ข่าว

บก.จร. ชี้แจง สาวจีน ขับกระเป๋าไฟฟ้าบนถนนวิภาฯ ผิดกฎหมาย

บก.จร. ยืนยันผิดกฎหมาย กรณีสาวขับกระเป๋าเดินทางไฟฟ้า บนถนนวิภาฯ ตรวจสอบพบเป็นชาวจีน เดินทางออกนอกประเทศไปแล้ว

กระแสวิพากษ์วิจารณ์ คลิปวิดีโอจากเพจเฟซบุ๊ก Social Hunter 2022 เป็นภาพสาวนั่งบนกระเป๋าเดินทางไฟฟ้า กำลังขับอยู่บนถนนใหญ่ โดยไม่สนใจรถคนอื่นๆ พร้อมกับหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมากดระหว่างนั้นด้วย จากการตรวจสอบเป็นเส้นทาง บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต ใกล้กับสนามบินดอนเมือง กรุงเทพฯ 

 

ล่าสุด กองกำกับการ 2 กองบังคับการตำรวจจราจร ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวที่มีประเด็นต้องพิจารณาว่า "กระเป๋าเดินทางไฟฟ้า" มีสภาพ ลักษณะและคุณสมบัติตามกฎหมาย อันเป็นรถที่ได้รับการจดทะเบียนและสามารถนำมาใช้ในทางได้หรือไม่

 ซึ่งเมื่อพิจารณาจากสภาพลักษณะและคุณสมบัติของกระเป๋าเดินทางไฟฟ้า เห็นได้ชัดว่า ไม่เข้าข่ายว่าเป็น "รถ" ที่ได้รับการจดทะเบียนและไม่สามารถนำมาใช้ในทางได้ เนื่องจากมีสภาพและลักษณะไม่เป็นไปตามความหมายของ "รถ" ซึ่งได้บัญญัติไว้ใน พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 และพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 

ภาพจาก เพจ Social Hunter 2022

 

ดังนั้นจากพฤติการณ์ดังกล่าวจึงเป็นการกระทำที่มีลักษณะกีดขวางการจราจร อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ ต่อมา งานศูนย์ควบคุมจราจรวิภาวดีรังสิต/ทาง พิเศษ กก.2 บก.จร. ได้ติดตามตัวผู้ที่ปรากฏในคลิป พบว่า เป็นนักท่องเที่ยวสัญชาติจีน ได้เดินทางออกนอกประเทศไปแล้วเมื่อวันที่ 22 ส.ค.2567เวลา 21.29 น.

 

กก.2 บก.จร.ประชาสัมพันธ์ไม่นำกระเป๋าไฟฟ้าหรือสิ่งอื่นใดที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนดและไม่ได้รับอนุญาตมาใช้บนทาง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตัวเองและเพื่อนร่วมทาง ทั้งนี้หากพบเห็นการกระทำความผิดท่านสามารถแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ที่หมายเลข1197

 

ภาพจาก เพจ Social Hunter 2022
 

ข่าวยอดนิยม