอบการเขาต้องทำตามกฎระเบียบ เพราะเรื่องลักษณะนี้มันไม่คุ้มที่จะไปทำอะไรที่จะเป็นการละเมิดกฎระเบียบ เพราะมีกฎระเบียบการบินที่ค่อนข้างเข้มมากอยู่แล้ว 

 

กู้ซาก 30% จนท.เร่งหาสาเหตุ เครื่องบินตก อนุทิน เชื่อไม่กระทบท่องเที่ยว

 

แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องให้ได้ผลการสอบสวน หากได้ชิ้นส่วนทั้งหมดมาแล้วเขาก็จะนำไปประกอบ ไปทำจำลอง และเชื่อว่าน่าจะมีผู้เชี่ยวชาญในระดับนานาชาติเข้ามาร่วมตรวจสอบ เพราะเรื่องเกี่ยวกับเครื่องบินตกนั้น เป็นเรื่องสนใจของนานาๆ ชาติ โดยเฉพาะเครื่องบินยี่ห้อนี้ ที่มีใช้กันอยู่ทั่วโลก และยังมีการใช้งานกันอยู่เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะแอฟริกา จะไปเที่ยวซาฟารี ล้วนแต่ใช้เครื่องบินยี่ห้อนี้ทั้งนั้น ที่ใช้งานกันทั้งบินลงจอดกลางป่า กลางทุ่ง เพราะฉะนั้นเครื่องแบบนี้ต้องเป็นเครื่องบินที่สมบุกสมบันได้พอสมควร 

 

ฉะนั้นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ต้องไปดูก่อนว่าเป็นปัญหา หรือสาเหตุมาจากอะไร ยังยืนยันว่าการเดินทางด้วยอากาศยานยังปลอดภัย อย่าไปตื่นตระหนกกันเกินควร นายอนุทิน กล่าว 

 

โดยการเดินทางมาของนายอนุทินในวันนี้ เป็นการเดินทางมาด้วยเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ ของหน่วยงาน ปภ. เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุในเวลา 11.05 น. ได้ทำการบินวนดูที่เกิดเหตุ 1 รอบ ก่อนที่จะไปลงจอดที่โรงเรียนวัดบางหัก ในเขต อ.พานทอง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกัน และเดินทางมายังในที่เกิดเหตุทางรถยนต์ ก่อนเข้ารับฟังการบรรยายสรุปเหตุการณ์ และความคืบหน้าในการค้นหาร่างผู้สูญหาย และซากเครื่องบิน 

 

จากนั้นได้เดินไปดูที่กองชิ้นส่วนของเครื่องบินที่เก็บกู้มาได้เพียงประมาณร้อยละ 30 ของตัวเครื่อง และได้เดินเท้าไปยังในจุดเกิดเหตุที่กำลังมีเครื่องจักรกลงานหนัก (แบคโฮ) กำลังทำงานขุดล้วงค้นหาชิ้นส่วนต่างๆ ที่อยู่ใต้บ่อโคลนตม โดยพบเศษชิ้นส่วนของผู้สูญหายที่อยู่ในสภาพเป็นเศษชิ้นเนื้อ ชิ้นเล็กชิ้นน้อยอยู่เป็นระยะ ก่อนที่จะกลับออกมายังที่จุดรวมพล หน้ากองอำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ที่ด้านหน้าปากทางเข้าที่เกิดเหตุ และให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ก่อนเดินทางกลับไปเมื่อเวลา 12.33 น.

 

กู้ซาก 30% จนท.เร่งหาสาเหตุ เครื่องบินตก อนุทิน เชื่อไม่กระทบท่องเที่ยว