ข่าว

เลิกเหล้าพิลึก เมียอยากให้ผัวเลิกเหล้า ต้มมะเขือบ้าให้กิน ช็อกเข้า รพ.

27 ส.ค. 2567

เลิกเหล้าพิลึก เมียอยากให้ผัวเลิกเหล้า ต้มมะเขือบ้าให้กิน ช็อกหมดสติเข้าโรงพยาบาล หมอเตือนอย่าหาทำ อันตรายถึงตาย

27 ส.ค. 2567  ผู้สื่อข่าวได้ลงไปที่บ้านเลขที่ 12 ม.5 หนองข่า ต.ท่าตูม อ.เมืองมหาสารคาม พบนางราตรี (สงวนนามสกุล)  อายุ 56 ปี ภรรยานายทองแดง (สงวนนามสกุล)  อายุ 61 ปี ที่กินน้ำมะเขือบ้าเข้าไป แล้วน็อกเข้าโรงพยาบาล

 

 

โดยนางราตรีได้เอาหม้อที่ต้มมะเขือบ้ามาให้ดู จากที่เพื่อนบ้านไปเอามะเขือบ้าที่บ้านเด็ดเอาลูกมะเขือมาให้ ตนก็เอามาต้มให้สามีกิน 2 ลูก แล้วก็ตักใส่แก้วให้สามีดื่ม เพื่อให้เขาเลิกเหล้า เพื่อนบ้านบอกว่าต้มมะเขือบ้าให้สามีกิน แล้วก็จะเบื่อเหล้าไปเลย แต่กินไปช่วงเช้า ตกช่วงบ่ายมาก็น็อกไปเลย

 

เลิกเหล้าพิลึก เมียอยากให้ผัวเลิกเหล้า ต้มมะเขือบ้าให้กิน ช็อกเข้า รพ.

 

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปบ้านดอนไฮ ต.ห้วยแอ่ง อ.เมือง มหาสารคาม เพื่อนบ้านที่ได้นำเอามะเขือบ้ามาให้นางราตรีต้มกิน พบแต่แม่ของนายเก๋ง เผยว่าต้นมะเขือบ้า ตนเองไม่ได้ปลูกไว้ ไม่รู้ขึ้นมาได้ยังไง เมื่อวันก่อนเห็นแต่ลูกชายมาเด็ดออกไป ก็ไม่บอกว่าเอาไปทำอะไร ตนเองก็ไม่ได้ถาม พอมันเป็นแบบนี้ตนเองก็คิดว่าจะดึงต้นมะเขือนี้ออกแล้ว

 

 

นางบุญล้อม (สงวนนามสกุล) อายุ 52 ปี น้องสาวนางราตรี กล่าวว่า พี่สาวเป็นเส้นเลือดสมองตีบ พูดจาจะไม่รู้เรื่อง เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเนื่องจากนางราตรี ได้รับมะเขือบ้ามาจากเพื่อนบ้านได้นำมาให้ แล้วบอกว่าพี่เขยชอบกินเหล้า กินที 4-5 วันแล้วไม่ยอมทำงาน  เลยอยากให้เลิกจึงให้เอามะเขือบ้ามาต้มกิน  พอกินเข้าไปในช่วงเช้า พอบ่ายมาก็เกิดอาการน็อก จนนำส่ง โรงพยาบาลมหาสารคาม อาการดีขึ้นแล้ว

เลิกเหล้าพิลึก เมียอยากให้ผัวเลิกเหล้า ต้มมะเขือบ้าให้กิน ช็อกเข้า รพ.

 

 

น.ส.สุนิสา ดวงคำจันทร์ อาสาสมัครฉุกเฉินการแพทย์ อบต.ท่าตูม ช่วงบ่ายได้รับแจ้งเหตุว่ามีผู้ป่วยเหมือนอาการคนเมา จึงได้ออกเหตุไปพบนายทองแดง (สงวนนามสกุล) อายุ 61 ปี อาการเริ่มสับสนมึนงง เอะวายโวย ปากคล้ำ ตัวแดง สอบถามอาการนายทองแดงบอกว่าแฟนต้มน้ำมะเขือบ้าให้กิน ตนเองก็จิบทานทั้งวัน กินไปในช่วงเช้าแล้วออกไปนา พออาการไม่ดีเลยรีบกลับมาบ้านจึงได้แจ้งกู้ภัย 1669 ให้มารับตัวนำส่ง โรงพยาบาลมหาสารคาม

 

 

นพ.วัฒนะ ศรีวัฒนา รองนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า จากที่ทราบว่าทางภรรยาได้ต้มมะเขือบ้าให้กับสามีทาน เพื่อต้องการให้เลิกสุรานั้น ทาง สสจ.มหาสารคาม ฝากเตือน ให้ระวังพิษร้ายจากลูกลำโพงกาสลัก (มะเขือบ้า) ต้นลำโพงกาสลัก จัดเป็นไม้ล้มลุกมีอายุหลายปี มีความสูงของต้นประมาณ 1-2 เมตร แตกกิ่งก้านเป็นพุ่ม ตามลำต้นและกิ่งก้านเป็นสีม่วงซึ่งสามารถก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบประสาทและหัวใจอย่างรุนแรง ห้ามรับประทาน

 

และควรป้องกันจากเด็กหรือสัตว์เลี้ยงไม่ให้เข้าใกล้ หากได้รับพิษ รีบส่งโรงพยาบาลทันที อาการพิษที่พบได้ ปากแห้ง คอแห้ง ม่านตาขยาย สู้แสงไม่ได้ หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ กระสับกระส่าย สับสน หรือเกิดอาการประสาทหลอน ตอนนี้ผู้ป่วยอาการดีขึ้นแล้ว คาดน่าจะออกจาก โรงพยาบาลมหาสารคาม ได้ช่วงเย็นวันนี้

 

ทาง สสจ.มหาสารคาม ขอแจ้งเตือนประชาชน ไม่นำลูก หรือ ดอกของต้นลำโพงกาสลักมารับประทาน ถึงแม้ปกติแล้วต้นลำโพงกาสลักจะเป็นพืชสมุนไพร ใช้ใบมาบดเพื่อทาป้องกันโรงผิวหนัง ถ้าจะใช้สมุนไพรในการเลิกสุราต้องใช้เป็นรางจืด อยากให้ผู้ที่ต้องใช้สมุนไพรสามารถติดต่อสอบถามมาทาง สสจ.มหาสารคามได้