ข่าว

พรรคประชาชน ลงพื้นที่ ครูกล้อนผม นศ. ล่าสุดสถาบันเลิกจ้างแล้ว

24 ส.ค. 2567

สส.ตาก พรรคประชาชน ติดตามเหตุครูเทคนิคกล้อนผมนักศึกษา ด้าน "ปารมี" เชื่อ ความรุนแรงในสถานศึกษา ไม่ได้มีแค่คนเดียว มีเคสใหม่ทุกวัน ฝากหน่วยงานเร่งแก้ไข

ความคืบหน้ากรณีนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคแม่สอด จ.ตาก จำนวน 40-50 คน ถูกครูกล้อนผมตรงกลางศีรษะ และยังถูกข่มขู่อย่างรุนแรงจากครูบางคนในวิทยาลัย ปารมี ไวจงเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ระบุว่า ได้รับการประสานจาก รัชต์พงศ์ สร้อยสุวรรณ สส.ตาก เขต 2 พรรคประชาชน ที่ลงพื้นที่ทันทีหลังทราบเรื่อง และประสานงานกับผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคแม่สอด ให้ดำเนินการสอบสวนความผิดครู ต่อมาทราบว่า เป็นครูอัตราจ้าง 

 

ล่าสุดหลังสอบสวนข้อเท็จจริงพบว่า มีมูล ครูลงโทษนักเรียนเกินกว่าเหตุ ทางวิทยาลัยยกเลิกสัญญาจ้างครูคนดังกล่าวแล้ว

ปารมี กล่าวต่อว่า ตนและ สส.รัชต์พงศ์ มีความกังวลใจในประเด็นที่ว่า ครูที่กล้อนผม มีแนวความคิดอำนาจนิยมและใช้ความรุนแรงต่อนักศึกษาในครั้งนี้น่าจะไม่ได้มีแค่คนเดียว โดย สส.รัชต์พงศ์ จะติดตามกับผู้อำนวยการวิทยาลัยอย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดเหตุความรุนแรงเช่นนี้อีก 

 

ปารมี ไวจงเจริญ

กรณีความไม่ปลอดภัย อำนาจนิยม ความรุนแรงในสถานศึกษา และการละเมิดสิทธิเนื้อตัวร่างกายของผู้เรียน เกิดขึ้นบ่อยมากในสังคมไทย ตนจึงพยายามคิดหากลไกแก้ไขปัญหาในระยะยาวมาตลอด โดยที่ผ่านมาได้พูดคุยประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องไปบ้างแล้ว คือ 

1. รองศาสตราจารย์ ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เกี่ยวกับระเบียบการลงโทษทางวินัยต่อครูที่มีพฤติกรรมอำนาจนิยม ใช้ความรุนแรง และละเมิดสิทธิเนื้อตัวร่างกายผู้เรียน ซึ่งปัจจุบันระเบียบนี้ยังคลุมเครือไม่ชัดเจน ตนจึงมีความเห็นว่า ก.ค.ศ.ควรออกระเบียบให้ชัดเจนว่าครูที่มีพฤติกรรมอำนาจนิยม ใช้ความรุนแรง และละเมิดสิทธิเนื้อตัวร่างกายผู้เรียนนั้น เป็นความผิดวินัยร้ายแรง

 

2. สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เกี่ยวกับประเด็นศูนย์รับแจ้งเหตุความไม่ปลอดภัยในสถานศึกษา (MOE Safety Center) ซึ่งตนเห็นว่าสำคัญมาก เพราะเป็นด่านแรกที่ผู้เรียนซึ่งถูกละเมิดสิทธิจะได้มีช่องทางในการแจ้งเหตุเพื่อดำเนินการต่อไป แต่ในปัจจุบันศูนย์ดังกล่าวใช้งานไม่ได้เลยในทุกแพลตฟอร์ม ตนเคยลุกขึ้นปรึกษาหารือในสภาฯ ไปแล้วหลายครั้ง หวังว่าจะได้รับการแก้ไขโดยเร็ว

 

ปารมี กล่าวต่อว่า ปัญหาอำนาจนิยม ความรุนแรง และการละเมิดสิทธิเนื้อตัวร่างกายผู้เรียนในระบบการศึกษาไทยนั้น สูงมาก และยังเกิดขึ้นอยู่ทุกวัน โดยขณะเกิดเหตุที่วิทยาลัยเทคนิคแม่สอด เมื่อวานนี้ตนก็ลงพื้นที่ไปจังหวัดพังงา เนื่องจากเกิดกรณีครูโรงเรียนแห่งหนึ่งลงโทษนักเรียนด้วยการตบศีรษะอย่างรุนแรงถึงสองครั้ง จนผู้ปกครองร้องเรียนมายังตนผ่านผู้ช่วยของ สส.ฐิติกันต์ ฐิติพฤฒิกุล จังหวัดภูเก็ต ว่าขอให้มาช่วยประสานงานติดตามความคืบหน้า จะเห็นได้ว่าปัญหานี้รุนแรงมาก และมีแนวโน้มจะรุนแรงขึ้นทุกวันๆ ถึงเวลาที่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องลงมือแก้ไขทันทีได้แล้ว