ข่าว

ญาติเชิญวิญญาณ เหตุ เครื่องบินตก เพื่อนร่วมงานไม่ฟันสาเหตุ ชี้ รอการพิสูจน์

ญาตินักบิน และผู้ช่วยนักบิน ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณ ที่เกิดเหตุ เครื่องบินตก ส่วนพื้นที่ถูกกั้นเป็นพื้นที่หวงห้าม ผลชิ้นเนื้อที่ถูกส่งตรวจที่นิติเวชพบว่าเจอครบทั้ง 9 คนแล้ว

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 24 ส.ค. 67 วันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่จุดเครื่องบินตก ได้พบกับครอบครัวของ ร.อ.อนุชา เดชอภิรักษ์ชน อายุ 61 ปี ซึ่งเป็นนักบิน และ นายพรศักดิ์ โตทับ อายุ 30 ปี ซึ่งเป็นผู้ช่วยนักบิน เครื่องบินเล็ก เที่ยวบินที่ TFT209 แบบเครื่อง Cessna caravan C208 ทะเบียน HSSKR เป็นของบริษัท ไทย ฟลายอิ้ง เซอร์วิส จำกัด ตกลงบริเวณป่าชายเลนหลังวัดเขาดิน หมู่ 6 ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งได้มีการนิมนต์พระมาทำพิธีเชิญดวงวิญญาณไปวัดเพื่อทำพิธิทางศาสนาต่อไป บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า 

 

ด้านนายพันธ์พิสุทธิ์ นุราช อายุ 33 เพื่อนร่วมงาน เผยว่าเครื่องบินลำที่ตก สาเหตุที่อาจทำให้เครื่องยนต์ดับกลางอาหาศได้นั้นมีเพียงสาเหตุเดียวคือ น้ำมันหมด แต่จากการที่ได้ฟัง เสียงจากกล้องวงจรปิดของชาวบ้านในระแวก คาดการณ์ได้ว่าเครื่องยนต์ไม่ได้ดับ 

 

ส่วนสาเหตุที่มีคนบอกว่า ระเบิด คาดว่าเป็นเสียงที่เกิดจากการชนเข้ากับพื้นดิน และมีแรงกระแทก พร้อมทั้งยังยืนยันว่า การระเบิดบนอากาศนั้น มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อย และไม่จริง ส่วนที่มีการคาดเดากันว่าเครื่องบินไม่สามารถควบคุมได้นั้น ต้องรอการตรวจสอบพิสูจน์ต่อไป

 

ญาติเชิญวิญญาณ เหตุ เครื่องบินตก เพื่อนร่วมงานไม่ฟันสาเหตุ ชี้ รอการพิสูจน์

นอกจากนี้ นายพันธ์พิสุทธิ์ ยังได้พูดถึงข้อสงสัยของ การสื่อสารผ่านวิทยุของนักบิน โดยกล่าวว่า "ผมคิดว่ามันมีความผิดปกติในด้านอื่นๆ มากกว่าที่เรายังหาคำตอบไม่ได้ แม้กระทั่งตัววิทยุการบินก็ยังมีความสงสัยว่า ทำไมนักบินถึงไม่กดบอกอะไรเลย ผมคิดว่ามันต้องมีอะไรที่รอเจ้าที่พิสูจน์หลักฐาน ฝ่ายสอบสวน หรือว่ากองสำนักงานการบินแห่งประเทศไทย ว่ามันเกิดจากอะไรว่าทุกอย่างสมเหตุสมผลของความถูกต้องไม่ว่าจะเครื่องบิน นักบิน การดีแลนนักบินมีการทำทุกอย่าง อย่างถูกต้อง

 

อยากจะฝากเป็นกระบอกเสียงว่า ผู้ใดคิดจะวิเคราะห์ช่วยให้เกียรติผู้สูญเสีย ให้เกียรติครอบครัว แล้วก็ให้เกียรติกันในฐานะที่เป็นเพื่อนมนุษย์ ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่เมื่อมันเกิดขึ้นแล้วก็อาจจะอาจจะต้องหาหนทางที่จะสอบสวนสืบสวนแล้วก็มาเป็นบทเรียนเพื่อวันข้างหน้าไม่ให้มันเกิดขึ้นซ้ำอีก" นายพันธ์พิสุทธิ์  กล่าว

 

ญาติเชิญวิญญาณ เหตุ เครื่องบินตก เพื่อนร่วมงานไม่ฟันสาเหตุ ชี้ รอการพิสูจน์

 

ด้านนายคเชนทร์ เที่ยงมณี ปลัดอำเภอหัวหน้าฝายความมั่นคง (เสื้อส้ม) เปิดเผยว่าตอนนี้พื้นที่เกิดเหตุได้กั้นพื้นที่ทั้งหมด โดยเป็นพื้นที่หวงห้าม ซึ่งอากาศยานหรือส่วนของอากาศยานนั้นและสิ่งที่อากาศยานนั้นบรรทุกมาอยู่ในการพิทักษ์อากาศยาน ห้ามมิให้บุคคลใดปฏิบัติการอย่างหนึ่งอย่างใดแก่อากาศยานหรือส่วนของอากาศยานหรือสิ่งที่อากาศยานนั้นบรรทุกมาเว้นแต่มีเหตุจำเป็น โดยห้ามเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด โดยจัดกำลังอส. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าพื้นที่ไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปเก็บสิ่งของในที่เกิดเหตุ 

 

ส่วนซากเครื่องบินถูกนำไปเก็บรักษาที่ กองพันทหารช่างที่ 2 รักษาพระองค์ ค่ายศรีโสธร จ.ฉะเชิงเทรา รอทางบริษัทมาเคลื่อนย้ายต่อไป ซึ่งทางกองพิสูจน์หลักฐานเผยว่าส่วนผลตรวจดีเอ็นเอของชิ้นเนื้อที่พบทั้งหมด หลังมีการตรวจดีเอ็นเอก็พบว่าครบทั้ง 9 คนแล้ว 

 

ญาติเชิญวิญญาณ เหตุ เครื่องบินตก เพื่อนร่วมงานไม่ฟันสาเหตุ ชี้ รอการพิสูจน์